Nữ cán bộ hội đồng nhân dân bị đối tượng lạ mặt dọa dẫm qua điện thoại lừa hơn 70 triệu đồng

24/04/2020 - 14:07

PNO - Một nữ cán bộ đang công tác tại Văn phòng Hội đồng Nhân dân (HĐND) Vĩnh Long đã bị lừa hơn 70 triệu đồng, trong khi bố vợ một thiếu tá công an suýt bị lừa 700 triệu đồng.

Ngày 24/4, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long, đơn vị đang tiến hành truy xét thủ phạm gây ra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói trên. 

Trước đó, sáng ngày 16/4, một đối tượng lạ gọi đến số điện thoại bàn của Văn phòng HĐND tỉnh Vĩnh Long thông báo có bưu phẩm là giấy thông báo nợ của ngân hàng. Đối tượng còn nói nạn nhân đã đăng ký thẻ tín dụng ngân hàng và tài khoản này liên quan đến vụ án rửa tiền.

Đã có không ít nạn nhân bị 'dính bẫy', mất tiền số tiền lớn qua những cú điện thoại hăm dọa của kẻ lừa đảo (Ảnh minh họa)
Đã có không ít nạn nhân bị '"dính bẫy", mất tiền số tiền lớn qua những cú điện thoại dọa dẫm của kẻ lừa đảo - Ảnh minh họa

Sau khi nạn nhân giải thích không có nợ ngân hàng và không liên quan đến vụ việc, đối tượng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại di động để liên lạc.

Tiếp theo đó, đối tượng gọi vào số máy di động xưng là cán bộ công an đang thụ lý vụ án rửa tiền hơn 2 tỷ đồng và dùng lời lẽ trấn áp, thông báo số tiền này có chuyển vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Đối tượng yêu cầu nạn nhân giữ bí mật vì vụ án đang trong giai đoạn điều tra và thông báo cuộc gọi đã được ghi âm để làm bằng chứng.

Nạn nhân bị buộc phải mua một điện thoại cảm ứng để phục vụ công tác xác minh và làm theo hướng dẫn cài đặt một phần mềm do đối tượng yêu cầu. Sau khi nạn nhân nhập thông tin cá nhân, thông tin tài khoản vào phần mềm vừa cài thì đối tượng cho rằng cần có thời gian thêm để tiếp tục xác minh và sẽ liên lạc lại sau.

Chiều cùng ngày, nạn nhân kiểm tra số tài khoản ngân hàng thì phát hiện toàn bộ số tiền 76 triệu đồng đã bị trừ mất nên trình báo cơ quan công an.

Cách đây ít ngày, thiếu tá V.P.H. - cán bộ đang công tác tại Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Long - cũng cho biết bố vợ mình suýt bị lừa gần 700 triệu đồng với hình thức tương tự.

Nạn nhân lúc đó ra ngân hàng làm thủ tục định chuyển khoản tiền cho kẻ lừa đảo thì được thiếu tá H. trực tiếp đến ngăn chặn kịp thời và đưa đến trụ sở trực ban hình sự công an tỉnh trình báo.

“Lúc về trụ sở trực ban hình sự, đối tượng còn cả gan gọi điện qua phần mềm Zalo dọa bố tôi. Người này mặc đồng phục và đeo quân hàm cấp úy, tôi và cán bộ trực ban hình sự truy hỏi thì đối tượng còn dọa ngược lại cán bộ cấp tỉnh mà dám hỏi cán bộ cấp Bộ Công an. Sau đó đối tượng tắt máy và cắt liên lạc” - thiếu tá H. cho biết thêm.

Được biết, trong tháng 3/2020, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long xảy ra nhiều vụ việc lừa đảo qua mạng xã hội với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng và cơ quan chức năng đang phối hợp điều tra làm rõ.

Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, cơ quan công an không gửi các văn bản qua mạng xã hội yêu cầu tổ chức, cá nhân chuyển tiền vào tài khoản cá nhân; đồng thời khuyến cáo, kêu gọi người dân, đặc biệt là bà con vùng thôn quê, không nên thực hiện theo lời của các đối tượng lạ qua mạng xã hội. Khi phát hiện vụ việc tương tự thì nhanh chóng trình báo với cơ quan công an gần nhất.

Đông Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI