Nhân viên y tế khai báo không trung thực có thể bị buộc thôi việc

29/03/2020 - 09:50

PNO - Bộ Y tế vừa ký ban hành Chỉ thị số 6/CT-BYT về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở y tế, sau khi Bệnh viện Bạch Mai trở thành ổ dịch.

Ngày 29/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký Chỉ thị tăng cường các biện pháp chống dịch tại các cơ sở y tế.

Chỉ thị nêu rõ, để ngăn chặn, kiểm soát và hạn chế dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, người đứng đầu cơ sở cần chỉ đạo thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân luồng, kiểm soát triệt để người tới khám, chữa bệnh; hạn chế số cổng ra, vào cơ sở khám, chữa bệnh và bố trí đo thân nhiệt cho tất cả những người vào cổng bệnh viện.

Các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện các hình thức đặt hẹn khám bệnh qua điện thoại, internet để giảm tối đa số lượng người bệnh tới chờ khám cùng một thời điểm; bảo đảm người bệnh ngồi chờ khám cách xa nhau từ 2 mét trở lên.

Bệnh viện Bạch Mai hiện đang là ổ dịch lớn.
Bệnh viện Bạch Mai đã có nhân viên y tế bị mắc COVID-19

Chỉ thị cũng quy định, hạn chế số lượng người bệnh vào điều trị nội trú một cách hợp lý và tăng cường hiệu quả điều trị để rút ngắn thời gian, giữ khoảng cách giữa các giường bệnh bảo đảm cách nhau từ 2 mét trở lên. Hạn chế tối đa người nhà đến thăm, chăm sóc người bệnh; người chăm sóc người bệnh phải đăng ký và ghi lại thông tin liên lạc.

Hạn chế tổ chức ăn tập trung tại khoa dinh dưỡng và bảo đảm khoảng cách tiếp xúc giữa hai người từ 2 mét trở lên; yêu cầu tất cả mọi người ra vào cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải đeo khẩu trang; đặt dung dịch sát khuẩn rửa tay nhanh tại các vị trí thuận lợi cho người bệnh và nhân viên y tế.

Hạn chế tổ chức hội nghị, hội thảo tập trung; hạn chế số người tham dự giao ban; tăng cường hình thức, phương thức làm việc trực tuyến.

Bố trí nhân lực làm việc theo ca và xây dựng phương án nhân sự làm việc trong thời gian tối thiểu 3 tháng dự phòng có tình huống lây nhiễm phải cách ly y tế đối với một nhóm cán bộ; không cử nhân viên đi công tác trừ trường hợp phục vụ phòng chống dịch hoặc công tác đặc biệt.

Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc, vật tư tiêu hao và phương án cho tình huống dịch bệnh lan rộng trên địa bàn. Bảo đảm đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cho nhân viên y tế. Có phương án cách ly đối với nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh và kiểm soát các đơn vị, cá nhân thực hiện các dịch vụ từ bên ngoài như giặt là, bảo vệ, dọn vệ sinh… các quầy bán hàng trong bệnh viện.

Kiểm soát chặt chẽ tại ổ dịch là cơ sở khám chữa bệnh.
Kiểm soát chặt chẽ tại ổ dịch là cơ sở khám chữa bệnh

Chỉ thị yêu cầu tất cả các nhân viên y tế phải khai báo y tế. Các trường hợp có tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19 (F1) và tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) phải khai báo trung thực và đầy đủ (mục đích khai báo để phục vụ cho điều tra dịch tễ học). Trường hợp khai báo không trung thực hoặc không đầy đủ sẽ bị xử lý kỷ luật, mức cao nhất có thể bị buộc thôi việc. Các bệnh viện cũng phải chỉnh đường dây nóng, cắt cử người trực để tiếp nhận và giải đáp thông tin.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI