Nông trại mộng mơ của Giang

01/09/2018 - 06:00

PNO - Nhìn cách anh nâng niu từng gốc dâu tây, chăm chút từng lông tơ trên cây cà chua trĩu quả, ít ai còn nhớ về anh như một người làm việc trong ngành tài chính ở TP.HCM nhiều năm trước đây.

Từ niềm đam mê tìm tòi sáng tạo trong nông nghiệp, Đặng Thế Giang đã phát triển nông nghiệp sạch trên khu vườn rộng 2,8ha ở TP.Đà Lạt mang tên Jan’s fabulous farm - Nông trại mộng mơ của Giang. 

Nong trai mong mo cua Giang
Đặng Thế Giang tại Nông trại mộng mơ

Ban đầu, Giang chỉ định đi sâu nghiên cứu về công nghệ vi sinh, để giúp nông dân tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có, không còn tốn nhiều chi phí cho phân bón ngoại nhập. Anh đã tạo ra được loại phân Beegreen giúp điều trị bệnh bó rễ (nấm làm rễ bị sưng, thối rễ) trên nhiều loại rau và hoa, nên được người nông dân tin tưởng và yêu mến. Nhưng càng đi sâu nghiên cứu, Giang càng đam mê làm nông nghiệp. Anh đã dành nhiều thời gian đi học cách trồng tiêu, cà phê ở Tây Nguyên, trồng lúa ở miền Tây, xây dựng trang trại hữu cơ ở Quảng Ninh, học cách trồng cây hữu cơ từ các chuyên gia Nhật, Đức và những "lão nông tri điền". 

Đến năm 2013, anh quay trở lại Đà Lạt và xây dựng trang trại thực phẩm hữu cơ Fabulous, đồng thời phát triển thực phẩm chế biến thương hiệu Jan’s (gia vị, các loại sauce, mứt). Hiện nay, ba mươi loại rau củ tại Fabulous như: cà chua, dưa leo, súp lơ, dâu tây, măng tây, cam, ớt, xà lách… đều có chứng nhận organic theo tiêu chuẩn USDA. 

Không ít người trong số nhân viên của Nông trại mộng mơ là những người đã từ bỏ công việc mơ ước nơi thành phố nhộn nhịp để thực hiện niềm đam mê khi tề tựu về vùng cao nguyên yên bình này. Đà Lạt vốn là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi, đội ngũ của Giang đã không ngừng nỗ lực mỗi ngày cùng nhau vun trồng, cải tạo và giữ cho mảnh đất cao nguyên này thêm màu mỡ thông qua mô hình canh tác không hóa chất. Chất lượng của nguồn nguyên liệu tại Fabulous được chứng nhận hữu cơ bởi các tổ chức uy tín trên thế giới như USDA, IFOAM, CANADA hay EU.

Nong trai mong mo cua Giang
Trồng cây theo phương pháp hữu cơ không quá khó, năng suất cao và không mất nhiều chi phí

Những trái dâu chín mọng, những quả cà chua thơm lừng, những cây rau xanh tươi hay các loại gia vị đủ mùi có thể ăn ngay tại vườn đều phải bắt đầu từ khâu cải tạo môi trường, tăng sức sống cho đất, không dùng bất kỳ loại hóa chất độc hại nào. Ngoài ra, trang trại còn đầu tư hệ thống xử lý nước tiên tiến nhất từ Nhật giúp loại bỏ độc tố vi sinh vật gây hại, đồng thời tăng cường vi khoáng để cung cấp cho hoạt động chế biến sản phẩm. Khu vườn của Giang cũng là nơi đầu tiên tại Việt Nam đã phát triển thiết bị sấy lạnh hiện đại để sản xuất những nguyên liệu giữ được hương vị tự nhiên và thơm ngon.

Ngưng một lát, anh tiếp: “Thật sự, trồng cây theo phương pháp hữu cơ không quá khó, năng suất cao và không mất nhiều chi phí như người ta nghĩ. Vì vậy, sản phẩm hữu cơ từ vườn của Jan's không hề đắt đỏ như trên thị trường. Dù sản phẩm của Fabulous chỉ chiếm một thị phần nhỏ nhưng tôi có một ước mơ lớn là tạo ra một cộng đồng, trong đó người sản xuất tự chủ được nguyên liệu và phân bón, người phân phối làm đúng việc của mình còn người tiêu dùng biết rõ chất lượng sản phẩm. Khi đó, người nông dân có thể biết trước được nhu cầu thị trường để sản xuất một cách chủ động, không bị phụ thuộc vào thương lái hay thị trường tự do nữa”.

Nhấp một ngụm trà thơm do anh tự làm trong một sáng se lạnh, Giang chiêm nghiệm: “Bí quyết nông nghiệp sạch thật ra là chẳng có công thức nào cả. Mọi thứ, từ khâu cải tạo đất, môi trường, làm giống, chăm sóc hay chế tạo các loại bảo vệ thực vật, ủ phân đều rất đơn giản. Nhưng để cảm được nó, tin và thực hành được lại không hề đơn giản chút nào. Nhưng ai tin và làm được đều sẽ thành công và hạnh phúc”.

Thanh Nhã

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI