Nông sản tấp nập xuất khẩu những ngày đầu xuân

07/02/2017 - 18:18

PNO - Sau tết, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đã nhận được không ít đơn hàng. Đây là những tín hiệu đáng mừng của ngành nông nghiệp Việt.

Ngay những ngày đầu trở lại làm việc sau Tết, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu (DNXK) nông sản đã nhận được không ít đơn hàng. Mới mùng 10 tết - ngày 6/2, Công ty (CT) TNHH TMDV XNK Vina T&T đã tất bật xuất hàng chục tấn trái cây sang Mỹ.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Vina T&T Group phấn khởi: “Đợt này chúng tôi xuất sang Mỹ 2 công theo tàu biển gồm 15 tấn nhãn và 10 tấn thanh long; đồng thời xuất 9 công máy bay (9 tấn) chôm chôm và thanh long cũng sang Mỹ. Ngày 8/2 chúng tôi sẽ xuất thêm một đợt hàng nông sản lớn nữa…”.

Những ngày tết, DN này gần như không nghỉ vì các đơn hàng của Mỹ, Canada tấp nập “bay” về. Đầu năm mới, Vina T&T lại có tin vui khi ký được hợp đồng xuất thanh long và xoài cát chu sang thị trường mới là Úc, trị giá 3 triệu USD. Năm 2016 vừa qua, giá trị XK rau quả của CT hơn 6 triệu USD, hy vọng sẽ “bứt phá” trong năm mới vì hiện đã kín đơn hàng cho đến hết năm.

CT TNHH An Huy, Long An, chuyên XK chuối sang các thị trường khó tính cũng đón nhận nhiều tín hiệu khả quan. Ông Võ Quan Huy, Giám đốc CT chia sẻ: “Ngày 6/2 chúng tôi gửi mẫu chuối Fohla sang thị trường mới là Hàn Quốc. Để được họ chấp nhận, sản phẩm phải đạt trên 200 chỉ tiêu do họ đưa ra. Chuối Fohla “made in VN” đã vào được Nhật thì khả năng vào Hàn Quốc rất cao”.

Ông Huy cũng lo lắng vì từ tháng Tám năm ngoái đến nay, tình hình XK có phần im ắng. Tuy vậy, ông Huy khẳng định, dù bán sản phẩm trong nước hay XK, chúng tôi vẫn đặt yêu cầu về chất lượng và an toàn thực phẩm lên hàng đầu.

Cũng ngay sau những ngày nghỉ tết, CT CP Tập đoàn Intimex phải gấp rút chuẩn bị cho những đơn hàng XK lớn đã ký. Trong tháng Một, doanh thu XK của Intimex khoảng 60 triệu USD, dự kiến trong hai tháng đầu năm, con số này sẽ là hơn 100 triệu USD - khá cao so với cùng kỳ năm trước.

“Đơn hàng XK gạo sang Trung Quốc thời điểm này khá nhiều so với cùng kỳ, XK cà phê cũng đang vào chính vụ. Dù tình hình XK cả năm của ngành gạo và cà phê có khó khăn nhưng tín hiệu đầu năm chúng tôi nhận được là khá tích cực” - đại diện Intimex nói.

Nong san tap nap xuat khau nhung ngay dau xuan
Vina T&T group kiểm định nông sản trước khi xuất sang Mỹ

“Không có TPP chúng ta vẫn còn nhiều hiệp định khác để hỗ trợ, thúc đẩy kinh tế phát triển”, ông Nguyễn Đình Tùng nhận định. Thật ra có TPP hay không, nông nghiệp VN cũng không ảnh hưởng nhiều vì sản phẩm XK nếu không đạt các tiêu chuẩn đối tác yêu cầu thì vẫn bị trả về.

Bí quyết để XK nông sản của CT, theo ông Tùng, chỉ đơn giản là do DN luôn chủ động tìm kiếm và chinh phục thị trường bằng những sản phẩm chất lượng cao, giá cả cạnh tranh, chứ không trông chờ vào “phép màu” do các hiệp định đem lại. 

Theo phân tích của HSBC VN, việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một bất lợi, đồng thời quan điểm thương mại chặt chẽ hơn từ Mỹ cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến những quốc gia XK và nhận đầu tư như VN, vì thị trường này chiếm đến 1/5 lượng XK từ nước ta.

Trung Quốc cũng sẽ bất lợi bởi chính sách thương mại nghiêng về bảo hộ của Mỹ, dẫn đến cầu về hàng hóa nhập khẩu từ VN giảm, ảnh hưởng gián tiếp tới VN. Tuy nhiên, VN vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng XK nhờ những hiệp định thương mại tự do (FTA) đang ký và sẽ ký với các nước đối tác cũng như việc VN đã là thành viên của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). 

Theo Trung tâm Thông tin và dịch vụ tài chính, Philippines đã mua hơn 53.000 tấn gạo từ Thái Lan và Việt Nam để gia tăng khối lượng dự trữ. Vài tuần tới, cơ quan Lương thực quốc gia Philippines (NFA) sẽ cấp hạn ngạch nhập khẩu thêm gạo từ Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Ấn Độ.

Đồng thời, bản thỏa thuận thương mại gạo giữa Việt Nam và Philippines năm 2010 đã chính thức được gia hạn đến 2018. Theo đó, Việt Nam sẽ cung cấp 1,5 triệu tấn gạo/năm cho Philippines.

 Lê Thành

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI