Nói lời sau cùng, bà Trương Mỹ Lan: "Xin mọi người hãy tha thứ cho gia tộc bị cáo"

03/04/2024 - 19:41

PNO - Trong chiều ngày 3/4 bà Trương Mỹ Lan là bị cáo duy nhất được Hội đồng xét xử (HĐXX) cho phép nói lời sau cùng.

Cầm một xấp giấy viết tay, bà Trương Mỹ Lan nói: “Tròn 1 tháng kể từ khi phiên toà khai mạc đến nay, bị cáo biết ơn cơ quan công an, điều tra viên, cán bộ tạm giam đã chăm sóc tinh thần, động viên bị cáo vượt qua nghịch cảnh khắc nghiệt ập đến. Bị cáo cũng cảm ơn chủ tọa đã điều hành phiên tòa 1 cách dân chủ cho bị cáo trình bày các quan điểm.

Bị cáo luôn giữ lòng tin, hy vọng đây là 1 phiên toà thượng tôn pháp luật, khách quan, công tâm. Bị cáo ghi nhận sự tân tâm, đạo đức nghề nghiệp của các luật sư.

Bị cáo xin trình bày 1 số suy nghĩ, nguyện vọng mong được HĐXX xem xét thấu đáo. Đêm nào bị cáo cũng tự hỏi: “Vì sao mình và gia đình lại lâm vào cảnh bị đát như thế này”. Đêm bị bắt là lúc bị cáo đang đi trên đường phố. Lúc đó bị cáo không hiểu vì sao bị bắt, không ai nói với bị cáo lý do là gì.

Nghĩ tới cảnh chồng và cháu cũng bị đang tạm giam, nghĩ đến các bị cáo còn lại trong vụ án, nghĩ đến gia đình con gái không chịu được cú sốc này, nghĩ tới cảnh gia đình bạn bè và người thân trong và ngoài nước đem tài sản mồ hôi nước mắt vào cơ cấu SCB… mà có những lúc bị cáo đã nghĩ tới cái chết, chết vì tức, dấn thân vào thương trường khắc nghiệt như ngân hàng mà mình không thông thạo, thế lực cạnh tranh không lành mạnh.

Bị cáo tự nghĩ, con mèo con chó mà mình còn không dám giết, vì sao phải như ngày hôm nay. Bị cáo luôn coi Việt Nam là quê hương, trải qua khó khăn trên thương trường nhưng bước ngoặc định mệnh dẫn đến việc bị cáo phải đối diện với mức án tử hình ngày hôm nay là vì tin tưởng tuyệt đối, nghe theo sự vận động của Ngân hàng Nhà nước hợp nhất 3 ngân hàng thành SCB mới. Trong khi bị cáo không có hiểu biết gì về hoạt động ngân hàng, không có bất cứ sự hỗ trợ nào về vật chất từ NHNN.

Những ngôn từ nặng nề như “chủ mưu, cầm đầu”, “chi phối toàn bộ hoạt động SCB”, “tham ô tài sản” cho đến nay vẫn còn tranh luận, đối đáp nảy lửa giữa những người có hiểu biết pháp luật là VKS và luật sư thì 1 người tìm hiểu pháp luật còn hạn chế như bị cáo, làm sao hiểu hết các điều luật.

Bà Trương Mỹ Lan mong HĐXX xem xét lại tội danh tham ô tài sản và đưa hối lộ
Bà Trương Mỹ Lan mong HĐXX xem xét lại tội danh "tham ô tài sản" và "đưa hối lộ"

Bị cáo là cổ đông lớn chèo lái SCB, luôn nhận thức mức độ ảnh hưởng lớn, đại diện cổ đông lớn chi phối thành viên HĐQT, ban điều hành SCB. Bị cáo luôn nghiêm túc, thành thật thừa nhận hành vi vi phạm quy định tín dụng, chịu trách nhiệm với một số bị cáo SCB về hậu quả vụ án. Sự nhìn nhận này xuất phát từ nhận thức sâu sắc của cá nhân của bị cáo. Việc tái cơ cấu SCB không thành công khiến trái tim bị cáo đang rỉ máu, không phải bị cáo làm dở, bị cáo đã làm tới mức cuối cùng.

Bị cáo tha thiết kính xin, kính mong HĐXX thực tâm lắng nghe ý kiến bào chữa của luật sư và lời tự bào chữa của bị cáo để xem xét lại tội danh và cung cấp bằng chứng về tội “tham ô tài sản”, “đưa hối lộ” mà VKS đã cáo buộc cho bị cáo. Trong 1.284 khoản vay (khoảng 300.000 tỉ đồng) được cho là của bị cáo, có nhiều khoản vay là của các doanh nghiệp khác và không liên quan đến Vạn Thịnh Phát. Sau đó sẽ loại trừ được số tiền bị cáo đã chiếm đoạt của SCB.

Kính xin HĐXX không xem bị cáo như “chủ mưu, cầm đầu” gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như hiện nay. Dù bị cáo có bị liệt kê vào cuốn sổ tử thần, bị cáo vẫn đem hết tài sản, khả năng của mình khắc phục hậu quả nếu có.

Các bị cáo tại phiên toà xét xử
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Trên chiếc xe tù dẫn giải hàng ngày, nhìn người thân qua màn hình tivi, đứng ở lề đường, bị cáo ước được nắm tay họ một lần. Bị cáo đau không thể diễn tả thành lời. Kính mong HĐXX hãy ghi nhận 1 số đóng góp của gia tộc với xã hội, bị cáo được tặng huân chương của Chủ tịch nước.

Xin tất cả mọi người hãy tha thứ cho gia tộc bị cáo và các bị cáo khác. Bị cáo đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho chồng là Chu Lập Cơ, cháu gái là Trương Huệ Vân; xem giảm án cho ông Dương Tấn Trước - cựu TGĐ công ty Tường Việt, ông Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty dầu khí Đông Phương để họ có cơ hội phục vụ xã hội. Xem xét giảm nhẹ hình phạt tối đa có thể cho các bị cáo còn lại”.

Bà Đỗ Thị Nhàn- Cựu cục trưởng Thanh tra của NHNN: “Bị cáo luôn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tại tòa, bị cáo chỉ trình bày bổ sung hoàn cảnh, nguyên nhân dẫn đến phạm tội. Không có ý chối tội hay đổ lỗi cho ai. Chỉ mong HĐXX xem xét có mức án khoan hồng để sớm trở về với gia đình và dưỡng bệnh”.

Ông Trần Văn Nhị (Phó giám đốc Công ty TNHH hãng kiểm toán và định giá ATC, người môi giới thẩm định giá tài sản cho SCB): “Bị cáo chỉ là người giới thiệu, không can thiệp vào quá trình thẩm định giá. Bị cáo đã không nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Mong HĐXX mở lòng xem xét thấu đáo về vai trò của bị cáo, về việc bị cáo thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để phá án nhanh, cũng đã vận động gia đình nộp 400 triệu đồng… để giảm nhẹ hình phạt”.

Ông Nguyễn Văn Thanh Hải (nguyên Phó chủ tịch HĐQT SCB): “Bị cáo tham gia HĐQT SCB từ năm 2018, phụ trách bán lẻ và xử lý nợ. Cho nên những công đoạn gây thiệt hại cho SCB (tạo hồ sơ, thẩm định khoản vay, giải ngân…), bị cáo không biết, không tham gia, không trao đổi bàn bạc hay chỉ đạo nhân viên nào tham gia vào quy trình trên. Bị cáo không phải đồng phạm tiếp sức, cũng đã nhận thức được lỗi lầm và hối cải. Bị cáo từng tham gia bảo vệ biên giới Tây Nam, được tặng kỷ niệm chương của ngành ngân hàng… Mong HĐXX xem xét khoan dung với hành vi phạm tội không cố ý mà có mức án khoan hồng”.

Tuyết Hoa Bích

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu