Những người gieo hạt từ tâm

01/12/2015 - 10:35

PNO - Sáng 27/11, Hội LHPN TP.HCM tổ chức tổng kết 5 năm phong trào “Tự rèn luyện” trong nữ tu giai đoạn 2010-2015, tôn vinh 42 tập thể, 100 cá nhân xuất sắc.

Hành trình suốt đời

Chúng tôi ghé nhà dòng nữ tu Thừa sai Đức Mẹ Trinh Vương (xã Xuân Thới Đông, H.Hóc Môn, TP.HCM) vào buổi chiều muộn. Nữ tu Đào Thị Thu Liên (SN 1972, còn gọi là xơ (soeur) Hằng, Ủy viên Ban chấp hành Hội LHPN H.Hóc Môn) ra đón khách với nụ cười thật tươi. Các bé học Trường mầm non dân lập Rạng Đông chuẩn bị tan lớp nên xơ phải tất bật chạy tới, chạy lui. Với xơ Hằng, câu chuyện “tự rèn luyện” là hành trình tự thân và kéo dài suốt đời.

19 tuổi, xơ Hằng rời gia đình ở Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) vào nhà dòng với tâm nguyện rèn luyện đức hạnh và sức khỏe. Bao năm nay, xơ đã cùng 11 xơ khác của nhà dòng miệt mài lo chuyện cơm, nước cho các bé Trường mầm non dân lập Rạng Đông.

Học hết sơ cấp mầm non, xơ Hằng học thêm trung cấp nấu ăn (năm 2013). Xơ Hằng chia sẻ: “Tôi rất tâm đắc với nội dung rèn luyện sức khỏe của phong trào nữ tu tự rèn luyện. Nhờ tập dưỡng sinh, đi bộ, tôi bắt đầu ngày mới với tinh thần lạc quan, khỏe khoắn. Tôi học nấu ăn là để bản thân có thể chăm lo tốt hơn bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ. Riêng với các hoạt động xã hội, cũng như các xơ khác, tôi muốn làm một cách lặng lẽ, từ tâm. Điều gì mình làm tốt, người xung quanh nhìn vào sẽ hiểu và ghi nhận”.

Rằm tháng Mười, trong không gian tĩnh lặng, sư cô Thích Nữ Huệ Đức (SN 1977) ngồi miết tay lên những tấm hình cũ ghi lại dấu ấn 10 năm (2005-2015) của Quan Âm Tu Viện (P.2, Q.Phú Nhuận, TP.HCM).

Nhung nguoi gieo hat tu tam
Sư cô Thích nữ Huệ Đức tặng quà bệnh nhân mổ mắt

Sư cô Huệ Đức tên thật là Nguyễn Thị Lý, người Thái Bình. 12 tuổi, sư cô đã theo Phật rồi vào TP.HCM. Là Ủy viên thường trực kiêm Phó thư ký Phân ban đặc trách ni giới Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và trụ trì Quan Âm Tu Viện, sư cô Huệ Đức đã dành nhiều thời gian, tâm sức cho hoạt động từ thiện.

Ở Quan Âm Tu Viện, không chỉ mở võ đường dạy võ cổ truyền, phòng thuốc từ thiện và tổ chức nhiều khóa tu “Gieo hạt từ tâm” cho giới trẻ, sư cô còn là tấm gương sáng về nỗ lực học tập. Hiện, dù bận rộn, sư cô vẫn đang theo đuổi khóa cao học.

Năm 2006, sư cô Huệ Đức sáng lập Hội Từ Tâm (thuộc Quan Âm Tu Viện) với tâm nguyện giúp đỡ học sinh nghèo đến trường, hỗ trợ y tế cho bà con nghèo, xây cầu, làm đường giao thông nông thôn, nhà tình thương… Từ những chuyến đi Vĩnh Long, Kiên Giang, Bến Tre, ra Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thái Bình, Hà Nam… để khám bệnh, phát thuốc miễn phí đến các đợt hỗ trợ mổ mắt, trao quà cho hội viên phụ nữ nghèo, người nhiễm HIV/AIDS, sư cô đều tham gia.

Hằng năm, sư cô tích cực vận động nữ tu, Phật tử hưởng ứng chương trình xã hội từ thiện do Hội Phụ nữ các cấp phát động với số tiền hơn hai tỷ đồng. Riêng năm 2015, ngoài các hoạt động từ thiện trong nước, sư cô Huệ Đức còn vận động được hơn hai tỷ đồng hỗ trợ người dân Nepal sau trận động đất kinh hoàng ngày 25/4.

Làm việc tốt để cuộc đời tươi đẹp

Phong trào “Tự rèn luyện” trong nữ tu được Hội LHPN TP.HCM khởi xướng từ năm 1996 và đã được triển khai rộng khắp, thu hút nhiều nữ tu thuộc các tôn giáo tham gia với các nội dung, tiêu chuẩn cụ thể như phấn đấu học tập, nâng cao trình độ, kiến thức; tu dưỡng phẩm hạnh đạo đức; rèn luyện sức khỏe để đảm bảo thực hiện tốt việc đạo, việc đời.

Hiện TP.HCM có 2.894 nữ tu là hội viên Hộ i Phụ nữ. Giai đoạn 2010-2015, có 2/3 số nữ tu tại các cơ sở tôn giáo đăng ký thực hiện phong trào và trên 95% nữ tu đạt tiêu chuẩn tự rèn luyện. Nhiều nữ tu đã cố gắng sắp xếp thời gian để học tập nâng cao trình độ ở bậc đại học và trên đại học, tập trung vào các chuyên ngành như xã hội học, y khoa, sư phạm, ngoại ngữ…

Nhung nguoi gieo hat tu tam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI