NHNN yêu cầu rà soát cách tính lãi suất sau vụ khách nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị đòi 8,8 tỉ đồng

25/03/2024 - 19:35

PNO - Chiều tối ngày 25/2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành công văn 2235 yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đúng quy định.

Cụ thể, công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng phải rà soát quy trình nội bộ về phát hành, sử dụng thẻ ngân hàng. Chỉ đạo, quán triệt cán bộ nhiên viên toàn hệ thống khi thực hiện phát hành thẻ cho khách hàng phải đúng trình tự, thủ tục phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng theo đúng quy định pháp luật.

Phải rà soát đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ tuân thủ đúng quy định của NHNN. Công khai minh bạch, cung cấp đầy đủ thông tin và có biện pháp đảm bảo khách hàng đã nắm được các thông tin về quyền và nghĩa vụ về các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi (đặc biệt là với thẻ tín dụng). Nếu có những thay đổi trong quá trình khách sử dụng thẻ phải thông báo ngay.

Trường hợp có phát sinh khiếu nại, phản ánh của khách hàng trong quá trình sử dụng thẻ thì phải xử lý theo đúng quy định pháp luật nhưng phải đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, dứt điểm, không để vụ việc kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi của khách.

NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng phải rà soát lại cách tính lãi suất các loại thẻ - Ảnh: Thanh Hoa
NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng phải rà soát lại cách tính lãi suất các loại thẻ - Ảnh: Thanh Hoa

Trường hợp phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng (không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá hạn kéo dài…) thì cần chủ động thông tin đến khách, phối hợp các bên liên quản xử lý để không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách.

“Phải thực hiện truyền thông tới khách về quyền, trách nhiệm của khách trong quá trình sử dụng thẻ ngân hàng để khách hiểu. Khuyến cáo khách hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, tránh rủi ro loạt thông tin để các đối tượng sử dụng cho mục đích bất hợp pháp” – công văn của NHNN nêu.

Trước đó, 1 khách hàng tên P.H.A tại Quảng Ninh nợ thẻ tín dụng Eximbank 8,5 triệu đồng, sau 11 năm số tiền được ngân hàng tính lên tới 8,8 tỉ đồng. Ông P.H.A yêu cầu làm rõ dấu hiệu lừa đảo của nhân viên ngân hàng do lúc đầu nhân viên này thông báo mức lương ông A. quá thấp nên không mở thẻ tín đụng được.

Tuy nhiên đến năm 2017, khi có nhu cầu vay vốn ngân hàng, ông A. mới biết mình có nợ xấu bên Eximbank. Ông yêu cầu ngân hàng này xác minh thì mới biết trong hồ sơ mở thẻ có ghi thêm 1 số điện thoại liên lạc mà không phải của ông, lịch sử sao kê phát hiện có 1 người đóng lãi tháng đầu tiên mà không phải ông A. Sau khi phát hiện nợ xấu, ông A. có làm đơn khiếu nại về việc ngân hàng không gửi thông báo cho ông A. về thông tin khoản nợ trên.

Sau vụ việc, nhiều người dân có “ác cảm” với thẻ tín dụng, bắt đầu đến ngân hàng tra soát, đóng bớt thẻ thì phát hiện thêm nhiều tài khoản thanh toán đã “ngủ đông” hàng chục năm vẫn bị trừ phí quản lý tài khoản đến âm.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI