NSƯT Thành Lộc: “Tôi lo dịch COVID-19 nhưng sợ đột quỵ hơn”

25/11/2021 - 07:49

PNO - Ai cũng biết tăng huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ gây nên đột quỵ, tuy nhiên ít ai ngờ đến cách phòng ngừa đột quỵ qua tầm soát huyết áp và rung nhĩ lại đơn giản đến mức này.

Trong buổi tọa đàm “Bảo vệ gia đình phòng ngừa đột quỵ” ngày 22/11/2021 do Báo Phụ Nữ TPHCM phối hợp cùng nhà tài trợ Microlife, Công ty Cổ phần Thiết Bị Y Sinh BIOMEQ tổ chức, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thành Lộc đã có những chia sẻ rất thật về nỗi ám ảnh, sợ hãi của anh trước dịch COVID-19. 

Đừng quá sợ COVID-19 mà quên đột quỵ

Theo NSƯT Thành Lộc, không ít lần anh trải qua những cơn thiếu máu não thoáng qua do cường độ làm việc cao, nghỉ ngơi không điều độ. Đôi khi không tránh khỏi việc ăn uống thiếu bữa, tắm đêm, làm việc trễ tới tờ mờ sáng... gây ảnh hưởng tới nhịp sống hằng ngày. Thời gian qua, dịch COVID-19 một lần nữa đã nhắc nhở anh phải yêu thương bản thân mình hơn.

“Tôi sống một mình nên rất khó khăn. Tôi luôn ý thức mình là người của công chúng, phải truyền cảm hứng tích cực đến cho mọi người. Tuy nhiên, ở một mình cũng mang đến rất nhiều bất tiện, tôi xuống tinh thần dữ lắm, tôi bị tụt cảm xúc, tôi không đủ cảm hứng cho chính bản thân mình thì làm sao đủ sức để truyền cảm hứng cho ai. Tôi hoang mang lắm, tôi không biết khi nào mình trở thành bệnh nhân, có giai đoạn tôi từng nghĩ nếu mà mình… dính COVID-19 là đi luôn không trở lại nữa, không có khả năng gặp lại gia đình, bạn bè”, anh bộc bạch.

Khi nghệ sĩ Thành Lộc dần lấy lại cân bằng cũng là lúc TPHCM siết chặt giãn cách xã hội, các kế hoạch đi diễn của anh phải ngưng lại toàn bộ. Mất đi nguồn thu nhập chính, nghệ sĩ Thành Lộc gặp nhiều khó khăn về kinh tế, các khoản chi phí, khoản vay ngân hàng khiến áp lực, căng thẳng đè nặng, nhớ lại các đồng nghiệp ra đi vì đột quỵ, nghệ sĩ Thành Lộc sợ hãi.

Anh chia sẻ: “Do tôi có vấn đề về huyết áp, đột quỵ nên khi nghe có thể giãn cách tôi đã mua rất nhiều các loại thuốc này để trong nhà. Tôi chỉ trang bị thuốc cảm, sốt, dầu gió, viên xông… nên tôi thật sự rất bị động. 

Trong buổi tọa đàm này, tôi mới biết có nhiều thiết bị để mình chủ động chăm sóc sức khỏe đến vậy, tôi ước mình biết về nhiệt kế hồng ngoại, máy đo nồng độ oxy, nhất là máy đo huyết áp B3 AFIB có thể phát hiện rung nhĩ cảnh báo đột quỵ sớm hơn để mấy tháng qua không phải nơm nớp lo sợ như vậy”.

Trước đây, đã có ít nhiều nghệ sĩ ra đi do đột quỵ để lại nỗi mất mát, đau thương trong lòng người mến mộ. Bên cạnh đó, có người được phát hiện quá trễ dù kịp cứu sống cũng gặp nhiều di chứng nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả đời sống lẫn tinh thần. 

Thế nên, việc chủ động phòng tránh đột quỵ rất quan trọng với nghệ sĩ Thành Lộc và mọi người.

Chủ động lắng nghe cơ thể mình để phòng, chống đột quỵ

ThS.BS Trần Công Duy - Giảng viên Bộ môn Nội tổng quát, Đại học Y Dược TPHCM, hội viên Hội Tim mạch học Quốc gia Việt Nam chia sẻ: “Không ít người dân vẫn còn cảm thấy mơ hồ, chưa nhận thức được các yếu tố nguy cơ và dấu hiệu của đột quỵ. Đây là điều đáng lo ngại bởi để cấp cứu bệnh nhân đột quỵ, bác sĩ chỉ có... chạy đua với “giờ vàng”, nếu không, dù người bệnh có được cứu sống thì chất lượng cuộc sống sẽ “xuống cấp” nhanh chóng.

Vì vậy, mỗi người chúng ta hãy lắng nghe và lắng nghe sức khỏe của mình, phát hiện ra những bất thường dù là nhỏ nhất. Luôn tầm soát và phát hiện sớm 5 chỉ số sức khỏe gồm huyết áp, nhịp tim, nhịp thở, thân nhiệt và nồng độ oxy trong máu hằng ngày là một trong những điều cần thiết để bảo vệ bạn và những người thương yêu”.

Theo bác sĩ Duy, trên thị trường hiện nay có khá nhiều dòng máy đo huyết áp tại nhà. Bạn nên cẩn trọng tìm hiểu để có thiết bị ưu việt, hiện đại, dễ dùng. Lưu ý những máy đo huyết áp 4G hoàn toàn tự động có khả năng phát hiện rung nhĩ khi đo huyết áp ngay tại nhà. Điều đó sẽ giúp phòng tránh đột quỵ ngay cả khi chưa thấy dấu hiệu bất thường.

Tốt nhất hãy chọn thiết bị có công nghệ AFIBsens+. Đây là công nghệ đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Chỉ thị thiết bị y tế (MDD) công nhận về khả năng tầm soát rung nhĩ cho kết quả chính xác với chỉ 1 lần đo.

Với công nghệ AFIBsens+ phát hiện rung nhĩ được coi là bước nền đầu tiên để phòng tránh đột quỵ, ngay cả khi chưa thấy các dấu hiệu bất thường mà cơ thể cảnh báo vì bệnh tăng huyết áp gây nên.

Bác sĩ Duy nói thêm: “Máy đo huyết áp B3 AFIB Advanced đã ứng dụng thành công công nghệ AFIBsens+, người dùng có thể dễ dàng nắm rõ các chỉ số huyết áp, rung nhĩ... để kịp thời phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường trong sức khỏe tim mạch hiệu quả hơn. 

Nếu rung nhĩ được phát hiện trong quá trình bạn đo huyết áp thì dấu hiệu AFIB sẽ hiển thị bằng cách nhấp nháy trên màn hình sau chỉ số giá trị đo trung bình”.

Bên cạnh đó, công nghệ AFIB của Microlife đã được kiểm nghiệm lâm sàng và kiểm tra chặt chẽ, cũng là công nghệ độc quyền của hãng mà hầu như không có hãng nào có tính năng này. Trong 2 nghiên cứu gần đây với người tình nguyện ở Mỹ và châu Âu, công nghệ AFIB cho kết quả với độ chính xác cao, trong đó độ nhạy dương tính thật từ 97-100%, độ nhạy âm tính thật 89%.

“Phát hiện sớm về sức khỏe, vấn đề của cơ thể, chính chúng ta sẽ cho bản thân mình thêm 1 cơ hội sống”
“Phát hiện sớm về sức khỏe, vấn đề của cơ thể, chính chúng ta sẽ cho bản thân mình thêm 1 cơ hội sống”

Khi rung nhĩ được phát hiện trong quá trình đo, biểu tượng với dòng chữ "AFIB" sẽ hiển thị trên màn hình. Công nghệ AFIB thường được hỗ trợ trên các máy đo huyết áp có tích hợp công nghệ SmartMAM, bởi sau 3 lần đo huyết áp, máy sẽ phân tích nhịp tim, sàng lọc kết quả rung nhĩ để cho ra kết quả đo huyết áp trung bình và thông báo kết quả cuối cùng về rung nhĩ.

Đây cũng là các sản phẩm được sử dụng trong bệnh viện và được các chuyên gia thế giới khuyên dùng. Vì thế, mọi người có thể yên tâm sử dụng để chăm sóc cho gia đình.

Cuối buổi tọa đàm, nghệ sĩ Thành Lộc bộc bạch: “Phát hiện sớm về sức khỏe, vấn đề của cơ thể, chính chúng ta sẽ cho bản thân mình thêm một cơ hội sống chất lượng khi kịp giờ vàng trong đột quỵ”.

Microlife là thương hiệu hàng đầu thế giới đến từ Thụy Sĩ, trong 40 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Microlife có mặt ở những quốc gia có hệ thống y tế chất lượng cao tại Thụy Sĩ, Anh, Mỹ, Đài Loan… và có uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực cung cấp các thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe hiện nay. 

Cùng MICROLIFE chủ động cân bằng lối sống lành mạnh để chiến thắng đột quỵ ngay hôm nay với máy đo huyết áp B3 AFIB ADVANCED - Cảnh báo rung nhĩ và kiểm soát tốt huyết áp từ giai đoạn đầu. Tham khảo thêm về sản phẩm tại đây: https://microlife.com.vn/dotquy/

Công ty Cổ phần Thiết Bị Y Sinh - BIOMEQ CORP. là đơn vị đã mang Microlife đến với người dân Việt Nam và cùng đồng hành trong suốt 12 năm qua. BIOMEQ hiện là doanh nghiệp dẫn đầu cung cấp các thiết bị, giải pháp y tế chất lượng cao, tân tiến cho người tiêu dùng Việt Nam. 

Thông tin liên hệ BIOMEQ - Cty CP Thiết Bị Y Sinh:

 * Trụ sở chính: Số 112/1 Phổ Quang, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TPHC

 * Văn phòng Hà Nội: C3 Lô 15, Khu đô thị Định Công, Phường Định Công, Quận Hoàng Mai, Hà Nội

 * Website: https://biomeq.com.vn/ 

 * Hotline: (+84) 28 3539 9709 / (+84) 24 226 22228

 * Fanpage: https://www.facebook.com/BiomeqCorp 

N.T.Quỳnh

Nguồn: Microlife 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe