Những việc tưởng yêu thương, hóa ra "ngược đãi động vật"

29/01/2023 - 10:04

PNO - Các trải nghiệm du lịch nổi tiếng như cưỡi voi, chơi với cọp... được các nhà bảo vệ động vật "ghi nhận" là ngược đãi động vật.

Theo kết quả thăm dò do Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới (WAP) vừa công bố, 35% người Úc được khảo sát đã đến thăm một địa điểm ở nước ngoài nơi động vật hoang dã bị nuôi nhốt và/hoặc biểu diễn trong ba năm qua. Đối với các địa điểm ở Úc, tỷ lệ này là 54%.  Theo người quản lý chiến dịch người Úc của tổ chức, Ben Pearson, có một nghịch lý du lịch động vật hoang dã. Những người yêu động vật hoang dã sẽ đến những địa điểm này... để xem chúng biểu diễn, cưỡi chúng, xuống bể bơi với cá heo hoặc chụp ảnh tự sướng với hổ, nhưng điều họ không nhận ra là những con vật đó . .. đang bị đối xử rất tàn nhẫn.  Hãy xem xét đạo đức của bảy loại hình du lịch động vật hoang dã này.
Theo kết quả thăm dò do Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới (WAP) rất nhiều du khách đã đến tham quan và trải nghiệm các hoạt động du lịch liên quan đến động vật hoang dã. Ben Pearson, một trong những nhà quản lý chiến dịch bảo vệ động vật tại Úc nói: "Du lịch động vật hoang dã có một nghịch lý. Những người yêu động vật hoang dã sẽ đến những địa điểm này... để xem chúng biểu diễn, cưỡi chúng, xuống bể bơi với cá heo hoặc chụp ảnh tự sướng với hổ, nhưng điều họ không nhận ra là những con vật đó... đang bị đối xử rất tàn nhẫn". Cùng điểm qua 7 loại hình du lịch động vật hoang dã  khắp thế giới:
trải nghiệm với voi Ở đâu: Ấn Độ, Sri Lanka, Nepal, Thái Lan, Campuchia, Lào, Bali  Một con voi trong rạp xiếc, được các huấn luyện viên theo dõi sát sao, hạ nhiệt ở Vịnh Phần Lan bên ngoài St. Petersburg ngày 19 tháng 7 năm 2001. AFP PHOTO/ANATOLY MALTSEV tra3-online-animals trải nghiệm động vật và động vật hoang dã phi đạo đức dành cho khách du lịch Ảnh: EPA  Bản tin du lịch Nhận tin tức và cập nhật mới nhất được gửi qua email trực tiếp đến hộp thư đến của bạn.  nhập địa chỉ email của bạn Bằng cách gửi email của bạn, bạn đồng ý với các điều kiện sử dụng và chính sách quyền riêng tư của Nine Publishing .  Theo báo cáo năm 2017 của WAP, trong số 2923 con voi ở 220 địa điểm du lịch châu Á được đánh giá, 3/4 sống trong điều kiện không thể chấp nhận được. Điều này bao gồm cả việc bị xích cả ngày lẫn đêm, thường là những sợi xích dài dưới ba mét.  Các buổi biểu diễn yêu cầu voi thực hiện các thủ thuật như đứng bằng hai chân sau che giấu sự huấn luyện và trừng phạt tàn nhẫn, nhưng các hoạt động có vẻ lành tính như vẽ tranh cũng vậy – một nhiệm vụ tế nhị, không tự nhiên đối với những loài động vật to lớn này. Ngay cả việc được du khách tắm biển cũng căng thẳng. Chống lại bản năng của họ, họ bị bao vây, chạm vào và tạt vào mặt, có thể lặp đi lặp lại mỗi ngày.
Cưỡi voi, trải nghiệm với voi: Theo báo cáo năm 2017 của WAP, trong số 2.923 con voi ở 220 địa điểm du lịch châu Á được khảo sát, 3/4 sống trong điều kiện không thể chấp nhận được. Điều này bao gồm cả việc bị xích cả ngày lẫn đêm, thường là những sợi xích dài dưới 3 mét. Các buổi biểu diễn yêu cầu voi thực hiện các kỹ thuật như đứng bằng hai chân sau thường được huấn luyện nghiêm khắc và trừng phạt tàn nhẫn. Các hoạt động có vẻ lành tính như vẽ tranh hay tắm biển cùng du khách cũng căng thẳng không kém. 
Tương tác với những kẻ săn mồi đỉnh cao Ở đâu: Thái Lan, Nam Phi  TỶ GIÁ BỔ SUNG CÓ THỂ ÁP DỤNG CHO VIỆC SỬ DỤNG HÌNH ẢNH.  Du khách vỗ hổ tại Forest Temple hay còn gọi là 'Tiger Temple.'  2010 (Hình ảnh AAP/John Borthwick) KHÔNG LƯU TRỮ tra3-online-động vật phi đạo đức về động vật hoang dã và trải nghiệm động vật cho khách du lịch Ảnh: AAP  Gần đây, một số độ bóng đã làm mất đi những bức ảnh tự sướng về hổ khi những người trên Tinder tạo dáng với Tigger cảm thấy xấu hổ và Đền Hổ gây tranh cãi của Thái Lan (ảnh trên) đã đóng cửa. Tuy nhiên, nó được cho là đã mở cửa trở lại như một sở thú và nhiều công viên hổ khác vẫn tiếp tục hoạt động trên khắp đất nước, thu hút rất nhiều khách du lịch đến vỗ về, thúc giục và chụp ảnh với những con non và con trưởng thành. Ngoài ra còn có một xu hướng mới nổi là vuốt ve và đi dạo với những con sư tử bị giam cầm ở một số quốc gia châu Phi.  Sự tương tác như vậy với con người là không tự nhiên đối với những kẻ săn mồi đỉnh cao, vì vậy nhiều phương pháp khác nhau được sử dụng để giữ mọi thứ tương đối an toàn. Đàn con được tách khỏi mẹ sau vài tuần và được nuôi dưỡng bằng tay để khuất phục bản năng của chúng. Chúng thường bị nhốt trong lồng hoặc chuồng khi không được trưng bày, và các công viên dành cho hổ cũng bị cáo buộc thường xuyên dùng thuốc an thần cho động vật.
Tương tác với hổ/sư tử: Bên cạnh trải nghiệm cho hổ ăn, du khách còn được chụp hình với hổ, vuốt ve và đi dạo với những con sư tử bị "giam cầm" ở một số quốc gia châu Phi. Sự tương tác này không tự nhiên với những kẻ săn mồi đỉnh cao, vì vậy nhiều phương pháp huấn luyện khắc nghiệt được sử dụng để giữ mọi thứ tương đối an toàn. 
Holding wild animals

Chạm vào động vật nhỏ: Thật khó để cưỡng lại việc ôm những sinh vật nhỏ dễ thương và chụp hình cùng chúng song điều này trái với tự nhiên và bản năng của sinh vật, khiến chúng dễ bị căng thẳng kéo dài, dẫn đến bệnh tật, tuổi thọ ngắn. Một nghiên cứu của WAP đã chứng minh con lười - một "đạo cụ" chụp ảnh selfie - của một vài khu du lịch nổi tiếng chỉ sống được 6 tháng trong khi nếu sống trong tự nhiên, chúng có tuổi thọ 30 năm.

biểu diễn động vật hoang dã Ở đâu: Phổ biến  epa03588828 Một nghệ sĩ ra hiệu khi một con gấu đang đi trên dây trong buổi biểu diễn chương trình mới của họ tại Rạp xiếc trên Fontanka ở St. Petersburg, Nga, 17 tháng 2, 2012. Đoàn kịch có bốn chú gấu đã hoàn thành chương trình đào tạo kéo dài ba năm , đang biểu diễn lần đầu tiên sau 20 năm tại St. Petersburg.  EPA/ANATOLY MALTSEV tra3-online-động vật trải nghiệm động vật và động vật hoang dã phi đạo đức dành cho khách du lịch Động vật vẫn được sử dụng trong rạp xiếc ở Nga. Ảnh: AP  Trong khi các rạp xiếc có động vật hoang dã hiện rất hiếm ở nhiều quốc gia, bao gồm cả Úc, thì chúng đang phát triển mạnh ở những nơi như Nga và các trò giải trí khác như khỉ nhảy và biểu diễn cá heo cũng rất phổ biến. Bắt động vật hoang dã thực hiện các thủ thuật phi tự nhiên đòi hỏi một số hình thức ép buộc và chúng thường bị giam giữ trong không gian nhỏ khi không được huấn luyện hoặc biểu diễn.  Điều đáng nghi ngờ hơn nữa là buộc động vật phải chiến đấu để giải trí, bao gồm cả đười ươi đá đấm bốc, đấu vật với cá sấu và cá sấu Mỹ.
Biểu diễn động vật hoang dã: Bắt động vật hoang dã thực hiện các động tác phi tự nhiên đòi hỏi việc huấn luyện khắc nghiệt và trừng phạt nghiêm khắc. Song song với điều đó, những con vật này cũng bị giữ trong không gian chật hẹp khi không được huấn luyện hoặc biểu diễn. Một hình thức du lịch động vật khắc nghiệt hơn là buộc động vật phải "chiến đấu" để giải trí, như đười ươi đấm bốc, đấu vật với cá sấu...
Bơi cùng cá heo nuôi nhốt Ở đâu: Hoa Kỳ, Mexico, Caribe  Hai con cá heo từ Vịnh Mexico (tursiops truncatus) bơi cùng một khách du lịch tại Công viên nước Nizuc ở Cancun, Mexico vào thứ Năm ngày 24 tháng 7 năm 2003. Hơn hai chục con cá heo bị bắt ngoài khơi Quần đảo Solomon đã được đưa đến một công viên nước ở nửa vòng quanh hôm thứ Ba. thế giới ở Cancun, gây ra một cuộc tranh luận quốc tế về ngành công nghiệp giải trí đang phát triển xung quanh các loài động vật.  Công viên đã mở cửa cho một số nhà bảo vệ môi trường vào thứ Năm, cho phép họ kiểm tra cá heo.  (AP Photo/Jose Luis Magana) tra3-online-động vật hoang dã phi đạo đức và trải nghiệm động vật cho khách du lịch Ảnh: AP  Các buổi trình diễn cá heo đang mất dần sự ưa chuộng, đặc biệt là kể từ bộ phim tài liệu The Cove năm 2009 tiết lộ rằng một số nghệ sĩ biểu diễn bị bắt khỏi tự nhiên theo những cách gây sốc, nhưng bất kể nguồn gốc của chúng là gì, những động vật có vú bị nuôi nhốt này đều có cuộc sống cực kỳ phi tự nhiên.  Điều đó bao gồm những con cá heo bơi cùng con người trong các hồ cạn (hoặc những chiếc bút biển nhỏ, thường bị ô nhiễm), kéo du khách bằng vây của chúng, trao những nụ hôn và được chạm vào nhiều lần. Được huấn luyện thông qua việc từ chối thức ăn, những sinh vật có khuôn mặt cười này dành phần lớn thời gian của chúng trong những bể chứa đông đúc, được xử lý bằng hóa chất.
Bơi cùng cá heo nuôi: Các buổi trình diễn cá heo đang mất dần sự ưa chuộng, đặc biệt là kể từ bộ phim tài liệu "The Cove" năm 2009 tiết lộ rằng một số "nghệ sĩ biểu diễn" bị bắt khỏi tự nhiên theo nhiều cách gây sốc. Nhưng bất kể nguồn gốc của chúng là gì, những động vật có vú bị nuôi nhốt này đều có cuộc sống cực kỳ phi tự nhiên. Điều đó bao gồm những hoạt động như cá heo bơi cùng con người trong các hồ cạn, kéo du khách bơi cùng bằng vây của chúng, trao những nụ hôn và được chạm vào nhiều lần.... 
quà lưu niệm động vật hoang dã Ở đâu: Phổ biến  Sản phẩm Động vật Hoang dã Bất hợp pháp (AAP/Mary Evans/Ardea/John Cancalosi) |  KHÔNG LƯU TRỮ, CHỈ SỬ DỤNG BIÊN TẬP tra3-online-động vật phi đạo đức về động vật hoang dã và trải nghiệm động vật dành cho khách du lịch Ảnh: AP  Khách du lịch có thể tránh ngà voi vì biết rằng hoạt động buôn bán bất hợp pháp đồng nghĩa với việc voi thường bị giết để lấy ngà. Tuy nhiên, vô số loại quà lưu niệm khác được làm từ các bộ phận của động vật hoang dã, chẳng hạn như lông, răng, sừng, da, lông vũ và mai rùa, và thường không thể biết liệu chúng có nguồn gốc hợp pháp hay không.  Nhiều loài động vật, bao gồm cả các loài có nguy cơ tuyệt chủng, bị bẫy, săn bắt, nuôi và giết thịt một cách vô nhân đạo để làm quà lưu niệm. Một số được thu hoạch ở quy mô công nghiệp, sau đó được bán cho những người thợ thủ công địa phương, tạo cho khách du lịch ấn tượng rằng họ đang mua các sản phẩm bền vững. Vì vậy, không phải được thu thập trên bãi biển, vỏ sò đó có lẽ là một trong số hàng triệu vỏ sò được vớt lên từ đáy sâu - với động vật thân mềm vẫn còn sống bên trong - chỉ để trang trí.
Quà lưu niệm động vật hoang dã: Khách du lịch được khuyến cáo nhiều về việc không nên mua ngà voi vì đó là hoạt động buôn bán bất hợp pháp thế nhưng ngoài ngà voi, còn có nhiều quà lưu niệm được làm từ các bộ phận của động vật hoang dã như lông, răng, sừng, da, lông vũ và mai rùa... 
Ăn thịt động vật hoang dã Ở đâu: Rộng rãi, đặc biệt là Châu Phi và Châu Á  Một người bán thịt thú rừng, bên trái, từ chối nêu tên, nói về việc cô và những người khác trong khu phố dự định ở lại đó bất chấp tình hình ngày càng trở nên căng thẳng, khi cô ngồi bên hàng hóa của mình tại chợ ở khu phố Bimbo của thủ đô Bangui. Cộng hòa Trung Phi, Thứ Ba, ngày 1 tháng 1 năm 2013. Chính phủ của Tổng thống Francois Bozize đang bị đe dọa ngày càng tăng khi quân nổi dậy thề sẽ lật đổ ông đã bác bỏ lời kêu gọi của Liên minh châu Phi nhằm giữ vững bước tiến của họ và cố gắng thành lập một chính phủ liên minh.  (AP Photo/Ben Curtis) tra3-online-động vật hoang dã phi đạo đức và trải nghiệm động vật cho khách du lịch Một người bán thịt rừng ở Bangui, Cộng hòa Trung Phi. Ảnh: AP  Từ chuột túi đến chân ếch, động vật hoang dã bị ăn thịt ở khắp mọi nơi, nhưng ở nhiều nơi, cách thu hoạch chúng không bị hạn chế hoặc bị kiểm soát kém. Vì vậy, mặc dù bạn nên thử các món ăn địa phương, nhưng hãy cân nhắc rằng các quy trình vô nhân đạo có thể đứng đằng sau chúng và sinh vật trên đĩa của bạn có thể bị đe dọa.  Thịt thú rừng là một thuật ngữ phổ biến để chỉ thịt của động vật hoang dã trên cạn ở các vùng nhiệt đới, đặc biệt là châu Phi, nơi việc ăn thịt các loài như khỉ đột từ lâu đã vượt quá khả năng sinh tồn bền vững. Ở châu Á, cá mập bị ném trở lại biển sau khi bị cắt vây để lấy thịt súp vi cá mập, và nhu cầu đối với các loại thuốc Trung Quốc có thành phần từ động vật hoang dã đang tăng lên.
Ăn thịt động vật hoang dã: "Thịt rừng" là một thuật ngữ phổ biến để chỉ thịt của động vật hoang dã trên cạn ở các vùng nhiệt đới. Ở châu Á, cá mập bị ném trở lại biển sau khi bị cắt vây để lấy vi cá... Vì vậy, khi đến một quốc gia nào, khi muốn nếm thử đặc sản địa phương, bạn nên tìm hiểu xem món ăn đó làm từ nguyên liệu gì: gia cầm, gia súc hay thịt rừng...?

An Huỳnh (theo Traveller)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI