Nỗ lực mang tờ báo của giới đến với chị em phụ nữ

21/06/2023 - 06:07

PNO - Chương trình radio trên Facebook của Hội LHPN xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TPHCM khá mới mẻ. Người ta có thể “đọc” Báo Phụ nữ TPHCM bằng cách rất khác” - chị Nguyễn Thị Lệ Hằng (ấp 3, xã Phú Xuân) - nhận xét.

Vừa làm việc vừa nghe đọc báo 
Lướt nhanh xuống chuyên mục “Radio - Lắng nghe, chia sẻ và xây dựng gia đình hạnh phúc” trên trang Facebook  “Phụ nữ Phú Xuân”, chị Lệ Hằng dừng lại ở số phát sóng thứ 23 - số mới nhất. Đặt chiếc điện thoại trên kệ chén, chị vừa chuẩn bị bữa cơm tối vừa nghe radio trên điện thoại. “Trước đây, thỉnh thoảng tôi vẫn có tiếng bấc tiếng chì, chê trách dâu rể. Nhưng ông nhà tôi sẽ ngó lơ những điều các con chưa làm tốt hoặc trái tính trái nết với mình. Ông bảo, thay đổi là cánh cửa phải được mở từ bên trong. Nếu dâu, rể về nhà còn dại thì mình phải có trách nhiệm bảo ban, yêu thương và thấu hiểu. Khi mình thay đổi và tốt rồi, con cái sẽ tự khắc hòa nhập, tôn trọng và tốt lên mỗi ngày…” - chuyện của ông Hoàng Văn Kỳ Nam và bà Phan Thị Loan (quê Quảng Trị) - những người đều đang ở ngưỡng tuổi 80 đã chọn lối sống tích cực để không trở thành gánh nặng cho con cái. Và câu chuyện ấy được đăng trên Báo Phụ nữ TPHCM ngày 6/6/2023 trong bài viết “Nếu thương con cháu thì mình phải sống vui vẻ, khỏe mạnh”. 

Chị Nguyễn Lê Thúy Hồng - Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè - tâm đắc với việc lựa chọn nội dung trên Báo Phụ nữ TPHCM, thu phát sóng để truyền tải đến với đông đảo chị em hội viên, phụ nữ
Chị Nguyễn Lê Thúy Hồng - Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè - tâm đắc với việc lựa chọn nội dung trên Báo Phụ nữ TPHCM, thu phát sóng để truyền tải đến với đông đảo chị em hội viên, phụ nữ

Nghe đến những đoạn tâm đắc, chị Hằng quay sang trao đổi với mẹ đang ngồi lặt rau bên cạnh. Và chương trình radio được người dẫn kết lại: “Đối với vợ chồng bà Loan, để hòa hợp với con cháu trong nhà, để đối diện với bão giông cuộc đời, ông bà chọn niềm vui thì nhân đôi, còn nỗi buồn thì bỏ đi. Miễn còn nhau, 2 đôi tay yếu, 2 mái đầu già sẽ cùng đi tiếp một chặng đời hạnh phúc”.

Chị Hằng kể, chị biết đến chương trình “Radio - Lắng nghe, chia sẻ và xây dựng gia đình hạnh phúc” cách đây hơn 3 tháng, khi kết bạn với trang Facebook "Phụ nữ Phú Xuân". Từ đó, chị theo dõi và thường nghe lại nhiều lần vì các nội dung phát sóng không nặng về tuyên truyền mà như thủ thỉ, chia sẻ, rất dễ tiếp nhận.

“Mỗi lần nghe chương trình, tôi cảm giác như mình đang đối thoại với người đọc” - chị Hằng chia sẻ. “Giọng đọc trên sóng khá cuốn hút. Yếu tố đó đã níu giữ tôi lại, muốn nghe thêm để biết cuối cùng bạn ấy muốn nhắn gửi gì. Và rồi những điều gần gũi mà mới mẻ trên sóng cứ mở ra. Theo dõi chương trình 3 tháng nay, tôi thấy nội dung liên quan nhiều đến các mối quan hệ ứng xử trong gia đình và cách để xây dựng 1 gia đình hạnh phúc. Chủ đề của sóng thứ 21 là “Tạo điều kiện để trẻ tự định hướng cuộc sống”. Khi nghe xong, tôi bất chợt nhận ra, hình như mình đã giành mất của con cái quyền đó” - chị Hằng nói.

Là cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình và cũng là người mẹ có con trong độ tuổi đang lớn, chị Hằng chia sẻ, những nội dung trên sóng radio không chỉ giúp chị điều chỉnh cách nuôi dạy con mà còn giúp chị rất nhiều trong công việc. Điều chị tâm đắc còn là có thể “đọc” báo để biết được nhiều kinh nghiệm của nhiều người cũng như những chia sẻ thú vị của các chuyên gia ở mọi lúc, mọi nơi. Có hôm, trước khi đi ngủ, chị chọn 1 nội dung phù hợp trên sóng để phát cho cả nhà cùng nghe.

Tuyên truyền hiệu quả nhưng không tốn kém

Chị Nguyễn Lê Thúy Hồng - Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Xuân - cho hay, ý tưởng xây dựng chuyên mục “Radio - Lắng nghe, chia sẻ và xây dựng gia đình hạnh phúc” trên trang Facebook “Phụ nữ Phú Xuân” xuất phát từ nhiệm vụ tuyên truyền xây dựng gia đình hạnh phúc. 

“Phụ nữ ngày nay đã chủ động hơn trong việc tìm kiếm thông tin, nhưng vẫn chưa nhiều. Hội LHPN các cấp cũng thường xuyên tổ chức những buổi tập huấn, nhưng số lượng và thành phần tham dự còn hạn chế, do các chị, các cô bận rộn với công việc, chăm sóc gia đình. Do đó, tôi chọn cách tuyên truyền mà hội không phải tốn kém, còn người nghe thì dù cho đang ở đâu, đang làm gì vẫn có thể nắm bắt được” - chị Thúy Hồng nói. 

Chị Lâm Thanh Trúc (thứ hai từ trái sang) - Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Kiểng, quận 7 - thông qua việc tặng Báo Phụ nữ TPHCM để giới thiệu, lan tỏa ý nghĩa của các hoạt động và phong trào hội đến nhiều đối tượng phụ nữ
Chị Lâm Thanh Trúc (thứ hai từ trái sang) - Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Kiểng, quận 7 - thông qua việc tặng Báo Phụ nữ TPHCM để giới thiệu, lan tỏa ý nghĩa của các hoạt động và phong trào hội đến nhiều đối tượng phụ nữ

Chuyên mục “Radio - Lắng nghe, chia sẻ và xây dựng gia đình hạnh phúc” được ra mắt vào tháng 6/2022, phát sóng định kỳ 2 tuần 1 lần, do chính chị Thúy Hồng lựa chọn nội dung, thu âm và phát sóng. Chị Hồng cho biết, chuyên mục muốn đưa tờ báo của nữ giới đến gần hơn với hội viên phụ nữ, nên chỉ chia sẻ các bài viết về hôn nhân gia đình, nuôi dạy con cái, nhỏ to tâm sự được đăng trên Báo Phụ nữ TPHCM. Tiêu chí của chị là lựa chọn các bài viết có nội dung gần gũi, xoay quanh cuộc sống gia đình với các kiến thức hữu ích. Đặc biệt, ưu tiên lựa chọn các trường hợp người thật việc thật hoặc những bài viết có ý kiến chuyên gia để đảm bảo mức độ tin cậy của thông tin. Đến nay, chuyên mục đã qua 23 kỳ phát sóng, mỗi kỳ nhận được trung bình hơn 100 lượt nghe, lượt like và chia sẻ. 

Chị Thúy Hồng phấn khởi: “Sự tiếp nhận tích cực của hội viên là động lực để chuyên mục tiếp tục phát sóng. Nhưng trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ tìm cách để phổ biến trang Facebook "Phụ nữ Phú Xuân" đến với đông đảo chị em phụ nữ hơn; tìm tòi, học hỏi các kỹ năng cũng như đầu tư trang thiết bị trong việc xây dựng các clip và thu âm chuyên nghiệp hơn”.

Chị Hồng cũng cho biết, nếu có đủ khả năng, hội sẽ xây dựng chuyên mục radio trực tuyến để trao đổi, trò chuyện trực tiếp với chị em; để chương trình không chỉ chia sẻ thông tin, kiến thức, mà còn xoa dịu những nỗi niềm, trăn trở của chị em, qua đó, nắm bắt nhu cầu, sở thích của giới nữ để tổ chức hoạt động hữu ích hơn. 

Nguyệt Minh

Tặng báo để đưa tờ báo giới tiếp cận nhiều đối tượng phụ nữ

Một lần đến thăm các cơ sở tôn giáo trên địa bàn phường Tân Kiểng, quận 7, TPHCM, chị Lâm Thanh Trúc - Chủ tịch Hội LHPN phường - nhận thấy, có rất nhiều chị em phụ nữ đến sinh hoạt tại đây. Với mong muốn tiếp cận, giới thiệu và vận động chị em tham gia phong trào hội, chị Thanh Trúc đã trao đổi và có nhã ý gửi tặng Báo Phụ nữ TPHCM dài hạn đến Hội thánh Tin lành - chi nhánh Tân Quy, tu viện Định Thành và tịnh thất Định Thành. “Tôi muốn thông qua việc gửi tặng Báo Phụ nữ TPHCM cho các cơ sở tôn giáo để giới thiệu những hoạt động của hội với nhiều chị em phụ nữ hơn. Đó không chỉ là tờ báo của nữ giới mà còn là tờ báo của mọi gia đình, bởi những vấn đề báo đặt ra cũng là những vấn đề mà Hội Phụ nữ luôn hướng đến trong công tác tuyên truyền xây dựng gia đình hạnh phúc” - chị Thanh Trúc nói. 

Và thế là, từ ngày 6/2 đến nay, Hội LHPN phường Tân Kiểng đều đặn gửi báo đến các cơ sở tôn giáo nói trên. Ngoài việc tặng báo, hội còn xin phép các sư cô tại tu viện Định Thành được đặt heo đất nhằm gây quỹ thực hiện phong trào “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương năm 2023” để lan rộng ý nghĩa, phong trào hội đến các đối tượng.

Trước đó, từ năm 2022,  Hội LHPN quận 7 cũng tặng Báo Phụ nữ TPHCM định kỳ cho 7 cơ sở tôn giáo trên địa bàn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI