Nữ sinh người Mông chia sẻ “bí quyết chép từ khóa” để đạt điểm 10 môn Lịch sử

26/07/2022 - 07:42

PNO - Tập trung học khối D, năm lớp 12 nữ sinh người dân tộc Mông lại chuyển sang khối C, song cô vẫn đạt được điểm số ấn tượng, nhất là điểm 10 môn Lịch sử.

Đó là trường hợp của nữ sinh Lầu Nguyễn Hương Giang (học sinh lớp 12D, Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Nghệ An). 

Em Lầu Nguyễn Hương Giang
Nữ sinh Lầu Nguyễn Hương Giang

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 vừa qua, Giang đạt tổng điểm 6 môn là 53,4 (Toán đạt 7,2 điểm; Ngữ văn 9,75 điểm; Lịch sử 10 điểm; Địa lý 8,5 điểm; Giáo dục công dân 9,75 điểm và Ngoại ngữ 8,2 điểm).

Hương Giang là người dân tộc Mông ở xã biên giới Tà Cạ (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An). Dù hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả, song nữ sinh này vẫn luôn khao khát đến trường, nỗ lực và chịu khó trong học tập.

Năm học lớp 10, Giang đoạt giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật tỉnh. Hương Giang cho biết, hai năm đầu THPT, cô tập trung vào học các môn Toán, Văn, Anh để hướng đến thi đại học khối D. Tuy nhiên lên lớp 12, Giang lại chuyển hướng học khối C để thực hiện giấc mơ của mình trong tương lai. “Môn Sử là môn yêu thích của em từ năm cấp 2. Nhưng phải đến năm lớp 12 em mới chú tâm học vì lúc này mới có ý định chọn học ngành khối C” - Giang nói.

Theo Giang, để có thể học tốt, nhớ lâu, nhớ nhiều, nhất là môn Lịch sử thì chỉ cần tập trung và dùng chút “mẹo” để học.

“Mẹo” mà Giang nói đến là tập trung học trên lớp, lắng nghe những kiến thức từ giáo viên truyền đạt, nhớ những từ khóa quan trọng. Cô sắm một cuốn sổ tay để ghi lại các từ khóa quan trọng, các bài thơ hay nhắc về những dấu mốc lịch sử.

Hương Giang có năng khiếu làm MC từ bé, thường đảm nhận MC nhiều chương trình ở trường học
Hương Giang có năng khiếu làm MC từ bé, thường đảm nhận MC nhiều chương trình ở trường học

“Mỗi lúc ở nhà hay rảnh rỗi, em lấy cuốn sổ tay ra xem. Từ những từ khóa đã ghi ra thì em bắt đầu nhớ lại bài học trên lớp. Ngoài ra, khi có thời gian rảnh em xem trên Facebook, YouTube các video thuyết trình về lịch sử để hiểu sâu hơn”, Giang "bật mí".

Giang cho biết sẽ đăng ký nguyện vọng vào Học viện báo chí hoặc sẽ chọn Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội với mong muốn trở thành một nhà báo hoặc người tổ chức sự kiện trong tương lai.

Là người dìu dắt, chứng kiến Giang trưởng thành, cô Nguyễn Hương Giang - chủ nhiệm lớp 12D - cho biết, Giang là một học sinh giỏi toàn diện về học tập lẫn các hoạt động của trường và kỹ năng sống. Dù mới chuyển hướng nhưng Giang để lại ấn tượng rất tốt về kết quả môn Lịch sử và Ngữ văn trong năm học vừa qua.

“Giang học giỏi, năng nổ, viết hay. Các hoạt động lớn nhỏ của trường em Giang đều viết, lên kịch bản và kiêm luôn người dẫn chương trình. Giang ở trong đội học sinh giỏi tỉnh môn Văn, nhưng Giang sợ tập trung vào một môn học quá nên tự xin rút lui để học các môn khác cho đều”, cô Hương Giang cho hay.

Tập thể lớp 12D
Tập thể lớp 12D

Theo cô Hương Giang, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tất cả học sinh lớp 12D đều có tổng điểm 6 môn thi đạt trên 40 điểm. Đặc biệt hơn, có 12 em đạt trên 50 điểm và một em thuộc top 10 người điểm thi cao nhất tỉnh Nghệ An.

“Lớp học toàn bộ là các em học sinh người dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi khó khăn vùng sâu, vùng xa. Khi mới xuống học, các em còn bỡ ngỡ, giáo viên phải dạy bảo từng chút một. Ban ngày các em học ở lớp, ban đêm tôi dạy phụ đạo cho những em yếu hơn. Tôi cũng dành thời gian để các em nghỉ ngơi, không áp lực quá nhiều. Dần dần, các em có sự chuyển biến tích cực, từ học đến kỹ năng”, cô Giang chia sẻ.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI