Những phụ nữ mưu sinh dưới cái nắng kỷ lục

08/07/2018 - 09:05

PNO - Trong những ngày nắng kỷ lục, nhiều người chống chọi với nắng bằng cách trốn vào phòng điều hòa. Thế nhưng ở ngoài đường, nơi nhiệt độ lên tới trên 50 độ, có những người phụ nữ vẫn phải miệt mài lao động bất chấp...

Nắng nóng kỷ lục khiến nhiều con phố ở Hà Nội trở nên vắng vẻ bởi mọi người đều đi “trốn” nóng, chỉ còn lác đác những người bán hàng rong, công nhân vệ sinh hay công nhân của công ty cây xanh đang miệt mài làm việc. Họ cũng chính là người cảm nhận rõ nhất cái nóng như thiêu như đốt của những ngày khắc nghiệt này.

Nhung phu nu muu sinh duoi cai nang ky luc
Nhiều công nhân công ty cây xanh vẫn phải làm việc trong thời gian nắng nóng cao điểm

Chị Nguyễn Thị Dung (Cổ Nhuế, Hà Nội), một công nhân cắt cỏ trên tuyến đường Nguyễn Khánh Toàn cho biết: “Mỗi ngày chúng tôi phải làm việc 8 tiếng, những hôm nắng nóng thì làm từ sớm là khoảng 5h sáng đến 12h trưa, chiều làm từ 16h30 đến 17h. Mặc dù là làm tránh nóng nhưng những ngày gần đây, từ 6h sáng nắng đã nắng chói chang, 18h chiều trời cũng chưa tắt nắng nên cũng không đỡ hơn được bao nhiêu”.

Cũng theo chị Dung, để có thể làm việc được trong những ngày nắng như vậy, các chị trong tổ phải xem chỗ nào có bóng râm thì cắt trước. Bóng râm đi đến đâu, các chị lại đi theo làm việc đến đó. Được trả tiền lương cố định, tính trung bình mỗi ngày 200 ngàn đồng nên dù là nắng hay là mưa, các chị trong nhóm cắt cỏ của chị Dung vẫn phải làm đủ 8 tiếng. 

Nhung phu nu muu sinh duoi cai nang ky luc
Mỗi công nhân vệ sinh đều có một bình nước treo ở xe rác để chống nóng

Trong những ngày nóng kỷ lục như vậy, lãnh đạo xí nghiệp của chị Dung cũng lo lắng cho các chị em nên thường xuyên chuẩn bị nước và hoa quả mang ra chỗ làm.

“Công ty cũng tạo điều kiện cho chị em lắm, vào mùa nóng, mỗi người được trợ cấp 5kg đường để pha nước mang đi. Công ty cũng không bắt buộc phải làm vào thời điểm nắng nóng nhất, tuy nhiên có những chị em nhà ở xa vẫn phải làm vào khoảng thời gian nắng đỉnh điểm để tối kịp về nhà.

Cũng vì thế mà mấy hôm nay, có người cố quá nên bị sốc nhiệt, phải nghỉ nằm nhà”, chị Dung chia sẻ. 

Tưởng chừng, công việc của chị Dung như vậy là đã đủ vất vả, thế nhưng sau khi nghe chị Nguyễn Ngọc Hoài, công nhân vệ sinh phụ trách quét rác trên tuyến đường Hoàng Quốc Việt kể về công việc của mình thì mới thấy được rõ sự vất vả là thế nào.

Theo chị Hoài, công việc của các chị được chia theo ca, ca sáng từ 5h đến 10h, chiều từ 1h đến 5h. Nếu ai muốn về sớm hơn thì có thể đăng kí ca từ 5h sáng đến 14h chiều. Tuy nhiên, vào những ngày nắng đỉnh điểm như vậy, ít người có thể làm việc vào ca thông trưa. 

Nhung phu nu muu sinh duoi cai nang ky luc
Công nhân vệ sinh phải làm việc bất chấp nắng nóng

“Ngày trước, công ty của chị còn có cổ phần nhà nước thì mỗi tháng được trợ cấp thêm 3kg đường pha nước uống. Từ ngày không có cổ phần nhà nước, khoản trợ cấp này cũng bị cắt luôn. Một tháng chị làm 26 công, tính ra mỗi ngày được 180 ngàn đồng”, chị Hoài nói.

Chia sẻ về công việc của mình vào những ngày nóng kỷ lục, chị Hoài cho biết, mỗi công nhân được phân công một đoạn đường khoảng 1km và phải giữ sạch quãng đường này.

Cũng vì thế mà dù trời có nắng đến mấy, các chị vẫn phải đi lại liên tục để quét đường. Điều đáng nói, tại những đoạn đường có dải phân cách, sau khi quét xong phần gần vỉa hè, những công nhân vệ sinh như chị Hoài không được đi ngược chiều để quét phần gần dải phân cách mà phải đi vòng lại từ đầu đường để quét.

“Đó là quy định của công ty, họ không cho mình đi ngược chiều lại để quét với lý do cản trở giao thông, gây tắc đường. Thế nhưng lúc mọi người ra đường thì các chị cũng xong công việc rồi.

Làm công việc này cũng tủi khổ lắm, trời thì nắng như thiêu như đốt, nhiều người dân thì vứt rác không đúng quy định, họ vứt lung tung mình không nhặt còn bị họ chửi.

Trong khi đó, công ty có nhiều người giám sát, mình mà quét không sạch là bị loại B, bị phạt, giảm lương và đến cuối năm còn bị hạ tiền thưởng. Cũng vì mưu sinh và nuôi gia đình nên chị cũng như mọi người phải cố thôi”, chị Hoài ngậm ngùi chia sẻ.

Trong vài ngày trở lại đây, chị Hoài cũng chứng kiến nhiều đồng nghiệp ngất giữa đường do quá nóng. Nhưng thay vì được về nhà nghỉ thì các chị chỉ được vào bóng râm nghỉ một chút sau đó lại tiếp tục công việc.

Để chống chọi với cái nắng này, trên xe rác của mỗi người đều được treo 1-2 chai nước. Chị Hoài cho biết, người nào có điều kiện thì pha nước sấu, nước chanh, không thì chỉ có nước lọc. 

Nhung phu nu muu sinh duoi cai nang ky luc
Một người phụ nữ bán hàng rong giữa trưa nắng

Những người bán hàng rong, đặc biệt là phụ nữ, đợt nắng nóng này cũng khiến thu nhập của họ giảm mạnh từ 30-40% bởi nhiều lý do. Người bán không thể rong ruổi đưa hàng đi bán cả ngày, người mua cũng ít ra đường như trước để mua hàng.

Một phụ nữ bán dừa xiêm trên đường Trần Thái Tông tâm sự: “Cánh đàn ông may ra họ còn chịu đựng được thời tiết này để mà chuyển hàng đi rao khắp nơi chứ phụ nữ thì rất khó.

Ngày bình thường tôi có thể đẩy xe dừa đi khắp quận Cầu Giấy để bán hàng, nhưng mấy ngày nay nắng nóng, cứ đến 11h là phải tìm chỗ râm để nghỉ vì nắng không chịu nổi, phải qua 4h mới có thể đi bán rong tiếp. Tôi cũng đành bán ế còn hơn phải nhập viện, lại tốn thêm tiền thuốc”.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI