Nông sản Trung Quốc bắt đầu về lại các chợ đầu mối TPHCM

10/03/2020 - 09:21

PNO - Sau gần một tháng vắng bóng, nông sản Trung Quốc đã tái xuất hiện tại các chợ sỉ, lẻ của TPHCM tuy nhiên sức mua các sản phẩm này còn hạn chế.

Theo ghi nhận tại các chợ đầu mối lớn của TPHCM như: Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Điền, nhóm hàng nông sản có xuất xứ từ Trung Quốc đã bắt đầu xuất hiện trở lại sau hơn 1 tháng (kể từ 10/2) vắng bóng, do ngưng thông quan cửa khẩu để ngăn dịch COVID-19. Tuy nhiên, số lượng hàng hoá về chợ theo báo cáo nhanh của các đại lý chợ đầu mối lớn vẫn còn hạn chế, một số nhóm hàng có xu hướng giảm giá.

Chia sẻ với phóng viên báo Phụ Nữ TPHCM, đại diện Chợ Đầu mối Nông sản Thực phẩm Thủ Đức cho biết, nhóm nông sản Trung Quốc đã bắt đầu có hàng về chợ từ nhiều ngày nay. Tuy nhiên, hiện lượng hàng vẫn chưa nhiều, nhất là đối với nhóm hàng rau xanh.

Nông sản Trung Quốc đã bắt đầu về lại chợ TPHCM nhưng vẫn còn hạn chế về số lượng. Ảnh: Quốc Thái
Nông sản Trung Quốc đã bắt đầu về lại chợ nhưng các sản phẩm trong nước vẫn chiếm ưu thế - Ảnh: Quốc Thái

Theo báo cáo nhanh về lượng hàng nhập chợ Thủ Đức ngày 7/3, tổng lượng hàng hoá nhập chợ trong đêm 6/3 gồm: rau và trái cây đạt 4.388 tấn tăng gần 956 tấn so với ngày trước (5/3). Nhóm nông sản Đà Lạt chiếm tỷ trọng cao nhất với 1.833 tấn, các nhóm hàng có xuất xứ khác trong đó có Trung Quốc chiếm 809 tấn. Các loại rau xanh như: dưa leo, khổ qua, khoai lang, bí, ngò rí có sức tiêu thụ chậm, giá giảm từ 1.000-10.000 đồng/kg; ngược lại nhóm trái cây như: đu đủ, mãng cầu tròn, nho đỏ về ít, tiêu thụ nhanh, giá tăng 2.000-10.000 đồng/kg.

Một số nhóm hàng nông sản Trung Quốc chủ yếu tại chợ TPHCM hiện tại như: bắp cải tím, bông cải trắng, tỏi, gừng, hành tây, nấm kim châm, quýt, lê, táo… riêng nhóm khoai tây Trung Quốc vẫn chưa có hàng, chủ yếu là khoai tây Đà Lạt với giá sỉ là 15.000 đồng/kg.

Đại diện chợ đầu mối Hóc Môn cho hay, mặc dù chợ mạnh về nhóm thịt heo, hàng nông sản chủ yếu lấy từ phía chợ đầu mối Thủ Đức, hiện số lượng hàng nông sản về chợ chiếm tỷ lệ khoảng 4%, tương đương 100 tấn/đêm. Theo đó, riêng nhóm hàng nấm được cho là biến động nhất về giá từ khi đóng cửa biên giới giá tăng gấp 2-3 lần thì đến sau 20/2, hầu hết giá cả các nhóm hàng này đều bắt đầu giảm. Cụ thể, nấm kim châm ở mức 45.000 đồng/kg, bông cải trắng, quýt, táo,… của Trung Quốc giá đều giảm giá.

Còn theo ghi nhận tại một số chợ dân sinh, chợ lẻ trên địa bàn TPHCM, tiểu thương cho hay, mặt bằng chung khi đang cao điểm dịch COVID-19, người mua e ngại ra đường, đến nơi đông người thì số lượng người đi chợ có giảm, tuy nhiên riêng nhóm hàng rau xanh và trái cây do đặc thù là hàng tươi sống, cần thiết hàng ngày nên sức mua khá ổn định.

Một tiểu thương chuyên kinh doanh nhóm rau xanh tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh, TPHCM) cho hay giá một số loại nông sản Trung Quốc như bông cải trắng, hành tây, quýt hồng… đã bắt đầu có hàng, giá rẻ hơn các loại nông sản của Đà Lạt từ 5.000-15.000 đồng/kg, tuỳ loại. Nhưng sức mua hàng Trung Quốc rất kém vì người tiêu dùng khá e dè về xuất xứ, một số người còn lo sợ virus tồn đọng trong nông sản sẽ gián tiếp lây lan dịch bệnh.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI