Nước sông Lam dâng cao, người dân đổ xô ra ruộng bắt cá

30/10/2020 - 16:26

PNO - Tranh thủ lúc nước sông Lam dâng cao, hàng trăm người dân ở huyện Thanh Chương (Nghệ An) mang theo đồ nghề ra ruộng săn bắt cá sông, cá từ ao hồ tràn ra ngoài.

Từ tối 29/10, mưa lớn cùng với việc nhiều thủy điện trên địa bàn xả lũ khiến mực nước sông Lam dâng cao. Nhiều xã ven sông Lam ở huyện Thanh Chương bị ngập sâu, hàng trăm hộ dân buộc phải sơ tán đến nơi an toàn.

Nước sông dâng cao, ngập trắng nhiều cánh đồng cũng là thời điểm nhiều người dân địa phương nơi đây kéo nhau đi săn bắt "lộc trời", xếp hàng dài trên cánh đồng nơi nước lớn chảy qua để chặn bắt cá.

Hàng chục người đứng kín cả đoạn đường cất vó bắt cá
Hàng chục người đứng kín cả đoạn đường cất vó bắt cá

Người dùng nơm, người dùng vó, lưới... đứng xếp thành hàng dài trên các con đường nội đồng ngập nước. Một số người còn mang lều bạt ra dựng lán trại ở tạm bên đường để nghỉ ngơi trong lúc chờ cá dính lưới.

Tại những đoạn đường nước lũ chảy tràn qua, họ bố trí những người đặt vó đứng phía trước để đón đầu cá bơi theo dòng nước; ở phía sau là những người dùng nơm đứng đợi, sẵn sàng úp sọt khi có cá lớn lao qua. Phía bên kia là những người khác chèo thuyền thả lưới.

Theo người dân địa phương, nước lũ đổ về, không chỉ cá lớn từ sông Lam lên mà cá từ nhiều ao hồ cũng bị tràn ra ngoài rất nhiều. Gọi thêm người hàng xóm bên cạnh hỗ trợ kéo vó lên, anh Nguyễn Minh Bình (40 tuổi) cho biết, khi cùng dàn thành hàng ngang chắn bên đường như thế này thì cá sẽ khó thoát hơn.

“Mới ra hơn 2 tiếng đồng hồ, có người kéo được đến vài ký cá. Mọi người chủ yếu tranh thủ thời gian rảnh ra bắt cá về nấu ăn là chính. Ai may mắn bắt được nhiều hơn thì mang ra đường quốc lộ bán cho người đi đường luôn” - anh Bình nói.

Những đoạn đường nước chảy tràn qua trở thành nơi lý tưởng để đón bắt lộc trời
Những đoạn đường nước chảy tràn qua trở thành nơi lý tưởng để đón bắt "lộc trời"
Đủ kiểu để săn bắt cá
Đủ kiểu săn bắt cá
Nhiều người mang theo nơm đứng đợi sẵn phía sau người cất vó chờ cá lớn phóng lên
Nhiều người mang theo nơm đứng đợi sẵn phía sau người cất vó, chờ cá lớn phóng lên

 

Cá bắt được chủ yếu là cá chép, cá mè, cá trắm...
Một số người còn dựng lều tạm bợ để nghỉ ngơi ngay trên đồng
Một số người dựng lều để nghỉ ngơi ngay trên đồng
Nhiều người mang cá bắt được ra bán ngay bên đường
Nhiều người mang cá bắt được ra bán ngay bên đường

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI