Nông dân trồng cam xoàn chùm trúng đậm

02/10/2017 - 00:05

PNO - “Sở dĩ gọi cam xoàn chùm là do trái say và kết chùm đẹp mắt. Đây là giống cam xoàn Lai Vung nhưng được người trồng áp dụng các biện pháp canh tác tiên tiến”, ông Tống Văn Phong, ngụ xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung cho biết.

Huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp vốn dĩ rất nổi tiếng với các loại trái cây đặc sản, trong đó có quýt đường, cam sành, nhãn tiêu da bò, cam xoàn…

Hai năm trở lại đây, nhiều nông dân áp dụng thành công các biện pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến cho năng suất và chất lượng rất cao đi kèm với các tiêu chí theo phương thức sản xuất VietGap nên vừa trúng mùa, vừa trúng giá, đặc biệt là cam xoàn chùm.

Nong dan trong cam xoan chum trung dam
Nông dân Đồng Tháp trúng mùa, trúng giá, đặc biệt là cam xoàn chùm.

Ông Tống Văn Phong, ngụ xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung cho biết: “Sỡởdĩ gọi là cam xoàn chùm là do trái rất say và kết chùm với nhau rất đẹp mắt. Trên thực tế đây là giống cam xoàn Lai Vung nhưng được người trồng áp dụng các biện pháp canh tác tiên tiến mà thôi”.

Hiện nay, giá bán tại vườn đối với cam xoàn truyền thống là 35.000 đồng/ký; riêng cam xoàn chùm lại được bán với giá 40.000 - 45.000 đồng/ký.

Nong dan trong cam xoan chum trung dam
Cam xoàn chùm hương vị thơm ngon, trái to, bóng, láng, màu sắc đẹp nên thương lái rất ưa chuộng.

Chưa kể, năng suất của loại cam xoàn này còn cao hơn từ 20 - 30% so với cam thường, hương vị thơm ngon, trái to, bóng, láng, màu sắc đẹp nên thương lái rất ưa chuộng.

Ông Nguyễn Tri Phương, thương lái đến từ Hà Nội cho biết: “Yếu tố luôn thu hút khách hàng là cam xoàn chùm ở Lai Vung sản xuất theo qui trình sạch VietGap, không sử dụng bất kỳ một loại phân thuốc nào khác nên rất đảm bảo an toàn thực phẩm và xuất khẩu dễ dàng”.

Nong dan trong cam xoan chum trung dam
Trồng cam xoàn chùm, nông dân có lãi từ 70 - 80 triệu đồng mỗi công.

Nếu như một công đất trồng cam xoàn thường nếu trúng mùa sẽ có năng suất từ 3 - 4 tấn trái thì cam xoàn chùm sẽ cho 4,5 - 6 tấn trái. Trừ hết các khoản chi phí, người trồng sẽ có lãi từ 70 - 80 triệu đồng mỗi công.

Đây cũng là nguyên nhân vì sao diện tích trồng cam xoàn truyền thống của huyện Lai Vung tăng từ 200 ha (năm 2012) lên 470 ha (năm 2017), trong đó diện tích trồng cam xoàn VietGap (cam xoàn chùm) chiếm khoảng 10% do nông dân mới làm quen với phương pháp tiên tiến này. Trong tương lai gần, diện tích trồng cam xoàn chùm sẽ tăng nhanh chóng.

Ông Lại Văn Muốn, ngụ ấp Hòa Khánh, xã Vĩnh Thới phấn khởi cho biết: “Nhà tôi trồng thử nghiệm cam xoàn chùm được 2 công, dự kiến tháng 9 âm lịch sẽ thu hoạch. Với giá bán như hiện nay, tôi sẽ có lời gần 200 triệu đồng, cao gấp 4 lần khi trước đây tôi trồng nhãn tiêu da bò. Năm nay “dư sức” sửa nhà và mua thêm máy móc chuẩn bị cho 10 công đất nhà chuyển sang trồng loại cây này”.

Nong dan trong cam xoan chum trung dam
Nhờ áp dụng biện pháp tiên tiến, cây cam trổ say trái, tạo chùm, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tuy nhiên để tránh sản phẩm ứ đọng như những loại trái cây khác, ngành nông nghiệp huyện Lai Vung đã khuyến cáo nông dân cần chọn loại thổ nhưỡng phù hợp để trồng, trang bị đầy đủ các kiến thức cần thiết trước khi chuyển đổi; không nên chạy theo phong trào. Mặt khác, nông dân cũng cần hướng đến các thị trường xa hơn ở ngoài nước.

Thanh Liêm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI