Nước sạch ở TP. Vinh chuyển màu bất thường: Đã lấy mẫu gửi vào Đà Nẵng xét nghiệm

27/06/2022 - 10:40

PNO - Sau khi liên tiếp nhận được phản ánh của người dân về việc nước sinh hoạt đổi màu “cà phê”, thậm chí có mùi tanh, CDC Nghệ An đã lấy 3 mẫu nước để kiểm tra và cho kết quả không đạt chuẩn.

Sáng 27/6, ông Hoàng Văn Hải - Tổng giám đốc Công ty CP cấp nước Nghệ An cho biết, đơn vị này đã lấy một số mẫu gửi vào Đà Nẵng xét nghiệm, kiểm tra hơn 100 chỉ số để xác định nguyên nhân nước sạch chuyển màu bất thường ít ngày trước. 

Lãnh đạo Công ty CP cấp nước Nghệ An cho hay, sau khi xác định nguyên nhân, đơn vị sẽ có phương án hỗ trợ những hộ gia đình nước bị bẩn trong thời gian qua. Tuy nhiên, đơn vị này chưa nói rõ sẽ hỗ trợ như thế nào.

Nước sinh hoạt của nhiều hộ dân ở TP.Vinh chuyển sang màu vàng, nhiều cặn
Nước sinh hoạt của nhiều hộ dân ở TP.Vinh chuyển sang màu vàng, nhiều cặn

Trước đó, ngày 12-13/6, nhiều khu vực ở TP. Vinh xuất hiện tình trạng nước sạch bị đổi màu nâu đen, vàng, có cặn lơ lửng, thậm chí một số nơi còn xuất hiện mùi hôi tanh. Theo người dân địa phương, tình trạng nước sạch đổi màu “cà phê” đã xuất hiện từ nhiều tháng trước. Nhiều người đã gọi điện thoại phản ánh vào đường dây nóng của Công ty CP cấp nước Nghệ An, song tình trạng này vẫn không được giải quyết triệt để.

Nước sạch bỗng đục ngầu, nhiều người không dám sử dụng, khiến cuộc sống bị đảo lộn. Công ty CP cấp nước Nghệ An sau đó đã phải thuê các xe bồn chở nước sạch tới những khu vực nước bị bẩn để hỗ trợ người dân.

Ông Nguyễn Văn Đức (trú phường Hà Huy Tập, TP. Vinh) cho biết, nước sạch gia đình ông sử dụng thỉnh thoảng có màu vàng, một số thời điểm có màu vàng sẫm. Gia đình ông sử dụng thùng inox để chứa nước trên tầng 2, có nắp đậy kín nhưng phía dưới đáy có một lớp cặn dày màu vàng. 

“Chúng tôi trả tiền để sử dụng nước sạch nhưng nước cứ như thế này thì không rõ sạch đến mức nào. Cũng chẳng thấy họ thông báo nguyên nhân vì sao”, ông Đức nói và cho hay, để đảm bảo an toàn, ông dự tính mua máy lọc về lọc qua nước trước khi sử dụng.

Nhiều người dân cho biết, dù đã nhiều lần phản ánh song tình trạng nước sạch bị nhiễm bẩn vẫn không được giải quyết. Trong khi đó, họ vẫn phải trả tiền sử dụng nước sạch như bình thường.

Chỉ số mangan vượt ngưỡng chỉ mang tính thời điểm?

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An đã lấy đột xuất 3 mẫu nước sạch tại nhà máy nước Hưng Vĩnh (thuộc Công ty CP cấp nước Nghệ An) và 2 hộ dân tại phường Vinh Tân và phường Hà Huy Tập để xét nghiệm. Cả 3 mẫu nước này đều có thông số kim loại nặng mangan không đạt quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch, sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn Nghệ An.

Kết quả xét nghiệm cả 3 mẫu nước mới nhất của CDC Nghệ An đều cho chỉ số vượt ngưỡng
Kết quả xét nghiệm cả 3 mẫu nước mới nhất của CDC Nghệ An đều cho chỉ số mangan vượt ngưỡng

Riêng mẫu nước được lấy tại nhà một người dân ở phường Vinh Tân có 3 chỉ số Coliforms, E.coli và Pecmanganat vượt ngưỡng cho phép. Một lãnh đạo CDC Nghệ An cho hay, các chỉ tiêu vi sinh như E.coli và Coliforms vượt ngưỡng có thể gây bệnh đường tiêu hóa nếu nước không được đun sôi trước khi sử dụng. Sử dụng nước có chứa kim loại nặng vượt ngưỡng trong thời gian dài có thể khiến cơ thể nhiễm độc.

Riêng mẫu nước được lấy tại nhà máy nước Hưng Vĩnh cũng có chỉ số mangan 0,173 mg/L (ngưỡng giới hạn cho phép là 0,1 mg/L). Trả lời phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM về mẫu nước không đạt chuẩn khi được lấy ngay tại nhà máy, lãnh đạo Công ty CP cấp nước Nghệ An nói rằng, mẫu nước chỉ thể hiện ở thời điểm lấy chứ không phải lúc nào cũng ra kết quả như thế.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin về việc nước sạch chuyển sang màu “cà phê” có thể là do kẻ xấu phá hoại, cố tình bơm nước bẩn ngược vào đường ống nước. Về điều này, ông Hoàng Văn Hải cho hay, hiện công an đang vào cuộc điều tra.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI