Phòng chống tác hại của thuốc lá: Hiệu quả từ hình thức tuyên truyền trực quan

28/11/2015 - 09:11

PNO - Các chi, tổ, hội phụ nữ và đội ngũ báo cáo viên... ở các quận, huyện trên địa bàn TP. HCM tổ chức tuyên truyền trực quan về tác hại thuốc lá.

Việc tuyên truyền trực quan về tác hại thuốc lá do các chi, tổ, hội phụ nữ (PN) và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các quận, huyện trên địa bàn TP. HCM thực hiện không chỉ mang lại kiến thức cho hội viên (HV), PN mà còn tác động mạnh mẽ đến nam giới.

Lấy gia đình làm gốc

Một tối cuối tuần, tại cư xá 149 Lý Chính Thắng (P.7, Q.3, TP.HCM), chị Nguyễn Ngọc Long, SN 1962, Chi hội trưởng Chi hội PN KP.2, P.7 ôm chồng báo Phụ Nữ chia cho các HV. Thấy có bài viết về dấu hiệu nhận biết người nghiện thuốc lá, chị em xúm lại, vừa đọc vừa tranh luận sôi nổi.

Chị Long cho biết, từ đầu năm 2015 đến nay, tác hại của thuốc lá là “đầu câu chuyện” trong mỗi lần họp chi, tổ hội PN. Những năm qua, không nhiều HV quan tâm đến vấn đề này bởi “PN mình đâu có hút mà cảnh báo nguy hiểm”.

Tuy nhiên, sau khi Quận Hội có chủ trương đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức như phát tài liệu, tờ rơi, chiếu clip, hình ảnh, nói chuyện chuyên đề… chị em mới giật mình về tác hại của việc hút thuốc lá thụ động (hít phải khói từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc khói thuốc do người hút phả ra). Hầu hết cán bộ Hội tại Q.3 đều dành thời gian đọc sách, báo rồi cắt, dán những mẩu chuyện về tác hại của thuốc lá để tuyên truyền.

Một số tổ trưởng PN còn chủ động quét dọn vệ sinh đường, hẻm, nhặt nhạnh mẩu thuốc lá rơi vãi. Dì Lâm Thị Kim Hương, tổ trưởng tổ PN 19, KP.2, P.7, Q.3 chia sẻ:

“Làm vậy vừa tạo thói quen “sống xanh” cho chính mình, vừa là cách khơi gợi ý thức bảo vệ môi trường, giảm hại nguy cơ cháy nổ, khói độc từ thuốc lá. Cánh thanh niên thấy người già như chúng tôi đi nhặt mẩu thuốc thì cũng ngại nên ít hút, ít vứt mẩu thuốc bừa bãi”.

Phong chong tac hai cua thuoc la: Hieu qua tu hinh thuc tuyen truyen truc quan
Từ trái qua: dì Thủy Liên, Kim Hương, Ngọc Long cùng đọc báo để tìm kiếm thông tin về tác hại của thuốc lá và dấu hiệu nhận biết người nghiện thuốc lá

Cách đây hơn nửa năm, ông H., SN 1942 được chẩn đoán bị viêm phổi tắc nghẽn mạn tính, sức khỏe ngày càng yếu, những cơn ho sinh đờm, khó thở. Biết chồng hút thuốc lá từ thời trai trẻ và đây chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến viêm phổi, vợ ông H. đã mang nhiều tài liệu liên quan đến tác hại của thuốc lá do Hội PN tập huấn đem chia sẻ với chồng.

Mưa dầm thấm sâu, bà kiên trì giúp ông cai thuốc, ban đầu là giảm số điếu hút trong ngày xuống mức thấp nhất, sau cùng bỏ hẳn. Hiện, sức khỏe ông H. tốt lên nhiều. Ông đã có thể đi lại, chuyện trò vui vẻ với chòm xóm chứ không ôm ngực ho như xưa.

Tại tổ 22, KP.2, P.7, Q.3, bữa nọ, có anh thợ hồ tên V. chạy ra nắm tay dì Kim Hương tíu tít khoe: “Nghe dì nói riết, giờ con hiểu tác hại của thuốc lá rồi, con đang cố bỏ”.

Dì Trần Thị Thủy Liên, HV tổ PN 22, KP.2 nhận xét: “Nói bỏ thì dễ, nhưng muốn bỏ cần có thời gian. Cái quan trọng vẫn là quyết tâm của người hút và sự động viên, tiếp sức của người thân. Không chỉ thanh niên mà PN đôi khi cũng hút thuốc lá. Lấy gia đình làm gốc, tuyên truyền cho HV, PN để các chị có ý thức tự bảo vệ sức khỏe của mình, đồng thời chia sẻ lại với chồng, con là cách làm rất hay, hợp lý của Hội PN”.

Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Chủ tịch Hội LHPN Q.3 cho biết, từ đầu năm 2015, công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá đã được triển khai tại 858/858 tổ thuộc 66 chi hội PN trên địa bàn quận. “Mặc dù tài liệu chưa nhiều nhưng đội ngũ cán bộ cơ sở rất năng động. Các dì, chị không ngại đêm ngày, luôn tìm kiếm cách thức tuyên truyền sao cho cụ thể, sinh động và dễ hiểu nhất”, bà Nguyệt nói.

Phong chong tac hai cua thuoc la: Hieu qua tu hinh thuc tuyen truyen truc quan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI