NSND Bạch Tuyết nói gì trước cơn sốt “Trời ơi bão táp mưa sa”?

25/02/2022 - 06:40

PNO - Câu hát trong tuồng cải lương danh tiếng “Thái hậu Dương Vân Nga” được sử dụng rộng rãi trên mạng xã hội, tạo thành trào lưu hài hước thời gian qua.

Dạo một vòng Facebook, Tik Tok, YouTube với cụm từ “Trời ơi bão táp mưa sa” không khó để tìm ra hàng trăm video hài hước được tạo ra từ câu hát này. Nhiều nhà sản xuất chương trình cũng đưa câu hát trên vào những tình huống hài hước để gây cười cho khán giả. Với khán giả mộ điệu cải lương, câu hát này không xa lạ, được trích từ tuồng cải lương Thái hậu Dương Vân Nga, rất thành công vào thập niên 1970, 1980 với sự thể hiện của NSND Bạch Tuyết.

Tối 22/2, NSND Bạch Tuyết cho ra mắt tập đầu tiên trong series Tinh hoa cải lương trên Tik Tok. Dự án nhằm truyền đạt những kiến thức cải lương cho khán giả, thế hệ trẻ với góc nhìn mới mẻ, vui tươi. Bà chọn ngay chủ đề “Trời ơi bão táp mưa sa” để gửi đến công chúng. NSND Bạch Tuyết nói tình huống trong vở diễn đẩy cảm xúc của nhân vật Dương Vân Nga lên cao trào bởi rất nhiều sự nguy nan diễn ra cùng lúc. Theo bà, để ca hay thì người nghệ sĩ phải biết ơn người thầy, trong đó có cả thầy đờn bởi họ sẽ hướng dẫn, chỉ bảo việc bỏ nhỏ, kéo dài… ra sao để câu hát đậm đà, ấn tượng. Người đạo diễn sẽ tạo ra tình huống để nghệ sĩ hát phụng hoàng hay xế xảng sẽ phù hợp.

NSND Bạch Tuyết, NSND Thanh Hải và thạc sĩ Thanh Dư trong tập 1 của chương trình Tinh hoa cải lương
NSND Bạch Tuyết, NSND Thanh Hải và thạc sĩ Thanh Dư trong tập 1 của chương trình Tinh hoa cải lương

*Tập 1 series Tinh hoa cải lương - NSND Bạch Tuyết:

 

Trước việc câu hát kinh điển được mang ra biến thành trò vui, trêu chọc trên mạng xã hội, NSND Bạch Tuyết nói bà không buồn hay phiền lòng. Bà chia sẻ: “Trào lưu này cho thấy cải lương rất chan hoà với cuộc sống, không có khoảng cách về thế hệ, tuổi tác. Điều đó cho thấy sự cải cách tiến bộ, văn minh của loại hình nghệ thuật này rất tuyệt. Một tác phẩm khi xuất hiện trước công chúng để lại dấu ấn nào đó để họ nhớ theo tôi thú vị, ý nghĩa và cho thấy được giá trị của chúng. Không dễ để một tác phẩm cải lương được nhắc nhớ ở diện rộng như thế. Tôi nghĩ nếu tác giả Hoa Phượng và đạo diễn Chi Lăng còn sống hẳn cũng thích thú, hãnh diện khi Dương Vân Nga vẫn sống theo nhịp của người trẻ hiện tại như thế. Tôi xem và thấy rất nhiều nội dung được các bạn trẻ biến tấu hết sức dễ thương”.

Vai diễn Dương Vân Nga là một trong những dấu son trong sự nghiệp của NSND Bạch Tuyết. Vì thế, có những cảm xúc, kỷ niệm gắn với vai diễn này khiến bà không thể quên. Bà nói vai diễn này là một niềm vinh dự lớn, lắm lúc không dám nghĩ đến trong cuộc đời của một cô đào hát.

Vai diễn Thái hậu Dương Vân Nga là một trong những dấu ấn vàng son của NSND Bạch Tuyết với cải lương
Vai diễn Thái hậu Dương Vân Nga là một trong những dấu ấn vàng son của NSND Bạch Tuyết với cải lương

Khán giả muốn xem vở diễn này phải đặt vé trước 2 tháng, và hầu như luôn không đủ vé để phục vụ. Trước khi vở Thái hậu Dương Vân Nga ra đời, nhân vật này cũng từng xuất hiện trên sân khấu đoàn Thanh Minh Thanh Nga do cố NSƯT Thanh Nga đảm nhận trong vở Dương Vân Nga (tác giả Huy Trường chuyển thể). Thời điểm này, chiến tranh biên giới phía Bắc như một “bóng ma” khiến người dân xôn xao. Đến khi Thái hậu Dương Vân Nga ra đời cuộc chiến tranh đã nổ ra. Đời sống của người dân ở biên giới vô cùng khắc nghiệt trước thời cuộc. Hình tượng Thái hậu Dương Vân Nga cho thấy sức mạnh của con người, dân tộc, hun đúc thêm tinh thần chiến đấu. 

Sau khi diễn ở Sài Gòn, vở diễn được mang ra các tỉnh phía Bắc biểu diễn. “Tôi nhớ buổi diễn đó có rất nhiều vị tướng biên phòng. Rất nhiều chiến sĩ đã chiến đấu anh dũng, được gắn huy chương trở về xem hát. Họ nói với chúng tôi rằng vở diễn này thực sự khiến họ phấn khởi. Sự hào hùng trong vở diễn nhắc nhớ họ. về trách nhiệm với đất nước. Chúng tôi hạnh phúc không tả được. Vở diễn ra đời đúng lúc nên có sức mạnh kinh khủng. Lịch sử đã đi qua nhưng sự hào hùng của một dân tộc sẽ luôn sống mãi. Các chú, các bác thường nhắc nhở chúng tôi mỗi vở diễn làm sao phải để công chúng thấy mình trong đó, thấy cuộc sống trong đó mới có thể thành công, chạm đến trái tim họ”.

Trong khi nhiều đồng nghiệp cùng thế hệ chọn cuộc sống ẩn dật, an nhàn, không tiếp xúc mạng xã hội thì NSND Bạch Tuyết lại hoạt động khá năng nổ. Bà cười bảo rất tự tin đã bắt nhịp được với thế hệ trẻ, thông qua việc tiếp cận họ ở đời thực thông qua các buổi nói chuyện, biểu diễn cũng như qua các dự án cải lương phát triển trên mạng.

Bên cạnh siêng dùng mạng xã hội, NSND Bạch Tuyết còn thay đổi phong cách ăn mặc trẻ trung hơn, bắt kịp những xu hướng được giới trẻ yêu thích
Bên cạnh siêng dùng mạng xã hội, NSND Bạch Tuyết còn thay đổi phong cách ăn mặc trẻ trung hơn, bắt kịp những xu hướng được giới trẻ yêu thích

“Tôi thấy may mắn, hạnh phúc khi ở tuổi này vẫn còn khoẻ mạnh, vẫn còn hát được. Khi nghĩ được cho nhiều người tự khắc chúng ta sẽ làm được những điều hay, ý nghĩa. Tôi còn sống được ngày nào sẽ chia sẻ bất kỳ điều gì tôi có được. Hiện, tôi có một ê-kíp trẻ, yêu đất nước, văn hoá nghệ thuật truyền thống. Họ vừa là cộng sự, vừa là những người bạn thúc đẩy tôi bước tiếp. Tôi nghĩ đó là “tài sản” hết sức đáng quý ở tuổi này. Vì thế, tôi không ngại làm, không ngại đổi mới, nếu có thể”, bà chia sẻ.

NSND Bạch Tuyết nói trong các dự án bà phát triển dẫu ở trạng thái nào, buồn hay vui, sôi nổi hay trầm lắng sẽ luôn có một điều gì đó đọng lại. Bà nói niềm vui hay nỗi buồn khi biết xử lý thì tất cả đều có giá trị trong cuộc sống cả.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI