Nhóm đòi nợ thuê lãnh án tù vì “giam lỏng” nạn nhân

12/06/2023 - 21:13

PNO - Nhóm đòi nợ thuê và cả người thuê đòi nợ cùng lãnh án tù vì có hành vi “giam lỏng” nạn nhân.

Chiều 12/6, TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt Nguyễn Thị Chiến (61 tuổi, ở quận Hà Đông, Hà Nội) 8 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản, 2 năm 6 tháng tù về tội giữ người trái pháp luật; tổng hợp hình phạt là 10 năm 6 tháng tù.

Cùng 2 tội danh nêu trên, Mai Văn Sự (46 tuổi, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng bị tuyên tổng mức án 10 năm 6 tháng tù. 5 bị cáo khác bị tuyên từ 8 năm 9 tháng tù đến 10 năm tù.

Nhóm bị cáo tại tòa
Nhóm bị cáo tại tòa

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 1/2018 đến tháng 9/2019, Nguyễn Thị Chiến cùng con trai nhiều lần cho chị Nguyễn Thị C. (ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vay tiền và chuyển tiền nhờ mua đất, tổng cộng hơn 5,1 tỷ đồng.

Sau một thời gian không thấy chị C.tìm được đất và không trả tiền nên Chiến nhờ nhân viên tìm đến Công ty thu hồi nợ xấu Tuấn Tổng để thuê đòi nợ.

Ngày 12/10/2021, Chiến ra văn phòng công chứng ký giấy ủy quyền đòi khoản nợ hơn 5,1 tỷ đồng. Sau đó, nhóm nhân viên công ty thu hồi nợ, trong đó có Sự, đến nhà chị C. để đòi nợ.

Thấy nhiều người xăm trổ, đầu trọc, chị C. gọi điện cho Công an phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng công an đến nhà, lập biên bản sự việc và yêu cầu các bên giải quyết tranh chấp nợ đúng pháp luật.

Tuy nhiên, đến 2 giờ ngày 14/10/2021, Sự điều khiển xe ô tô đỗ chắn cửa nhà chị C., một nhóm khác ngày đêm giữ nạn nhân ở trong nhà và không cho người ngoài ra vào.

Ngày 16/10/2021, nhóm của Sự còn in hình ảnh chị C. có dòng chữ “lừa đảo chuyên nghiệp Nguyễn Thị C" để dán lên tường.

16 giờ cùng ngày, khi chị C. gọi taxi đến đón để ra ngoài thì nhóm Sự "giữ chân", vây xung quanh nạn nhân. Cùng thời điểm, tổ công tác công an đi tuần tra kiểm soát thì phát hiện vụ việc.

Qua xác minh, Công ty thu hồi nợ xấu Tuấn Tổng không có giấy phép đăng ký kinh doanh. Bị cáo Chiến khai cho chị C. vay hơn 5,1 tỷ đồng để nhờ mua đất nhưng chị C. đã dùng số tiền này để cho người khác vay lấy lãi.

Cơ quan điều tra đã triệu tập nhưng chị C. không đến làm việc nên chưa làm rõ được hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đã tách phần tài liệu này để xem xét, xử lý sau.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI