Những lá thư Bác Lê Khả Phiêu gửi bà con xóm Mù U

11/08/2020 - 22:59

PNO - Cố Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đã nhiều lần gửi thư động viên, rồi tháo gỡ khó khăn trong cuộc sống cho người dân một xóm nhỏ ở huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi.

Trong ký ức của nhiều người lớn tuổi ở xóm Mù U (nay là Tân An, thuộc xã Đức Phong, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) - nơi từng được cố Tổng bí thư Lê Khả Phiêu nhiều lần gửi thư thăm hỏi, tháo gỡ khó khăn trong cuộc sống - vẫn còn nguyên niềm vui, tự hào khi nhắc về ông, dù nhiều năm đã trôi qua.

Năm 1999, khi chính quyền và nhân dân nơi đây xây dựng nhà lưu niệm các anh hùng liệt sĩ. Hay tin, ngày 26/3/1999, Bác Lê Khả Phiêu gửi thư về xóm Mù U, động viên, thăm hỏi. Thư có đoạn viết: “Trước đây, tôi chưa có điều kiện tham gia hoạt động ở chiến trường Quảng Ngãi, nhưng tấm lòng trung thành với Tổ quốc, với Đảng, tinh thần kiên cường, bất khuất, nghĩa đồng bào, tình đồng chí, sự đùm bọc nuôi dưỡng của nhân dân Quảng Ngãi đối với lực lượng vũ trang là một tấm gương sáng cả nước đều biết”…

Một trong những lá thư Bác Lê Khả Phiêu gửi cho người dân xóm Mù U
Lá thư Bác Lê Khả Phiêu gửi cho người dân xóm Mù U

Ông Nguyễn Vụ - 83 tuổi, nguyên Phó bí thư Huyện ủy huyện Mộ Đức - bùi ngùi kể: "Người dân trong xóm ngày ấy, ai nấy đều ngỡ ngàng, họ truyền tai nhau khắp xóm về lá thư thăm hỏi của Tổng bí thư Lê Khả Phiêu. Không ai có thể ngờ một vị Tổng bí thư, đứng đầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng lại dành thời gian gửi thư quan tâm đến xóm mình, khiến mọi người rất cảm động”.

Không dừng lại ở việc động viên, thăm hỏi, cố Tổng bí thư Lê Khả Phiêu còn gửi thư đến lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi lúc đó để giải quyết những kiến nghị của người dân nơi đây. Đồng thời, trong thư ông căn dặn: “Các đồng chí phụ trách công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, đi tận cơ sở, công phu nghiên cứu thực tiễn, có biện pháp thực tế giải quyết các nguyện vọng của Nhân dân, hướng dẫn cho cấp dưới và đôn đốc kiểm tra mọi việc đến nơi đến chốn”.

"Dù rằng, người dân địa phương thời ấy chưa từng gửi kiến nghị nào đến cấp Trung ương. Nhưng cố Tổng bí thư Lê Khả Phiêu lúc ấy luôn quan tâm, theo sát đời sống người dân nên dặn dò như vậy" - ông Vụ bồi hồi nhớ lại.

Ông Nguyễn Vụ rưng rưng đọc lại lá thư nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu gửi người dân xóm Mù U
Ông Nguyễn Vụ đọc lại lá thư của nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu gửi người dân xóm Mù U

Ba năm sau, năm 2002, cố Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đã trực tiếp về xóm Mù U thăm và tổ chức họp mặt người dân xóm nhỏ này. “Ngày đó cả xóm chúng tôi ai nấy đều mừng rỡ, cả một hội trường rộng lớn chật kín người ngồi, vì ai cũng mong được nhìn thấy vị lãnh đạo cao nhất của Đảng. Ở đó, họ có cơ hội được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với Bác Lê Khả Phiêu" - một người dân hồi tưởng.

Thế rồi, sau cuộc họp mặt ấy, năm 2003, người dân xóm Mù U được hỗ trợ vay vốn ưu đãi để đóng mới 2 chiếc tàu công suất lớn vươn khơi, bám biển. Bác Lê Khả Phiêu lại tiếp tục gửi thư về chung vui với bà con.

Xóm Mù U đang thay da đổi thịt từng ngày
Xóm Mù U đang thay da đổi thịt từng ngày

Dù bận trăm công ngàn việc của một người đứng đầu Đảng, nhưng cố Tổng bí thư vẫn quan tâm đến từng người dân ở xóm nhỏ nghèo khiến người dân nơi đây vô cùng tự hào. Khi biết tin nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu mất, người dân xóm Mù U đều đau buồn. Trong hai ngày 14 và 15/8 sắp tới là ngày quốc tang, người dân trong xóm tổ chức đốt đèn, thắp nhang trên bàn thờ để thể hiện lòng tôn kính đối với ông.

Xóm Mù U từng là căn cứ cách mạng của khu phía đông huyện Mộ Đức trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước. Xóm có 52 gia đình thì đã có 50 gia đình liệt sĩ; 2 gia đình có công với cách mạng. Xóm có 157 người thì có 60 liệt sĩ, 39 thương binh, 11 người từng bị địch đày đi Côn Đảo.

Lê Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI