NSND Bạch Tuyết hé lộ lý do siêng dùng mạng xã hội ở U.80

20/01/2022 - 19:31

PNO - Trong khi nhiều nghệ sĩ không biết hoặc chưa nghe đến các mạng xã hội thì NSND Bạch Tuyết hoạt động sôi nổi trên nhiều kênh.

Sau 4 năm phát triển kênh YouTube, NSND Bạch Tuyết càng thấy được mặt tích cực của môi trường số, mạng xã hội trong việc quảng bá, giới thiệu cải lương đến công chúng, đặc biệt với những người trẻ. Vì thế, bà sẽ tiếp tục phát triển cải lương trên môi trường này, thông qua mạng xã hội TikTok, nơi có hàng triệu người Việt đang sử dụng, đặc biệt giới trẻ, thế hệ gen Z. Hướng đi mới lần này của NSND Bạch Tuyết cũng mang tính thử nghiệm, với chương trình mang tên Tinh hoa cải lương.

Điều bà mong muốn là có thêm khán giả trẻ hiểu, biết về cải lương. Bà quan niệm nghệ thuật cải lương cũng như bất kỳ lĩnh vực nào của đời sống chỉ có thể phát triển vững mạnh, tiến bộ nếu được sự tiếp bước của người trẻ. Đó cũng là động lực thôi thúc bà phát triển dự án này cũng như việc phát triển các nội dung trên môi trường số.

NSND Bạch Tuyết, NSND Thanh Hải trong buổi ghi hình chương trình
NSND Bạch Tuyết, NSND Thanh Hải trong buổi ghi hình chương trình

Cụ thể, mỗi số phát sóng sẽ dài 3 phút, do quy định thời gian của mạng xã hội này. Theo dự kiến ban đầu, bà sẽ thu âm toàn bộ, sau đó ghi hình ghép vào và phát. Nhưng khi thực hiện bà nhận thấy việc hát thu tiếng trực tiếp sẽ đầy tình cảm, hiệu quả hơn nên quyết định thực hiện theo phương án này, cùng với tiếng đàn của NSND Thanh Hải. 

Mỗi tập NSND Bạch Tuyết sẽ cung cấp một số kiến thức căn bản về cải lương, thông qua việc thực hành hát, chia sẻ. Chẳng hạn, bà sẽ hát, giải thích cho họ biết: phụng hoàng, xế xảng là gì? cách hát như thế nào? vì sao lại hát như thế? hoặc giới thiệu những gương mặt nghệ sĩ mà giới trẻ có thể đã nghe tên nhưng chưa biết nhiều về họ… 

Đồng hành với NSND Bạch Tuyết là những bạn trẻ, gen Z có thể biết hoặc chưa biết về cải lương để tương tác với họ. Từ đó, bà có thể đưa cải lương tiếp cận họ. Nếu yêu thích, họ có thể tìm hiểu thêm, và ngược lại cũng không sao, nhưng ít nhất sẽ để khái niệm cải lương tồn tại trong họ, luôn ghi nhớ đây là giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Ê-kíp tiết lộ tập đầu tiên sẽ hết sức thú vị. Gần đây, câu hát “trời ơi bão táp mưa sa” của NSND Bạch Tuyết trong vở Thái hậu Dương Vân Nga được rất nhiều người trẻ sử dụng để tạo nên xu hướng hài hước trên mạng xã hội. Qua đây bà sẽ nói về nguồn gốc, cách thức xử lý câu hát này cũng như chia sẻ một số tâm tư khi được người trẻ biết đến, quan sát cách sử dụng của họ. 

NSND Bạch Tuyết thường xuyên ăn mặc trẻ trung
NSND Bạch Tuyết thường xuyên ăn mặc trẻ trung thời gian gần đây gây bất ngờ

Bà nói ở tuổi này sức khỏe cũng không còn được như thời trẻ nhưng may mắn bà vẫn có thể đáp ứng được việc quay hình mỗi ngày từ 6g sáng đến 6g tối nhằm phục vụ dự án này. Hiện, bà đã thực hiện được 5 tập dành cho phát sóng trong giai đoạn tết Nguyên đán. Sau Tết, bà sẽ tiếp tục quay thêm những số sau để nối dài chương trình.

Điểm khó khăn nhất trong dự án này là hạn chế về mặt thời gian. Việc nói gì, hát gì phải được cân nhắc rất nhiều. Thậm chí số lượng chữ trong từng câu cũng phải cắt giảm để đảm bảo thời lượng, nhưng vẫn đầy đủ ý. Ban đầu, ê-kíp của bà có lo ngại về dự án này. Tuy nhiên, NSND Bạch Tuyết động viên cứ làm rồi dần quen và khắc phục, chứ không thể lo lắng và không làm gì. Hơn nữa, bà quan niệm ở tuổi này còn làm được gì cho cải lương sẽ cố gắng hết mình, để không hối tiếc.

Đại diện ê-kíp cho biết muốn đưa hình ảnh hiện đại, phù hợp với gu thẩm mỹ của giới trẻ hiện tại. Do vậy, thời gian gần đây NSND Bạch Tuyết cũng có sự thay đổi trong cách ăn mặc, trang điểm. Theo bà, muốn cải lương tiếp cận được khán giả trẻ thì ngoài nội dung thì hình thức cũng phải bắt kịp sự phát triển của xã hội theo đúng tinh thần “cải cách hát ca theo tiến bộ, lương truyền tuồng tích sánh văn minh”. 

NSND Bạch Tuyết vui vì được tiếp cận với người trẻ, lan toả cải lương
NSND Bạch Tuyết vui vì được tiếp cận với người trẻ, lan tỏa cải lương

NSND Bạch Tuyết vui khi ê-kíp của bà gồm nhiều người trẻ, cũng tiếp thêm nguồn năng lượng cho bà, mang đến những điều trẻ trung, mới mẻ. Bà sẵn sàng tiếp nhận những cái mới để tiếp cận được với họ. Bà xem dự án này như một hành trình để cùng người trẻ học những điều hay. 

Khán giả có thể đón theo dõi dự án này trên kênh TikTok của NSND Bạch Tuyết, dự kiến ra mắt trước tết Nguyên đán 2022.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI