Những ô cửa màu xanh

06/03/2022 - 06:22

PNO - Cách thành phố Tunis, thủ đô Tunisia, 20km về phía bắc là thị trấn ven biển Sidi Bou Said nổi bật với những ngôi nhà mang hai gam màu xanh - trắng mát mắt, như một phiên bản đảo Santorini của Hy Lạp ở Bắc Phi.

Cái tên Sidi Bou Said được đặt theo tên vị thánh Hồi giáo Abu Said Ibn Khalef Ibn Yahia El-Beji (còn gọi là Sidi Bou Said) - người đã đến đây và dành phần đời còn lại để ngồi thiền, cầu nguyện cho đến khi qua đời vào năm 1231.

Ở Tunisia, theo quan niệm của người Ả Rập, màu trắng tượng trưng cho đất, màu xanh lam tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc. Do đó, Sidi Bou Said tổng hòa các sắc màu trên với mong muốn mang lại sự tốt lành cho người dân. 

Đến Sidi Bou Said, bất cứ đâu trong thị trấn nhỏ này cũng trở thành bối cảnh bắt mắt để chụp ảnh: những tòa nhà lâu đời mang phong cách Ottoman và Andalusian với tường và bậc thang trắng xóa trong khi cửa ra vào, cửa sổ, cửa chớp và màn sáo màu xanh lam; những con đường lát gạch cổ chạy sâu hun hút trong thành phố; những cửa hàng xinh xắn bán đồ lưu niệm dọc hai bên đường…

Cửa nhà là điểm chụp hình được du khách yêu thích nhất vì không chỉ có màu xanh đẹp mắt, chúng còn được trang trí bằng các núm cửa màu sắp xếp theo hình ngôi sao, bông hoa, cây bách, con cá… rất vui mắt. Nhìn tổng thể có thể thấy mỗi cánh cửa nhà ở đây trông như một khuôn mặt đang cười của cả ngôi nhà.

Dù cùng sơn màu xanh, cùng phong cách kiến trúc trang trí Hồi giáo, mọi cánh cửa đều không giống nhau. Có cửa gây ấn tượng với khung bao quanh sơn màu vàng hoặc trắng - đen, có cửa khung viền đơn giản được ốp gạch hoặc gốm, có cửa duyên dáng hơn nhờ chủ nhà trồng thêm giàn hoa giấy để tô điểm. Những cây hoa giấy cũng là một trong những yếu tố giúp thị trấn nhỏ xinh này thêm rực rỡ. Màu trắng của tường nhà, gạch lát đường, những đám mây; màu xanh của các ô cửa, bầu trời, đại dương; sắc hồng, cam, trắng của hoa giấy; sắc vàng của khung cửa, của nắng… tạo nên một bức tranh thiên nhiên đa màu, rực rỡ. Nhờ vậy, Sidi Bou Said được xếp vào danh sách 1/20 ngôi làng cổ trên thế giới còn tồn tại và đẹp như trong truyện cổ tích. 

Sidi Bou Said nằm trên một ngọn đồi cao, có tầm nhìn tuyệt đẹp ra Địa Trung Hải. Hoạt động du lịch được yêu thích nhất ở đây là đi bộ khám phá mọi ngóc ngách trong thị trấn hoặc ngồi nhâm nhi cà phê, ăn bánh, uống trà, ngắm đại dương mênh mông trước mặt. Sau chuyến đi bộ mệt nhoài, bạn hãy ghé thăm dinh thự Ennejma Ezzahra của họa sĩ người Pháp Baron Rodolphe d'Erlanger (1872-1932) - đã đến định cư ở Sidi Bou Said vào đầu những năm 1900 và trang trí cung điện của mình theo phong cách Địa Trung Hải phối hai màu chủ đạo trắng - xanh để rồi từ đó những ngôi nhà ở đây cũng khoác lên mình hai gam màu này. 

Dinh thự là một minh chứng cho tình yêu của Baron với văn hóa Ả Rập. Kiến trúc Neo-Moorish của ngôi nhà với cánh cổng vòm đẹp mắt, các chi tiết khắc gỗ thủ công, thạch cao và ốp lát khảm trong nhà tôn vinh các kỹ thuật xây dựng lâu đời của Ả Rập và Andalucia. Muốn ngắm cảnh vịnh Tunis, bạn có thể đến nhà hàng Dar Ζarrouk, các quán cà phê Cafe De Nattes, Cafe ofs Delices, Cafe Chebabi… Trong đó, quán Cafe De Nattes được ưa thích hơn hẳn vì có món trà bạc hà, cà phê Ả Rập rất kích thích vị giác. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI