Những ngành hàng xuất khẩu sang Mỹ sẽ chậm đến đầu năm 2026

08/08/2025 - 14:14

PNO - Từ nay đến hết năm 2025, thậm chí sang nửa đầu 2026, một số ngành xuất khẩu qua Mỹ như đồ gỗ, dệt may, thực phẩm… khó duy trì đà tăng trưởng 28% như 6 tháng đầu năm nay.

Nhận định này được ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đưa ra tại lễ ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B quốc tế Việt Nam - Mỹ (VietnamUSA.Arobid.com) ngày 8/8.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại chia sẻ về những thay đổi trong thuế quan khi xuất khẩu sang Mỹ
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại chia sẻ về những thay đổi trong thuế quan khi xuất khẩu sang Mỹ

Ông Phú cho biết, Mỹ là thị trường có sức mua cực lớn, mà hầu hết các quốc gia đều coi là điểm tiêu thụ quan trọng. Với Việt Nam, Mỹ nhiều năm nay là đối tác thương mại lớn thứ hai, hàng xuất khẩu sang Mỹ có phổ rất rộng, từ quần áo giá 1 USD đến vài trăm USD/chiếc, hay trái cây từ giá thấp đến cao.

Tuy nhiên, xuất khẩu sang Mỹ 6 tháng đầu năm 2025 tăng mạnh 28% so với cùng kỳ, kéo theo lượng hàng tồn kho lớn tương tự giai đoạn sau COVID-19. Điều này dự báo sẽ khiến các ngành như đồ gỗ, dệt may… chững lại trong những tháng tới.

“Dù mức thuế đối ứng là 20% hay 40%, Việt Nam vẫn phải xuất khẩu sang Mỹ, nhưng quan trọng là làm thế nào để có lợi nhất” - ông Phú nói. Ông cũng lưu ý doanh nghiệp, với những quy định mới về thuế đối ứng (Mỹ áp thuế đối ứng 20% với hàng nhập từ Việt Nam, áp dụng từ ngày 7/8), hồ sơ xuất khẩu phải rõ ràng, minh bạch, đặc biệt với nông sản phải tăng chế biến sâu, gia tăng giá trị, đồng thời kểm soát chặt nguồn gốc xuất xứ.

Ông Trần Như Tùng - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) - thừa nhận, nhiều khách hàng đã “chạy” đơn hàng trước thời điểm Mỹ áp thuế đối ứng. Vì vậy từ quý III/2025, đơn hàng dệt may sụt giảm do tồn kho cao, khách tạm ngưng đặt mới.

Nền tảng thương mại số B2B Việt Nam - Hoa Kỳ là bước đi chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng sức cạnh tranh, mở rộng xuất khẩu và kết nối trực tiếp với đối tác toàn cầu.
Nền tảng thương mại số B2B Việt Nam - Mỹ là bước đi chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng sức cạnh tranh, mở rộng xuất khẩu và kết nối trực tiếp với đối tác toàn cầu.

Ngoài khó khăn do thuế, hàng dệt may xuất khẩu vào Mỹ cũng đối mặt với một số thách thức như: ngày càng nhiều khách hàng yêu cầu nhà máy đạt tiêu chuẩn xanh và chứng nhận quốc tế. Điều này buộc doanh nghiệp phải đầu tư dây chuyền, công nghệ, làm chi phí tăng trong khi giá bán không đổi, khiến biên lợi nhuận giảm. Chưa kể, dệt may Việt Nam còn phụ thuộc lớn vào nguyên liệu nhập từ Trung Quốc, nên cần nắm rõ cách tính thuế giữa trường hợp dùng nguyên liệu nhập khẩu và nguyên liệu sản xuất trong nước…

“Doanh nghiệp dệt may cần chuẩn bị về công nghệ quản trị và chiến lược nguyên liệu để đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe mà vẫn giữ biên lợi nhuận. Trong khi chuyển đổi số, chuyển đổi xanh… đòi hỏi chi phí lớn, nếu được hỗ trợ vốn lãi suất thấp, doanh nghiệp sẽ mạnh dạn đầu tư hơn” - ông chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề vốn, ông Martin Doan - đại diện Liên minh đầu tư AGCG x High West - cho biết, liên minh này đang dành khoảng 100 triệu USD để cho doanh nghiệp Việt vay xuất khẩu. Nếu doanh nghiệp chứng minh được năng lực minh bạch, khả năng chuyển đổi số và truy xuất nguồn gốc rõ ràng, quỹ sẵn sàng hỗ trợ với giải pháp tài chính linh hoạt.

Kỳ vọng tăng xuất khẩu từ nền tảng số quốc tế B2B Việt Nam

Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, tìm kiếm mô hình giao thương mới - minh bạch, hiệu quả và ít phụ thuộc chuỗi phân phối truyền thống là yêu cầu cấp thiết, nhất là với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông cho rằng, nền tảng VietnamUSA.Arobid.com, tích hợp triển lãm trực tuyến và kết nối giao thương, cho phép doanh nghiệp kết nối 24/7 với đối tác, tiếp cận trực tiếp chuỗi cung ứng tại Mỹ là một giải pháp phù hợp. Qua đó, doanh nghiệp Việt không chỉ bán được hàng, mà còn nâng cấp năng lực, chuẩn hóa tiêu chuẩn, tiếp cận vốn và mở rộng chuỗi cung ứng bền vững.

Chia sẻ về nền tảng B2B này, ông Trần Văn Chín - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Công nghệ Arobid - cho biết, VietnamUSA.Arobid.com do Arobid.com và Ocean USA đồng sáng lập, phát triển theo mô hình triển lãm trực tuyến kết hợp giao dịch xuyên biên giới, tích hợp công nghệ số, truy xuất dữ liệu và đánh giá ESG (môi trường, xã hội, quản trị).

Ông kỳ vọng, nền tảng như một mô hình tích hợp, giúp doanh nghiệp Việt rút ngắn khoảng cách với thị trường Mỹ - không chỉ bằng công nghệ, mà bằng cả năng lực tuân thủ và kết nối hệ sinh thái toàn cầu.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI