Những hàng quán in dấu chân chính khách

17/11/2017 - 10:13

PNO - Những hàng quán ở đất nước hình chữ S từng may mắn được các vị nguyên thủ nước ngoài ghé thăm, chỉ đơn giản là một ngôi quán nhỏ bình dân, hay một xe bánh mì nằm khiêm nhường bên vỉa hè.

Không phải nhà hàng sang trọng hay khu ẩm thực ngồn ngộn thức ăn trong một trung tâm thương mại cao cấp, những hàng quán ở đất nước hình chữ S từng may mắn được các vị nguyên thủ nước ngoài ghé thăm, chỉ đơn giản là một ngôi quán nhỏ bình dân, hay một xe bánh mì nằm khiêm nhường bên vỉa hè...

Bánh mì vỉa hè Đà Nẵng, món điểm tâm của Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull 

“Món ăn Việt được làm ra và thưởng thức tại Úc mỗi ngày, từ hơn 300.000 người Việt định cư tại Úc. Nhưng đây là lần đầu tiên tôi được nếm thử món ăn của các bạn. Nó thực sự tươi mới” - Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull không giấu vẻ thích thú với món điểm tâm đặc biệt của mình.

Chiếc bánh mì trên tay ông được mua từ một xe đẩy ở vỉa hè gần đó. Nhìn cách ông thưởng thức ổ bánh từ tốn, ngon lành, không ai nghĩ rằng một ngày bận rộn trong Tuần lễ các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lại có thể được bắt đầu hết sức nhẹ nhàng và yên bình đến thế.

Nhung hang quan in dau chan chinh khach
Nụ cười hiếu khách của chị bán bánh mì khi trao ổ bánh cho Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull - Ảnh: Đại sứ quán Australia cung cấp.

Xe bánh mì ấy nằm trên đường Trần Văn Thành (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng), trông khá bình thường, được bày biện đơn giản với dăm ổ bánh, vài khoanh giò lụa, vài lát thịt xá xíu, chà bông, patê, bơ và đồ chua. Không có gì đặc biệt. Trừ nụ cười hiếu khách của chị Đoàn Thị Vân, chủ xe bánh mì.

Không quá khó để nhận ra vì sao Thủ tướng Úc lại chọn bánh mì, giữa hằng hà sa số món ăn Việt vốn được lòng khách phương xa bởi sự đa dạng và hương vị đậm đà riêng biệt. Ông không ngừng cảm kích về vai trò của Việt Nam - một thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Úc với mặt hàng bột mì và thịt bò. Ổ bánh mì trên tay ông khởi đầu cho một câu chuyện giao thương nhẹ nhàng, bởi thành phần chính làm nên nó, có xuất xứ từ những cánh đồng lúa mì trải dài khắp nước Úc. Ông thưởng thức bánh mì Việt Nam, mà như được nhâm nhi hương vị quê nhà. 

Cà phê cóc ngã tư Lê Thánh Tôn - Lê Anh Xuân, nơi Thủ tướng Canada Justin Trudeau trải nghiệm “lê la” vỉa hè Sài Gòn

Chẳng phải đợi đến lúc vỉa hè in dấu chân vị thủ tướng trẻ người Canada, quán cà phê cóc ở ngã tư Lê Thánh Tôn - Lê Anh Xuân quận 1 mới được nhiều người chú ý. Không rõ quán có từ bao giờ, chỉ biết đây là điểm hẹn quen thuộc của bao thế hệ người Sài Gòn, bởi vị trí trung tâm khá thuận tiện, và không khí nhộn nhịp đầy mê hoặc đặc trưng chốn thị thành.

Quán đặc biệt sử dụng cà phê hạt rang xay tại chỗ. Cảm giác vừa nhâm nhi tách cà phê pha phin khá đậm và đắng, vừa bị quyến rũ bởi hương thơm nồng nàn của hạt cà phê tỏa ra từ hai chiếc máy xay ngay quầy pha chế, đủ để đầu óc một người bình thường lâng lâng một lúc. Đó cũng là lý do quán luôn tấp nập và giữ chân nhiều khách quen, dù giá thấp nhất 35.000 đồng/ly, được cho là khá cao so với mặt bằng chung của “hạng mục” quán cóc vỉa hè. 

Nhung hang quan in dau chan chinh khach
10 phút “lê la” vỉa hè Sài Gòn của Thủ tướng Canada - Ảnh: Global News

Nhà hàng KOTO, nơi đón tiếp cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và nhiều nguyên thủ nước ngoài

Nhà hàng KOTO ở Hà Nội không chỉ là một địa chỉ ẩm thực quen thuộc, mà còn là nơi đào tạo nghề miễn phí cho trẻ em nghèo đường phố. Trong chuyến thăm Việt Nam tháng 11/2000, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã ghé qua nơi này và được toàn thể nhân viên, đa số là trẻ vô gia cư tiếp đón bằng tất cả sự hân hoan.

Chỉ trong vỏn vẹn 2 tiếng chuẩn bị bữa ăn cho một đoàn tầm 100 người, nhưng mọi thứ được thực hiện kỹ lưỡng, chỉn chu đến từng chi tiết. Và ấn tượng nhà hàng để lại tốt đến mức nhiều năm sau đó, phu nhân cựu Tổng thống George Bush, bà Laura, cũng ghé qua khi có dịp sang thăm Việt Nam năm 2006. Sau này, nhà hàng còn vinh dự đón tiếp Thủ tướng Úc, Thủ tướng New Zealand và Nữ hoàng Đan Mạch. 

Nhung hang quan in dau chan chinh khach
Cựu Tổng thống Bill Clinton bên các nhân viên đặc biệt của KOTO - Ảnh: Nhà hàng cung cấp

Danh sách các quán ăn được vinh dự đón tiếp nhiều nhân vật chính khách quan trọng còn khá dài, như nhà hàng Tib (quận 1, TP.HCM) hay quán bún chả bình dân lâu đời trên phố Lê Văn Hưu (Hà Nội) từng xuất hiện đầy kiêu hãnh trong một đoạn clip phát đi từ Nhà Trắng, bởi đã in dấu chân cựu Tổng thống Mỹ Obama khi ông đến dùng bữa tại đây, trong chuyến sang thăm chính thức Việt Nam hồi năm ngoái. 

Hạnh Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI