Những hình ảnh bi hùng về cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979

17/02/2021 - 13:46

PNO - Hình ảnh về cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Bắc sau 42 năm (1979 - 2021) là những bằng chứng bi hùng nhất về cuộc đấu tranh vệ quốc chính nghĩa của quân và dân Việt Nam.

 

Tại nhiều tỉnh biên giới, chiều sâu trung bình từ 10 đến 20 km, có nơi vào sâu trong lãnh thổ Việt Nam tới 40 – 50 km như thị xã Cao Bằng, Tài Hồ Xìn, phố Lu.
Rạng sáng 17/2/1979, địch huy động lực lượng ước tính lên đến 600.000 quân tấn công tuyến biên giới phía Bắc nước ta (từ Phong Thổ, Lai Châu đến Móng Cái, Quảng Ninh). Quân địch nhanh chóng tiến sâu từ 10 - 20 km vào lãnh thổ nước ta, có nơi vào tới 40 - 50 km như thị xã Cao Bằng, Tài Hồ Xìn, phố Lu.

 

Đi đến đâu là giặc tàn phá đến đó
Công trình hạ tầng bị phá hủy

 

Rất nhiều làng mạc, thị xã, thành phố... của Việt Nam thành bình địa khi quân giặc đi qua
Rất nhiều làng mạc, thị xã, thành phố... của Việt Nam phải nhanh chóng di tản tránh những đợt càng quét của địch

 

Thời điểm này hầu hết các cánh quân chủ lực của ta đều tập trung vào chiến trường biên giới Tây Nam, hỗ trợ giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng Khmer Đỏ. Trước tình thế cấp bách, lực lượng dân quân tự vệ tại các địa phương biên giới được huy động để chống giặc.
Thời điểm này hầu hết các cánh quân chủ lực của ta đều tập trung vào chiến trường biên giới Tây Nam, giúp nhân dân Campuchia thoát nạn diệt chủng Khmer Đỏ. Nên lực lượng chiến đấu chủ yếu là dân quân và bộ đội địa phương.

 

Cùng với đó, lệnh tổng động viên của Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng được ban hành. Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cũng ra tuyên bố về cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam của nhà cầm quyền phương Bắc.
Lệnh tổng động viên của Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng được ban hành. Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cũng ra tuyên bố về cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc.
Rất nhiều cánh quân đổ về hỗ trợ tuyến biên giới phía Bắc
Rất nhiều cánh quân đổ về hỗ trợ tuyến biên giới
Các lực lượng tại chỗ vừa huấn luyện vừa tác chiến trực tiếp
Lực lượng tại chỗ vừa huấn luyện vừa tác chiến

 

Dù bị bất ngờ lại thiếu các đơn vị chủ lực, nhưng quân dân các tỉnh biên giới vẫn lập lên những kỳ tích khi liên tục chặn được các mũi nhọn tấn công của địch.

Dù bị đánh bất ngờ, nhưng quân dân các tỉnh biên giới vẫn lập nhiều chiến công, liên tục chặn các mũi tiến công của địch
Các đơn vị bộ đội của Quân đội Nhân dân Việt Nam được huy động tới những điểm nóng của cuộc chiến như Thị xã Cao Bằng, Thị xã Lạng Sơn,
Các đơn vị bộ đội của Quân đội Nhân dân Việt Nam được huy động tới những "điểm nóng" của cuộc chiến như thị xã Cao Bằng, thị xã Lạng Sơn...
Các mặt trận đã có mặt lực lượng bộ đội chính quy của ta
Lực lượng bộ đội của ta đang chiến trên một mặt trận tại khu vực biên giới
Chiến công liên tục được cập nhật trên các trang báo, đài phát thanh... lúc bấy giờ
Chiến công liên tục được cập nhật trên các trang báo, đài phát thanh... lúc bấy giờ.

 

Để bảo vệ từng tấc đất, vùng trời... của dân tộc, biết bao xương máu của quân dân Việt Nam đã đổ xuống.
Để bảo vệ từng tấc đất, vùng trời... của dân tộc, biết bao xương máu của quân dân Việt Nam đã đổ xuống

 

ảnh người chiến sĩ cầm súng B.41 đứng bên cột mốc biên giới số 0 ở Lạng Sơn đã trở thành biểu tượng của cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc 1979
Hình ảnh người chiến sĩ cầm súng B.41 đứng bên cột mốc biên giới số 0 ở Lạng Sơn trở thành biểu tượng của cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc 1979

Ảnh tư liệu

 Hoàng Anh tổng hợp

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI