Nữ doanh nhân “cân” việc nhà, việc kinh doanh...

24/04/2023 - 11:35

PNO - Chuỗi chương trình “Cà phê khởi nghiệp” mang đến nguồn năng lượng tích cực, giúp phụ nữ ngày càng tìm được giá trị của mình, được công nhận, chủ động về mặt tài chính và xây dựng gia đình hạnh phúc.

Trong chương trình “Cà phê khởi nghiệp” vừa được Hội LHPN TPHCM tổ chức ngày 21/4, những chị em khởi nghiệp có chung mối quan tâm là làm sao cân bằng được công việc, cuộc sống gia đình, cũng như chính mình. Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Diệu Anh cho rằng: “Sức chịu đựng của phụ nữ Việt Nam rất lớn khi phải “cõng” cả sự kỳ vọng của xã hội. Để xây dựng được hình ảnh một người phụ nữ toàn vẹn theo mong đợi của một ai đó là rất khó. Nếu chúng ta cứ mãi loay hoay cân đo thời gian, về lâu dài sẽ làm cho mình cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi”. 

Nữ doanh nhân chia sẻ câu chuyện giữ cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Nữ doanh nhân chia sẻ câu chuyện giữ cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Giữ được cân bằng là khi các chị biết công bằng với chính mình và cân bằng với các mối quan hệ xung quanh. Biết lắng nghe bản thân là chìa khóa quan trọng để có được sự lựa chọn hợp lý. “Với phụ nữ bắt đầu khởi nghiệp, khi chọn được công việc mình yêu thích thì ngay cả khi làm việc cũng là những khoảnh khắc chúng ta đang sống cho đam mê, thật sự sống cho chính mình” - thạc sĩ Diệu Anh khẳng định.   

Thanh Thảo - người dẫn chương trình, nhà sáng lập, Giám đốc chuyên môn Học viện Ngôn ngữ và Kỹ năng Sun&Moon - chia sẻ: “Khi cố gắng chu toàn tất cả, chúng ta sẽ luôn trong tâm thế lúc nào mình cũng phải “gồng mình lên” để quán xuyến. Điều này khiến chúng ta stress thêm. Tôi không có khái niệm phải giữ cân bằng cho công việc và gia đình như thế nào. Tôi tập cho mình thói quen “thiền động”, nghĩa là khi công việc căng thẳng tôi sẽ quay lại tập trung làm điều mình thấy thích như làm bánh, trồng cây... Khi tôi làm bánh cho con, tôi chỉ nghĩ làm sao để có chiếc bánh ngon nhất. Khi tập trung vào một điều yêu thích khác sẽ giúp chúng ta thấy thoải mái hơn và quay trở lại với trạng thái bình thường”. 

Nhưng trên thực tế, con đường khởi nghiệp không phải lúc nào cũng suôn sẻ và buộc chúng ta phải dành toàn thời gian cho công việc. Những lúc như vậy, chị em sẽ đối diện thế nào với gia đình, với chồng con và quan trọng là vẫn giữ được hạnh phúc gia đình? Thạc sĩ Diệu Anh cho rằng: “Khi khó khăn, phụ nữ phải biết chia sẻ điều mình đang gặp phải để nhận được sự giúp đỡ. Trong ứng xử gia đình cũng cần chia sẻ, chia sẻ nhiều lần và gợi ý cụ thể công việc mình cần hỗ trợ”. 

Từ kinh nghiệm của bản thân, người dẫn chương trình Thanh Thảo chỉ ra rằng, các chị cần tập “đối thoại với chính mình”, sắp xếp mọi thứ theo thứ tự quan trọng. Khi chị bắt đầu khởi nghiệp với Học viện Ngôn ngữ và Kỹ năng Sun&Moon, chị buộc phải gác lại công việc dẫn chương trình để có thời gian dành cho gia đình. Chị nói, tất cả để chồng và con thấy được bức tranh tổng thể công việc của mình. Dần dần, khi công ty đi vào hoạt động ổn định, chị đặt ra quy định khác là phải dành thời gian duy trì bữa cơm gia đình. “Công việc quan trọng, nhưng gia đình, chồng và con quan trọng không kém. Có những lúc tôi phải lên lịch đi xem 1 buổi biểu diễn của con như một cuộc họp quan trọng không thể bỏ. Vì tôi biết những khoảnh khắc đó của con không thể quay lại lần thứ hai” - chị Thanh Thảo nói. 

Để có được sự đồng hành từ gia đình, quan trọng nhất vẫn là các chị phải biết “thỏa thuận và đối thoại” để chồng, con hiểu những khó khăn trong thời gian chúng ta khởi nghiệp. Sự san sẻ, hỗ trợ ngược lại từ phía gia đình chính là sức mạnh, nguồn động viên lớn giúp chị em phụ nữ vững vàng hơn trong quá trình khởi nghiệp của mình. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI