Nín thở chờ những ngày cam go đang đến

27/07/2020 - 07:02

PNO - Sau 99 ngày không có ca mắc mới lây nhiễm trong cộng đồng, giờ thì tất cả cứ nín thở mà dõi theo từng con số, 416, 417, 420… Và tôi, hay anh, hay chị hay ai đó nữa đều có thể là những “vật chủ” ký sinh corona đang quẫy đạp tung tóe…

Australia, đầu tháng Năm tuyên bố đã kiểm soát được làn sóng lây nhiễm COVID-19, ngày 8/5, Thủ tướng Scott Morrison tuyên bố kế hoạch mở cửa kinh tế trở lại từ tháng Bảy. Nhưng ngay đầu tháng Bảy, Melbourne rồi đến Victoria trở thành những điểm bùng phát dịch dữ dội. 

Nhật Bản, ngày 25/5 dỡ bỏ lệnh khẩn cấp quốc gia, bước đầu mở cửa kinh tế trở lại. Nhưng chẳng bao lâu sau, COVID-19 lập tức quay lại. Chỉ trong một ngày (23/7), số ca mắc mới đạt kỷ lục: 1.000 ca. 

Hồng Kông cũng tương tự, đã từng đưa về con số ca mắc bằng 0, hôm 24/7 đã có thêm 123 ca mới. Điều cực kỳ đáng lo ngại là mất dấu hoàn toàn nguồn lây các ca nhiễm.

Những chuyến bay đón công dân Việt Nam về nước (ảnh minh họa)
Những chuyến bay đón công dân Việt Nam về nước 

 Hầu hết, khi bùng phát trở lại, tốc độ lây nhiễm tăng mạnh, càng đẩy cuộc truy xuất nguồn lây vào ngõ cụt, dấu vết bệnh nhiễm cứ lan sâu, lan rộng trong cộng đồng. Cộng thêm cuộc mày mò truy tìm cơ chế điều trị chủng vi-rút corona mới vẫn chưa đến đích, đã thật sự dồn ép con người đến cuối chân tường của sự ngạo mạn mà vẫn chủ quan, yếu ớt mà cứ khinh suất. Tính đến ngày 25/7, toàn cầu có gần 16 triệu ca nhiễm, gần 650.000 ca tử vong. 

Và Việt Nam, tại Đà Nẵng, chỉ từ ngày 24/7 đến 26/7, ca nhiễm “nguyên phát” từ địa phương này đã được xác nhận, ca lây nhiễm “thứ phát” đã lan sang Quảng Ngãi; có thể là hàng trăm, hàng ngàn trường hợp có nguy cơ khi tiếp xúc cộng đồng có liên quan đến "đường đi” của các ca bệnh từ số 416 trở đi… 

Bộ máy chống dịch COVID-19 từ cấp địa phương đến quốc gia đã và đang được kích hoạt trở lại. Thông báo tìm người đã đến trung tâm tiệc cưới, cách ly bệnh viện, tái áp đặt lệnh giãn cách xã hội trên diện rộng, hàng không tăng chuyến để giải tỏa lượng khách mắc kẹt tại địa phương bùng phát bệnh dịch; ở các địa phương khác, các khâu ứng phó, kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 cũng đã tái hoạt động. 

Ngoại trừ việc lần đầu áp dụng xét nghiệm kháng thể trên diện rộng với bộ kít thử do Việt Nam sản xuất, xác định nhanh kết quả bước đầu để tiến hành các biện pháp khống chế, kiểm soát sự lây lan; thì tuyệt đối không nên viện dẫn và nương cậy, thậm chí có phần chủ quan khi chắc mẩm vào những kinh nghiệm đã chống dịch thành công đợt 1 mà vỗ tay chào đón không khí chẻ tre trong những ngày cam go đang đến. 

Nên nhớ, trước khi có kết quả chính thức ca bệnh 416 dương tính, ngay từ đêm 23/7, TP. Đà Nẵng đã cho tiến hành xét nghiệm tất cả người tiếp xúc gần với ca 416, kết quả đều âm tính. Nhưng diễn biến ngày 26/7, với ca 419 - Quảng Ngãi, ca 420 - Đà Nẵng lại cho thấy ổ bệnh đang giấu mặt ngay trong cộng đồng. 

Cộng đồng, với tính năng dịch chuyển liên tục, lại phát sinh ra những cộng đồng nhánh; vậy đâu sẽ là nguồn truy xuất đầu tiên và sau cùng? 

Trong khi chúng ta chỉ mới có thể hiểu hơn phần nào về đường đi và cách thức tấn công của chủng vi-rút corona mới thì chúng đã là “thường trú nhân” trong từng cơ thể bệnh và với bản chất “ma mãnh” của vi-rút, tiếp tục nhân bản bên trong tế bào, sử dụng chính cơ chế tương tự như các tế bào đang hoạt động để khống chế các loại kháng thể và tấn công hệ miễn dịch người bệnh. 

Lấy mẫu nơi nhà bệnh nhân ở Đà Nẵng
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ở Đà Nẵng

Trong khi chúng ta phần nào an tâm về 99 ngày không mắc ca mới thì thế giới đã kịp có những công bố về đột biến gen trên các biến thể vi-rút gây bệnh gần đây...

Rõ ràng, chúng ta chủ quan ngay cả trong sự thật khách quan - là chúng ta chẳng đủ sức để hiểu về cơ chế bệnh nhiễm này. 

Và “có một bộ phận chủ quan, lơ là, không thực hiện đầy đủ các khuyến cáo về phòng, chống dịch” - phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 25/7. 

Nhìn đi, ngoài kia, tối 25/7, Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 23 vẫn cứ thản nhiên, bất chấp khai mạc. Trong này, tối 24/7, có cả giải bóng đá mini 3 miền do Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức, hai “cầu thủ” công chức liên quan đến bệnh nhân số 416…

Giờ thì tất cả cứ nín thở mà dõi theo từng con số, 416, 417, 420…

Và tôi, hay anh, hay chị hay ai đó nữa đều có thể là những “vật chủ” ký sinh corona đang quẫy đạp tung tóe… 

Ái Mỹ

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Trần Quang Hiếu 27-07-2020 11:40:36

    Cám ơn Ban Biên Tập Báo Phụ nữ, tôi thích nhất đoạn văn này "Rõ ràng, chúng ta chủ quan ngay cả trong sự thật khách quan - là chúng ta chẳng đủ sức để hiểu về cơ chế bệnh nhiễm này."

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI