Nhiều rào cản khiến người tiêu dùng ngại khởi kiện

11/07/2013 - 23:25

PNO - PNO - Tại Hội thảo Nhìn lại hai năm triển khai thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) diễn ra tại TP.HCM ngày 11/7 do Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương tổ chức, ông Cao Xuân Quảng - đại diện Cục Quản lý cạnh...

Tại Việt Nam đã có 16 trường hợp DN chủ động thu hồi sản phẩm có khuyết tật trong các lĩnh vực như: ô tô xe máy, nước mắm, đồ chơi trẻ em, thuốc đánh răng. Trong năm 2011 và 2012 các Hội BVQLNTD trong nước mỗi năm giải quyết khoảng 2.000 vụ với tỷ lệ thành công 80-82%. Trong thời gian qua, phương thức hòa giải chiếm đến 80% các vụ việc khiếu nại của NTD, nhưng kết quả không cao vì giá trị pháp lý của biên bản hòa giải thành là không cao nên các bên không nghiêm túc thực hiện. 

Luật gia Phan Thị Việt Thu - Phó Chủ tịch Hội BVQLNTD TP. HCM, cho rằng: chưa có cơ quan quản lý Nhà nước nào trực tiếp đứng ra xử lý các trường hợp khiếu kiện của NTD. Ngay cả Tòa án, cụ thể Tòa án nhân dân quận, huyện tại TP. HCM cũng chưa áp dụng việc nhận khiếu kiện của NTD theo đúng quy định của Luật BVQLNTD khiến NTD bức xúc. Sau hai năm Luật BVQLNTD được áp dụng, hiện vẫn còn phổ biến tình trạng các tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa quan tâm cung cấp thông tin rõ ràng cho NTD, cố tình tránh né trách nhiệm trong việc bảo hành sản phẩm khi bị khiếu nại. Bên cạnh đó, phần đông NTD cũng chưa biết tự bảo vệ quyền lợi cho mình.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI