NSƯT Vân Hà và vẻ đẹp của người nghệ sĩ

02/11/2022 - 07:44

PNO - Trong số các nghệ sĩ phụ diễn cho thí sinh tham gia cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2022, NSƯT Vân Hà đã để lại ấn tượng đặc biệt cho nhiều khán giả.

Đảm nhận vai Mo Cả - một trong ba nhân vật phụ chỉ xuất hiện một lớp diễn ngắn trong trích đoạn dự thi của thí sinh Võ Minh Lâm - NSƯT Vân Hà gây chú ý ngay từ khi vừa bước ra sân khấu. Nhiều khán giả dù là fan của chị vẫn chỉ có thể nhận ra người nghệ sĩ mình yêu thích sau khi chị thoại lời và cất tiếng ca.

Khuôn mặt xinh xắn với đôi mắt to tròn của chị được hóa trang “làm xấu” với cặp chân mày dấu phẩy, đôi mắt xệ, nhỏ xíu, chóp mũi nhuộm đỏ, đôi môi thiếu cân đối… Tất cả tạo thành một nhân vật xấu xí đến lạ. Nhưng khán giả lại càng cảm nhận được sự duyên dáng trong diễn xuất, trong tạo hình nhân vật và thêm yêu bà Mo Cả xấu xí. Ngay từ khi vừa xuất hiện trên sân khấu, không ai còn nhớ đó là NSƯT Vân Hà, mà chỉ dõi theo từng bước đi, từng lời nói, câu ca của bà Mo Cả.

Nhân vật Mo Cả - NSƯT Vân Hà khác lạ nhưng rất duyên dáng và để lại nhiều ấn tượng cho người xem - ẢNH: G.M.
Nhân vật Mo Cả - NSƯT Vân Hà khác lạ nhưng rất duyên dáng và để lại nhiều ấn tượng cho người xem - ẢNH: G.M.

Là cô đào nổi tiếng của sân khấu cải lương, và đã được phong danh hiệu NSƯT, nhưng Vân Hà không ngần ngại phụ diễn cho lớp đàn em. Vai diễn dù chỉ xuất hiện vài phút trên sân khấu, nhưng được chị chăm chút kỹ lưỡng từ tạo hình nhân vật đến lối diễn xuất.

Xem cách NSƯT Vân Hà làm nghề, chợt chạnh lòng khi nghĩ về thực trạng bệnh ngôi sao của không ít diễn viên trẻ hiện nay. Chuyện diễn viên khi được giao vai so kè với bạn diễn từng lớp diễn, từng câu ca, lời thoại… không phải là cá biệt. Đã được một lần đóng chính, họ rất ngại khi sau đó phải đóng vai thứ chính, đừng nói là vai phụ. Không ít diễn viên trẻ hễ lên sân khấu, lên phim là đòi đẹp từ phục trang đến hóa trang, bất kể nhân vật là ai, xuất hiện trong bối cảnh, hoàn cảnh nào…. Vai cô giúp việc nhà nghèo vẫn cứ đánh bóng mắt thiệt đậm, má hồng, môi đỏ. Tù nhân bị đánh đập, tra tấn, ngoài những vết màu tượng trưng cho máu, thì quần áo vẫn ủi phẳng phiu, không một nếp nhăn. Cô gái ra đảo thăm người yêu lại diện bộ đầm đi tiệc…. Họ quên mất nhân vật mình đang thể hiện là ai, làm gì, đang ở đâu… để tạo hình cho đúng, diễn xuất cho hay vì quá bận tâm việc làm đẹp cho bản thân trên sân khấu, màn ảnh.

Mo Cả của NSƯT Vân Hà là một ví dụ để những người làm nghề trẻ học hỏi. Khán giả yêu người nghệ sĩ không phải vì họ đẹp lộng lẫy, mà yêu qua các nhân vật trên sàn diễn, phim ảnh. Công chúng chỉ cảm nhận được cái đẹp của nhân vật để yêu thương, khóc cười với nhân vật, khi họ tin điều người nghệ sĩ đang thể hiện.

Những nghệ sĩ thuộc thế hệ vàng luôn khẳng định: Cái đẹp của người nghệ sĩ trên sân khấu, màn ảnh phải là cái đẹp của nhân vật. Nhân vật chỉ đẹp khi được tạo hình đúng với xuất thân, hoàn cảnh sống, bối cảnh xuất hiện. Trong nghệ thuật không có vai lớn, vai nhỏ, nghệ sĩ tài năng thì dù chỉ một phút trên sân khấu, cũng có thể để lại ấn tượng cho khán giả.

Mo Cả một lần nữa cho thấy bài học của những bậc tiền bối trong nghệ thuật vẫn luôn có giá trị và bất biến với thời gian. Đừng sợ mình xấu xí trên sân khấu, đừng sợ vai diễn của mình quá ngắn… Người nghệ sĩ luôn xinh đẹp và đầy tài năng trong mắt công chúng, khi biết cách sáng tạo để thuyết phục người xem cùng khóc cười với nhân vật của mình. 

Gia Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI