Nhóm học sinh cho vay kiểu 'tín dụng đen', đòi nợ như giang hồ

14/02/2020 - 09:44

PNO - Vay 6 triệu đồng với mức lãi suất 20%/7 ngày, 1 học sinh không đủ khả năng trả nợ nên bị bạn cùng trường đe dọa, không cho đi học nữa.

Ngày 14/2, Công an huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa làm rõ một nhóm học sinh tổ chức cho vay - mượn tiền.

Thông tin ban đầu cho biết, nhóm này gồm 15 học sinh (14 học sinh Trường THPT Phan Đăng Lưu và 1 học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong) do P.Đ.H - sinh năm 2001, Trường THPT Phan Đăng Lưu đứng đầu.

Trước đó, vào tháng 12/2019, em Đ.T.L, học sinh Trường THPT Phan Đăng Lưu vay của H. số tiền 6 triệu đồng với lãi suất thỏa thuận 20%/7 ngày. Thế nhưng, lúc nhận tiền L. chỉ nhận được 4,8 triệu đồng; 1,2 triệu đồng còn lại H. giữ và cho rằng đó là số tiền lãi một tuần mà L. phải trả.

Đến ngày 11/1/2020, L. không có đủ khả năng trả tiền nên bị H. đe dọa không cho đi học nữa. Sự việc sau đó bị cơ quan chức năng phát hiện và mời H. cùng L. lên làm việc lấy lời khai. Tại cơ quan công an, H. khai từ tháng 10/2019 đến nay, H. đã có hành vi cho vay tổng số tiền 9,5 triệu đồng với mức lãi suất 20%/7 ngày.

Trường THPT Phan Đăng Lưu
Trường THPT Phan Đăng Lưu

Mở rộng điều tra, cơ quan Công an xác định có nhiều học sinh tham gia vào việc cho vay nói trên. Cụ thể, H. đã nhờ hai người bạn cùng lớp là L.V.S. - sinh năm 2003 và N.T.N.H. - sinh năm 2003 chuyển tiền cho người vay, đi thu nợ và lấy tiền lãi cho H.

Công an huyện Krông Búk đã làm rõ có 15 học sinh tham gia vào việc vay - mượn tiền (14 học sinh Trường THPT Phan Đăng Lưu và 1 học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong) với tổng số tiền vay là 23,4 triệu đồng và số tiền học sinh đã đóng lãi ước tính 9 triệu đồng. Trong đó, xác định có 3 em là người cho vay tiền và 12 em còn lại là những người mượn tiền.

Theo lãnh đạo Công an huyện Krông Búk, em P.Đ.H. từng có hai năm nghỉ học và đi làm nên dành dụm được một số tiền. Sau đó, H. đi học trở lại và học cách cho vay tiền kiểu “tín dụng đen”. Từ đó, H. lấy tiền của mình cho những học sinh khác vay để lấy lãi.

“Qua làm việc, các em đều rất ăn năn hối lỗi về hành vi sai trái và cam kết sẽ không tái phạm. Quá trình xác minh, xử lý, cơ quan Công an đã phối hợp chặt chẽ với nhà trường. Cơ quan Công an sẽ có văn bản gửi đến nhà trường, Sở GD-ĐT để thông báo về vụ việc nhằm tuyên truyền, giáo dục, răn đe và để các đơn vị quản lý chặt các học sinh không được tham gia vay mượn tiền vì nếu không kịp phát hiện sự việc sẽ rất nghiêm trọng. Đồng thời, đơn vị sẽ tổ chức nhiều buổi tuyên truyền tại các trường học để học sinh hiểu rõ, chấp hành và không có vi phạm tương tự” – vị lãnh đạo Công an huyện Krông Búk thông tin.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu