Nhóm nghệ sĩ Nhật Bản tìm cảm hứng từ... đại dịch

31/07/2020 - 13:46

PNO - Các nghệ sĩ nổi tiếng hàng đầu Nhật Bản đang tìm hướng thể hiện, cách tiếp cận khán giả hiệu quả hơn khi cuộc sống bị đảo lộn vì đại dịch COVID-19.

5 nghệ sĩ đương đại trong đó có Takashi Murakami đã có mặt vào thứ 5 (30/7, giờ địa phương) tại Bảo tàng Nghệ thuật Mori để ra mắt triển lãm mang tên Stars của nhóm. Trước đó, triển lãm đã phải hoãn nhiều tháng khi bảo tàng này bị đóng cửa vì đại dịch COVID-19.

Trong triển lãm, Takashi Murakami trưng bày 2 tác phẩm điêu khắc có kích thước như người thật gồm Miss Ko My Lonesome Cowboy. Ngoài ra, ông trưng bày 2 bức tranh dài 20m. Murakami nói để ứng phó với đại dịch, ông đã mở rộng việc kinh doanh trực tuyến và cảm thấy cách này mang đến hiệu quả khi có thể liên lạc, giao tiếp thường xuyên với người hâm mộ, khách hàng nhiều hơn.

Takashi Murakami tại triển lãm vừa diễn ra.
Takashi Murakami tại triển lãm vừa diễn ra.

Tại buổi triển lãm, Murakami nói rằng bảo tàng từng phải đóng cửa vì dịch nên triển lãm đã không thể diễn ra như dự tính ban đầu. Nhưng dù hoạt động trưng bày không diễn ra được thì trong cuộc sống, con người luôn cần giao tiếp thông qua các sản phẩm nghệ thuật, nói chuyện về những tác phẩm. Do đó, ông đã tích cực truyền tải nhiều thông điệp khác nhau lên mạng xã hội, lan toả thông tin hữu ích liên quan đến các hoạt động nghệ thuật, tranh ảnh để tạo cảm hứng cho nhiều người.

Takashi Murakami đứng trước bức tranh do mình thực hiện.
Takashi Murakami đứng trước bức tranh do mình thực hiện.

Cùng hành động như Murakami là Lee Ufan, nghệ sĩ sinh ra ở Hàn Quốc, sống tại Nhật từ năm 1950. Ông là người thúc đẩy phong trào nghệ thuật Mono-ha (Trường phái vật liệu). Lee Ufan nói đại dịch, xét ở mặt tích cực là lúc để con người nhìn lại tác động của chính mình đối với môi trường.

Ông nhấn mạnh rằng những loài động vật cảm thấy tự do hơn vì trong thời gian giãn cách xã hội, chất lượng không khí và không gian sống của chúng ít bị con người can thiệp. “Đây là bước ngoặt mà chúng ta cần quay trở lại với thiên nhiên” - Lee Ufan nói. Đó cũng là một trong những đề tài được nam nghệ sĩ suy nghĩ để thực hiện

Triển lãm còn có các tác phẩm từ Yayoi Kusama, Tatsuo Miyajima và Yoshitomo Nara. Tất cả đều muốn gửi những thông điệp tích cực liên quan đến cuộc sống của con người, thiên nhiên trước đại dịch. 

Một góc triển lãm Stars tại bảo tàng Mori, Nhật Bản.
Một góc triển lãm Stars tại Bảo tàng Mori, Nhật Bản.

Minh Tú (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI