Nho Ninh Thuận lép vế trên thị trường

22/11/2013 - 19:50

PNO - PN - Từ chỗ bị nho Trung Quốc (TQ) “đội lốt”, nho Ninh Thuận dần bị lép vế trên thị trường. Cả về giá lẫn mức tiêu thụ đều bị nho TQ qua mặt.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nho Ninh Thuan  lép vé tren thi truong

Ảnh minh  họa: internet

Nếu như tại các chợ lẻ, cửa hàng trái cây, người bán thường lập lờ giữa nho Ninh Thuận, nho TQ, nho Mỹ thì tại các chợ đầu mối ở TP.HCM như Thủ Đức và Bình Điền (Q.8) việc phân biệt khá rạch ròi. Bà Nguyễn thị Dậu, người kinh doanh trái cây tại chợ đầu mối Bình Điền chỉ vào các thùng nho và báo giá: nho TQ 45.000đ/kg, loại thấp nhất cũng 35.000đ/kg, còn muốn mua nho Phan Rang có hai loại, nho đỏ 18.000đ/kg, nho xanh 25.000đ/kg. Khi chúng tôi dò ý nho Phan Rang thật hay hàng TQ đội lốt, chủ hàng này vội xua tay: “Nho TQ đắt gấp đôi, đội lốt có mà lỗ nặng!”.

Nhiều tiểu thương cho biết, nho trong nước ngày càng bị nho nhập khẩu bỏ xa, rất khó cạnh tranh, ngay cả với nho TQ. Bằng chứng là so với cùng thời điểm này năm ngoái, giá nho trong nước loại đỏ và xanh đều đã giảm từ 2.000 - 3.000đ/kg, trong khi nho TQ đã tăng thêm 5.000đ/kg. Nguyên nhân cơ bản do nho trong nước so về hình thức thua xa hàng TQ, chất lượng cũng vậy. Nho trong nước vị chua, hạt nhiều hơn hẳn nho nhập khẩu. Thêm vào đó, gần đây hàng loạt người buôn bán nho tại Ninh Thuận bị phát hiện sử dụng nho loại 2, loại 3 rồi dùng dây chỉ buộc lại, giả làm nho loại 1. Không những vậy, có người còn độn thêm đá (khi bán theo giỏ 3-5kg) để ăn gian trọng lượng.

Chị Phạm Thị Ngân, một đầu mối phân phối trái cây tại chợ Thủ Đức cho biết, bề ngoài, nho trong nước có nhiều khác biệt với nho nhập khẩu. Nếu có hoán đổi thì khi về đến các điểm bán lẻ, người bán dùng nho TQ giả nho Mỹ, nho Úc để thu lời vì giá chênh lệch giữa hai loại này lớn. Còn nho trong nước rất khó cạnh tranh về chất lượng nên chỉ có thể hướng tới đối tượng khách hàng là người thu nhập thấp.

Ông Nguyễn Văn Mọi, Phó Chủ tịch Hiệp hội nho Ninh Thuận phủ nhận ý kiến cho rằng người tiêu dùng trong nước quay lưng với nho Ninh Thuận sau khi có thông tin những người bán nho rong tại khu vực ga Tháp Chàm độn đá vào nho. Tuy nhiên, ông Mọi cũng thừa nhận sức cạnh tranh của nho trong nước hiện rất hạn chế. Hầu hết người trồng chạy theo xu hướng “mì ăn liền” nên chất lượng nho chưa cao, trong khi nho chất lượng cao, trồng theo tiêu chuẩn GAP có số lượng rất ít, cung không đủ cầu. Hiện chênh lệch giữa nho thông thường ngay tại Ninh Thuận vẫn rất lớn. Nho trồng đại trà có giá bán trung bình 18.000 - 24.000đ/kg, trong khi nho GAP người mua đến tận vườn giá cũng 60.000 - 80.000đ/kg, cao hơn nho TQ rất nhiều. “Nếu Ninh Thuận có 1.000ha nho thì nho chất lượng thấp chiếm tới 950ha, điều này giải thích vì sao nho trong nước không theo kịp nho TQ”. Cũng theo ông Mọi, đối với nho chất lượng cao, ngay cả khi mức giá gần gấp đôi giá nho TQ thì người tiêu dùng trong nước vẫn chấp nhận, do hầu hết có tâm lý lo ngại không biết nho ngoại trồng theo cách nào, có chất gì trong đó, thời gian vận chuyển khó đảm bảo được độ tươi... Thật đáng tiếc khi nho trong nước có những lợi thế nhất định nhưng không tận dụng được.

 Thư Hùng

Từ khóa Nho Ninh Thuận
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI