Nông nghiệp Việt Nam cần đến trí tuệ nhân tạo

23/03/2023 - 11:22

PNO - Tại “Hội thảo ứng dụng công nghệ trong nâng cao năng suất nông nghiệp” diễn ra tại Hà Nội sáng 23/3, nhiều ý kiến từ giới chuyên gia cho rằng, trí tuệ nhân tạo có thể giúp khắc phục những yếu kém trong sản xuất nông nghiệp nước ta hiện nay.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Theo các chuyên gia, dù vẫn chiếm tỉ trọng lớn trong nền kinh tế, nhưng nông nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu là nhỏ lẻ với 8,6 triệu nông hộ. Điều này đã và đang gây khó khăn trong việc quản lý chất lượng nông sản cũng như tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. 

Chẳng hạn, số cơ sở sản xuất, chế biến đủ tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap hạn chế; xuất khẩu nông sản chủ yếu ở dạng nguyên liệu xuất thô, không chính ngạch, 50% xuất khẩu không có thương hiệu, ít có thương hiệu mạnh, 80% nông sản xuất khẩu phải dùng thương hiệu nước ngoài.

Tình trạng đưa chất cấm vào canh tác, trà trộn xuất xứ, gian lận thương mại, gian lận tem nhãn, truy xuất không minh bạch dẫn tới giá bán thấp, thiếu lòng tin, tình trạng giải cứu nông sản diễn ra thường xuyên - khiến nông sản của nước ta thiếu uy tín.

Thực tế, một số đơn vị trong nước đã áp dụng trí tuệ nhân tạo khá hiệu quả trong việc dự báo thời tiết, phân tích dữ liệu thời tiết, nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió, theo dõi sức khỏe, phát hiện dịch bệnh cây trồng... Song song với việc sử dụng rô bốt tự động có thể gieo hạt, trồng cây, thu hoạch, phun thuốc trừ sâu, phân bón, tưới cây, giám sát và dự báo sản lượng cây trồng và quản lý đàn gia súc.

Trở ngại lớn nhất trong việc sử dụng công nghệ này theo tiến sĩ Trần Quý, Viện trưởng Viện phát triển Kinh tế số Việt Nam là giá cả phần cứng và phần mềm các hệ thống trí tuệ nhân tạo đang ở mức cao. Tuy nhiên, nếu được sử dụng đúng cách và tính toán kỹ lưỡng, các doanh nghiệp có thể thu được lợi ích lớn. Nông dân Việt Nam cũng cần được đào tạo để sử dụng và hiểu rõ các công nghệ này.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh ngành nông đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm thay đổi khí hậu, giá cả nguyên liệu tăng cao và cạnh tranh trong thị trường toàn cầu..., người nông dân cũng cần được tiếp cận, tìm hiểu và sử dụng công nghệ này.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI