Nhiều vấn đề cần làm để khôi phục hàng không, du lịch

25/02/2022 - 06:55

PNO - Chia sẻ tại tọa đàm “Hàng không Việt mở lại bay quốc tế: Động lực mới, cơ hội mới” chiều 24/2, tiến sĩ Lương Hoài Nam (chuyên gia hàng không) nhận định: điều kiện tiên quyết để phục hồi ngành hàng không là áp dụng trở lại chính sách visa như trước dịch bệnh.

Ngoài 13 nước được miễn visa cũ, chúng ta nên mở rộng diện miễn visa cho toàn bộ khối EU, Úc, New Zealand… Ông cũng lưu ý cần quan tâm vấn đề quá tải hạ tầng hàng không. Cả nước đang có tổng cộng 22 sân bay nhưng tổng công suất chỉ là 75 triệu khách/năm, tương đương với sân bay Changi của Singapore. Do đó, Việt Nam nên tạo điều kiện để nhiều nhà đầu tư tư nhân, đơn vị đủ tiềm lực tham gia xây dựng, khai thác sân bay. 

Ngành du lịch sẽ mở cửa hoàn toàn từ 15/3
Ngành du lịch sẽ mở cửa hoàn toàn từ 15/3

Tiến sĩ Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam - cho rằng để phục hồi ngành du lịch, trước tiên cần nối lại các dịch vụ du lịch đã đứt gãy, chú trọng việc kiểm soát. Theo ông Bùi Minh Đăng - Phó Trưởng phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam - nước ta đã có những bước đi căn cơ từ năm ngoái, khi đặt vấn đề mở cửa đường bay với các quốc gia. 

Đến nay, hàng không Việt Nam đã mở lại đường bay quốc tế đến 20 quốc gia và lãnh thổ. Từ ngày 11/1 đến 23/2, có khoảng 200.000 khách quốc tế đến Việt Nam. Con số này theo ông Bùi Minh Đăng là còn rất nhỏ so với lượng khách thời kỳ cao điểm năm 2019 (4 triệu khách/tháng) nhưng “vẫn là con số ấn tượng” sau giai đoạn cao điểm dịch bệnh.

Thời gian qua, ngoài hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, Cục Hàng không đã nhận được đề nghị từ quốc tế (đặc biệt ở châu Âu, Nga…) về việc mở lại đường bay đến khu vực miền Trung Việt Nam. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI