Nón bảo hiểm dỏm vẫn còn “đất sống”

13/03/2013 - 11:46

PNO - PN - Theo ghi nhận của phóng viên Phụ Nữ, sau khi lực lượng quản lý thị trường (QLTT) ra quân truy quét các điểm kinh doanh nón bảo hiểm (NBH) không đạt tiêu chuẩn trên địa bàn TP.HCM, nhiều điểm bán vỉa hè đã đồng loạt giảm giá...

Non bao hiem dom van con “dat song”

Non bao hiem dom van con “dat song”

Nón bảo hiểm dỏm bị cơ quan chức năng thu giữ

Tại một điểm bán NBH trước chợ Hạnh Thông Tây, hầu hết những chiếc nón có hình dáng khá giống với những loại NBH của các doanh nghiệp có uy tín, thậm chí những chi tiết được trang trí, cách điệu như quai đeo, kính chắn có màu… bắt mắt hơn cả hàng thật. Nếu là nón “xịn”, những chiếc nón này có giá dao động từ 170.000 - 220.000đ/chiếc, nhưng ở đây giá bình quân chỉ 60.000 - 90.000đ/chiếc. Người bán hàng cho biết, các loại nón này có đầy đủ ba lớp (nhựa, mút xốp, lớp vải ngăn phía trong), quai đeo và có cả tem chứng nhận phù hợp quy chuẩn - CR. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên (dựa trên tư vấn nhận biết NBH không đạt chuẩn của bộ phận kỹ thuật của một số doanh nghiệp sản xuất NBH), lớp nhựa của những chiếc nón này rất mỏng, lớp xốp có màu đen sậm (nếu là nhựa nguyên sinh sản xuất NBH đạt tiêu chuẩn sẽ có màu trắng).

Thời điểm xử phạt người đội NBH dỏm đã cận kề (15/4/2013), nhưng nhiều ý kiến cho rằng nên lùi thời điểm xử phạt để tránh thiếu hụt NBH đúng chuẩn. Ông Hồ Lê Phong - Giám đốc kỹ thuật Công ty TNHH nhựa Chí Thành, cho rằng: “Phát hiện, xử lý loại nón thời trang, cách điệu thì dễ nhưng NBH kém chất lượng thì không đơn giản vì người tiêu dùng không phân biệt được NBH đạt hay không đạt chất lượng”.

Non bao hiem dom van con “dat song”

Non bao hiem dom van con “dat song”

Từ ngày ra quân (7/3) đến nay, lực lượng chức năng TP.HCM đã tạm giữ hơn 14.000 NBH, vỏ nhựa NBH và kính chắn gió NBH, trong đó NBH có nguồn gốc Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn. Theo ông Hoàng Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng khu vực 3, NBH nhập khẩu hầu như không thấy doanh nghiệp nào đăng ký. Thực tế, nhiều đơn vị vẫn nhập khẩu “chui” rồi bán thẳng ra thị trường.

Nguyễn Cẩm - Đăng Thư

Từ khi cơ quan chức năng xử lý mạnh tay với NBH dỏm, sản phẩm có hình dạng giống NBH, thường được gọi là NBH thời trang gần như đã biến mất trên các vỉa hè Hà Nội. Thay vào đó, NBH nhái lại có cơ hội “lên ngôi”.

Trên phố Chùa Bộc, hầu hết các loại NBH bày bán đều có đầy đủ vỏ, đệm hấp thụ xung động và quai đeo. Một chủ hàng tại phố này nói, do cơ quan chức năng đang “càn quét” NBH kém chất lượng nên bà chỉ chuyên bán hàng chính hãng với giá 120.000 - 200.000đ/chiếc. Tuy nhiên, khi khách hàng vừa quay lưng thì bà này gọi với lại, chỉ vào chiếc thùng giấy lớn đặt ngay bên cạnh giá treo hàng. Trong thùng có khoảng vài chục chiếc NBH giá từ 30.000 - 40.000đ với hình thức không khác gì nón thật.

Không giấu giếm như những cửa hàng trên phố Chùa Bộc, tại phố Thái Hà, NBH “giá bèo” vẫn được bày bán công khai và tràn lan. Không chỉ đủ ba bộ phận theo quy định, tất cả các loại nón ở đây đều được dán tem có chữ CR và tem in chữ kiểm định Tiêu chuẩn Việt Nam của “Trung tâm Kỹ thuật 3”.

Không chỉ mời chào khách hàng loại NBH rẻ tiền, nhiều chủ hàng còn “bật mí”, vẫn còn nhiều NBH thời trang với giá rẻ. Loại nón này được chủ hàng giấu kỹ, chỉ mang ra khi khách yêu cầu. Đây là tình trạng phổ biến của hầu hết các cửa hàng, sạp hàng bán NBH dỏm, nhằm tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

H. Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI