Chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026:

Những lớp học nhỏ mở ra con đường lớn

05/11/2021 - 06:41

PNO - Sau khi theo học các khóa đào tạo nghề do Hội LHPN Q.12 và Trường TC Kinh tế Kỹ thuật Q.12 tổ chức, nhiều chị em đã mạnh dạn khởi nghiệp...

 Từ người làm thuê vươn lên làm chủ

Giờ đây, mỗi khi ngồi cắm hoa, chị Nguyễn Hoàng Hồng Vân, 33 tuổi, ở khu phố 6, P.Hiệp Thành, Q.12, lại cảm thấy hạnh phúc. Chị không ngờ, có ngày mình lại làm chủ một shop hoa tươi và tự tay cắm những giỏ hoa lớn nhỏ, đa hình, đa sắc như bây giờ. 

Trước đó, sau khi học xong trung cấp dược, chị Hồng Vân đã có nhiều năm đứng bán thuốc cho một tiệm thuốc tây vào mỗi buổi chiều. Còn buổi sáng, chị phụ việc ở tiệm hoa tại P.Hiệp Thành. Rồi một ngày cuối năm 2018, khi cô Nguyễn Thị Ngọc Hà - Tổ trưởng Tổ Phụ nữ 12, khu phố 6, P.Hiệp Thành - đến thông báo, Hội Phụ nữ phối hợp mở lớp dạy cắm hoa cơ bản và khuyên chị Hồng Vân theo học.

Thời gian đầu tham gia lớp học, chị chỉ nghĩ: Học cho biết để sau này có dịp thì cắm hoa trang trí nhà cửa, giúp cho cuộc sống thêm thi vị. Đến thời điểm đó, dù đã phụ việc ở tiệm hoa nhiều năm, nhưng vì không được khéo tay nên chị chỉ được cắm những giỏ hoa loại nhỏ. Ấy vậy mà, khi tham gia lớp học, được giáo viên tận tình gợi mở và khuyến khích các ý tưởng sáng tạo, chị cảm thấy một tương lai khác đang lóe sáng.

Chị Hồng Vân vừa mở tiệm hoa trở lại sau thời gian dài tạm ngưng vì dịch COVID-19
Chị Hồng Vân vừa mở tiệm hoa trở lại sau thời gian dài tạm ngưng vì dịch COVID-19

Kết thúc khóa học, vào tháng 3/2019, chị Hồng Vân vay mượn 30 triệu đồng để thuê mặt bằng mở shop hoa tươi Minh Hồng trên đường Trần Thị Cờ, P.Thới An, Q.12. Xác định khởi đầu sẽ gian nan, lại ít vốn, nên chị thường vào chợ hoa Đầm Sen mua hoa về cắm mẫu, đồng thời vẫn tập trung bán các loại hoa cúng là chính. Ngoài việc quảng cáo miệng, chị tận dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm. Mỗi khi khách đặt hoa về chơi hoặc làm quà tặng, chị Hồng Vân trực tiếp đi giao để tiện hướng dẫn cách chăm sóc giữ hoa tươi lâu.

Sự nhiệt thành của chị được nhiều khách quý mến và thường xuyên mua hoa ủng hộ. Đến giữa năm 2019, shop hoa tươi Minh Hồng dần có lượng khách ổn định. Vào các dịp lễ, tết, có ngày chị cắm tới 50 - 70 giỏ hoa, giá bán dao động 200.000 - 700.000 đồng/giỏ. “Buôn bán đang tốt, mình vay ngân hàng 50 triệu đồng nữa để đầu tư thêm thì dịch COVID-19 ập đến… Cũng may là được khách quý mến nên đầu tháng Mười vừa qua, khi tiệm mở cửa trở lại, mỗi ngày mình cũng nhận được vài đơn hàng. Mai này, khi dịch bệnh được đẩy lùi, mình sẽ làm kho lạnh để bảo quản hoa” - chị Hồng Vân chia sẻ kế hoạch phát triển kinh doanh trong thời gian tới. 

Hiện thực hóa ước mơ sau nhiều lần lỡ hẹn

Ngày 10/11 tới đây, tiệm bánh Shi Cake trên đường Song Hành, P.Trung Mỹ Tây, Q.12 của chị Nguyễn Thị Thanh Hoa, 38 tuổi, sẽ chính thức khai trương sau mấy lần lỡ hẹn. Chị Thanh Hoa phấn khởi: “Mở một tiệm bánh là ước mơ của mình. Do tiệm còn mới nên mình chỉ làm cùng bốn bạn thợ. Về lâu dài, mình sẽ đầu tư thành tiệm cà phê - bánh, phục vụ nhu cầu thưởng thức bánh ngọt tại chỗ của khách”. 

Tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM, chị Hoa đã có thâm niên hơn mười năm làm việc trong lĩnh vực marketing. Tuy vậy, ước mơ được làm chủ một tiệm bánh vẫn luôn âm ỉ trong chị. Vào năm 2019, hay tin Hội LHPN và Trường trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Q.12 mở lớp dạy làm các món bánh Âu căn bản, Thanh Hoa tham gia lớp học. Sau một tháng vừa học vừa làm thì chị nghỉ hẳn việc công ty để dồn toàn bộ tâm sức vào những chiếc bánh. Hoàn thành lớp căn bản, Thanh Hoa tiếp tục học lên trung cấp rồi nâng cao trong hơn 1,5 năm. Khi tay nghề đã vững, chị quyết định dùng toàn bộ tiền tích cóp để mở tiệm bánh. Tuy nhiên, dịch COVID-19 khiến dự tính của chị chưa thành.

Không nản lòng, trong thời gian dịch bệnh chị chuyển qua làm các loại bánh mì, bánh kem bán cho người quen và phấn khởi bởi những phản hồi tích cực. Đến tháng Chín vừa qua, chị đã hỗ trợ Hội LHPN Q.12 làm tới 200 chiếc bánh Trung thu tặng các em nhỏ trên địa bàn. Chị tâm sự: “Lớp học của Hội đã đưa mình bước qua một ngã rẽ mới trong cuộc đời. Do đó, bên cạnh kinh doanh, tâm nguyện của mình là tham gia các hoạt động xã hội từ thiện do Hội tổ chức. Mọi thứ ở Shi Cake vẫn chưa hoàn thiện, nhưng mình có niềm tin, cứ kiên trì rồi sẽ gặt hái thành quả. Ngoài bánh mì, bánh kem lạnh các loại, giờ mình còn nhận làm bánh cưới”. 

Chị Thanh Hoa (bìa phải) cùng những bạn học trong lớp làm bánh nâng cao
Chị Thanh Hoa (bìa phải) cùng những bạn học trong lớp làm bánh nâng cao

Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, hoạt động tư vấn, dạy nghề và giới thiệu việc làm được Hội LHPN Q.12 thực hiện thường xuyên theo nhu cầu của hội viên, phụ nữ. Cụ thể, Hội đã phối hợp với Trường trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Q.12 tổ chức 12 lớp (mỗi lớp 25 - 30 học viên) dạy nghề sơ cấp bảo mẫu, cấp dưỡng, kỹ thuật chế biến món ăn, cắm hoa, làm bánh… Thông qua các mô hình nhóm liên kết, dịch vụ gia đình, Hội đã tư vấn, giới thiệu học nghề, dạy nghề và việc làm cho 788 chị em. Đặc biệt, trong 5 năm, Hội LHPN Q.12 đã tiếp sức chị em làm ăn thông qua các khóa hướng dẫn kỹ năng quản lý tài chính, phát triển ý tưởng khởi nghiệp và hỗ trợ vốn cho 14 chị đầu tư kinh doanh quán ăn sáng, nhà hàng, tiệm bánh, tiệm sửa xe… với tổng số tiền 770 triệu đồng.

 

Thảo Nguyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI