Nôn nóng cho con học tiền lớp Một trực tuyến

19/07/2021 - 10:02

PNO - Dù chưa biết khi nào năm học mới có thể bắt đầu, vì dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, nhưng không ít phụ huynh có con học năm cuối mẫu giáo đã lo lắng tìm các lớp tiền lớp Một để con học trước.

Con người khác học, con mình cũng phải học

Hiện tại, trước tình hình dịch diễn biến phức tạp với hàng ngàn ca mắc mới mỗi ngày, các lớp học thêm, học trước không thể hoạt động trực tiếp nên việc học tiền lớp Một cũng gần như không thể. Các phụ huynh liền tìm đến các lớp này bằng hình thức trực tuyến.

Chị Phan Hà My (Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) cho biết, theo kinh nghiệm từ những phụ huynh năm ngoái có con vào lớp Một thì không cho con học trước là một sai lầm. Bởi chương trình mới rất khó, trong lớp, đa số học sinh đã được học trước nên học nhanh, bạn nào chưa học trước thì không thể theo kịp. Quyết không để con “tụt hậu” so với các bạn nên dù không học được trực tiếp, chị My cũng đăng ký cho con học tiền lớp Một trực tuyến. Con chị học cả ba môn toán, tiếng Việt và tiếng Anh với thời lượng một tiếng mỗi buổi học và học phí là 120.000 đồng/buổi.

Phụ huynh đua nhau cho trẻ học trước lớp Một bằng hình thức trực tuyến - ẢNH: ĐẠI MINH
Phụ huynh đua nhau cho trẻ học trước lớp Một bằng hình thức trực tuyến - ẢNH: ĐẠI MINH

Còn chị Nguyễn Thu Hương (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi không muốn cho con tham gia lớp học trực tuyến, nhưng đó là giải pháp tình thế trong tình hình dịch bệnh hiện nay, còn hơn là con không biết gì, sau này đến trường không theo kịp các bạn. Lớp tiền lớp Một của con tôi có bảy bạn đều là những phụ huynh quen biết, sau đó rủ nhau cho con học cùng. Không biết hiệu quả đến đâu nhưng con người ta học thì con mình cũng phải học”. 

Cho con học tiền lớp Một trực tuyến được nhiều phụ huynh lựa chọn vì lo ngại rằng vào đầu tháng Chín, khi năm học bắt đầu mà dịch bệnh chưa dứt thì các con cũng phải học online, trong khi các bạn đã biết chữ, biết ghép vần còn con mình thì không. Thế nhưng, việc học tiền lớp Một lâu nay vẫn được các giáo viên khuyến cáo là không nên, nhất là lại dạy bằng hình thức trực tuyến.

Hiệu quả đến đâu?

Phó giáo sư - tiến sĩ Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học giáo dục Trường đại học Giáo dục (Ðại học Quốc gia Hà Nội), cho rằng, tâm lý cha mẹ nôn nóng với việc chuẩn bị cho con vào lớp Một. Thế nhưng, với tiền lớp Một, cha mẹ chỉ nên khuyến khích con sẵn sàng đọc, sẵn sàng viết, giúp con hiểu việc học thú vị thế nào. Buổi tối, cha mẹ đọc cho con câu chuyện để con nhận diện màu sắc, đồ vật, một số chữ cái… Hoặc cha mẹ cho con tham gia trò chơi như tìm đường đi trong mê cung, cho con cầm bút và vẽ theo con đường để rèn ngón tay có kỹ năng vận động tinh tế, dễ dàng hơn trong việc cầm bút, chứ không nên ép con phải ghép vần, ghép chữ.

Theo phó giáo sư - tiến sĩ Trần Thành Nam, cha mẹ cho con học trước mà trúng người dạy không cập nhật chương trình mới hoặc dạy sai phương pháp rất nguy hiểm. Đối với học sinh lớp Một, phải dạy theo đúng quy trình, đầu tiên là làm cho trẻ hứng thú, tò mò với những bài học mới; sau đó đưa ra chất liệu cho trẻ khám phá, tiếp đó là cho chơi trò chơi để trẻ sử dụng từ ngữ đã học vào tình huống đóng vai. Nếu học sinh chưa đúng, cô giáo có thể sửa tại lớp và cuối cùng là cho bài tập về nhà để ôn luyện thêm. Nếu dạy trực tuyến chỉ cung cấp kiến thức, không thể cho học sinh tương tác, chỉ nghe và xem sẽ dẫn đến năng lực ngôn ngữ thực hành kém.

Bà Lê Thị Thu Lý, Hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Nộn (H.Đông Anh, TP.Hà Nội), cho rằng, trước khi trẻ vào lớp Một, chỉ cần đọc thông các chữ trong bảng chữ cái, biết cầm bút. Bởi lẽ, nếu trẻ đã được học trước chương trình thì vào năm học chính thức sẽ không còn hứng thú với bài học, điều này rất nguy hại. 

Nhiều chuyên gia cũng đồng tình việc không nên cho trẻ học tiền lớp Một và càng không nên học bằng hình thức trực tuyến. Bởi không hẳn người dạy trực tuyến dạy đúng phương pháp dẫn đến trẻ mất tự tin trong việc học. Trong trường hợp học chính thức bằng hình thức online mà con bị hổng kiến thức thì cha mẹ có thể cho con xem lại các video để bổ sung kiến thức. Điều cần thiết là hãy cho con có đủ các kỹ năng cần thiết, con sẽ yên tâm khám phá, học hỏi kiến thức. Dạy con lớp Một muốn vội vã cũng không được, vậy thì hãy để con bình tĩnh khám phá tri thức đúng tuổi và năng lực.

Học chính thức trên lớp cũng chỉ có 35 phút/tiết học, có đủ hoạt động từ tìm tòi, khám phá cho đến tương tác. Một buổi học tiền lớp Một trực tuyến kéo dài cả tiếng không phù hợp với tâm sinh lý của trẻ lớp Một. Bắt trẻ ngồi trong thời gian dài, dán mắt vào màn hình máy tính, nghe âm thanh nhưng nghe xong con quên luôn cũng không hiệu quả.
Phó giáo sư - tiến sĩ Trần Thành Nam 

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI