Nhu cầu thuê bất động sản tăng, mua giảm

21/03/2023 - 10:17

PNO - Dữ liệu mới nhất của batdongsan.com.vn cho thấy, mảng bất động sản (BĐS) cho thuê vẫn là điểm sáng của thị trường BĐS trong 2 tháng đầu năm 2023. Nhu cầu tìm thuê BĐS trên cả nước tăng trung bình 24%, tăng cao nhất là ở loại hình nhà mặt phố và cửa hàng (tăng 61 - 62%). Ngược lại, nhu cầu tìm mua BĐS giảm 23% so với cùng kỳ năm trước.

Chung cư là loại hình BĐS bán duy nhất có mức độ quan tâm tăng trong 2 tháng đầu năm nay, với mức tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đất nền, nhà riêng, nhà mặt phố, biệt thự đều giảm từ 17 - 54%. 

“Tín hiệu này phần nào thể hiện xu hướng khách hàng đã tìm kiếm, nghe ngóng nhiều hơn về các cơ hội mua căn hộ chung cư. Lãi suất ngân hàng có dấu hiệu giảm, cùng với các chính sách, chủ trương hỗ trợ thị trường BĐS gần đây, đã có tác động khá tích cực đến tâm lý người mua nhà” - trang batdongsan.com.vn nhận định. 

Trong 2 tháng đầu năm nay, ở mảng chung cư cho thuê, lượng tin đăng, mức độ quan tâm đều tăng. Giá cho thuê trung bình của căn hộ chung cư ở Hà Nội và TPHCM tăng lần lượt là 8% và 4% so với năm 2022, trung bình khoảng 13 triệu đồng/căn/tháng. Giá bán chung cư không giảm. Thậm chí giá rao bán căn hộ tại Hà Nội trong 2 tháng đầu năm 2023 vẫn tăng từ 9 - 16% ở tất cả các phân khúc so với cùng kỳ năm trước, và tăng mạnh nhất ở dòng sản phẩm trung cấp. Giá chung cư TPHCM cũng tăng ở phân khúc trung và cao cấp. Trong tháng 2/2023, giá rao bán căn hộ trung cấp (35-55 triệu đồng/m2) và cao cấp (trên 55 triệu đồng/m2) tại TPHCM tăng lần lượt là 3% và 6% so với cùng kỳ năm trước. Giá rao bán chung cư Hà Nội tăng mạnh hơn TPHCM: giá căn hộ bình dân (dưới 30 triệu đồng/m2) tăng 16%, trung cấp tăng 17% và cao cấp tăng 9%.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc batdongsan.com.vn - cho rằng, thị trường hiện tại tương tự như thời điểm khó khăn năm 2013 và cần “ngòi nổ” để giúp thị trường đảo chiều. Vào năm 2013, khi ngành BĐS khủng hoảng, giao dịch đình trệ, Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai sửa đổi, đồng thời gói kích thích 30.000 tỉ đồng được tung ra với lãi suất 5 - 6%/năm dành cho phân khúc nhà ở xã hội.

Hiện các chính sách, quyết định được ban hành gần đây (gói hỗ trợ 120.000 tỉ đồng cho nhà ở xã hội, thành lập 5 tổ công tác tháo gỡ đầu tư công, Nghị định 08 về quy định trái phiếu, Nghị quyết 33 về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS) đã có tác động tích cực, có thể tạo ra sự đảo chiều của thị trường BĐS. Có thể kỳ vọng thị trường phục hồi vào khoảng cuối năm 2023. 

Ngọc Bích

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI