Nhiều phụ huynh Hà Nội cho con học tiền lớp Một... trực tuyến

03/03/2022 - 07:05

PNO - Sợ con không tiếp thu và bắt kịp kiến thức mới, nhiều phụ huynh lo lắng và quyết định tìm lớp cho con học thêm từ rất sớm.

Chị Nguyễn Thúy Nga (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) có con sắp bước vào ngưỡng cửa lớp Một. Chị tự đặt ra tình huống nếu năm học tới vẫn học trực tuyến trong khi con chưa biết chữ thì sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, chị muốn cho con đi học trước chương trình.

"Con trai tôi năm tới vào lớp Một, bé khá thông minh và nhớ lâu nhưng sợ con đuối hơn so với các bạn nên ngay từ giờ tôi đã đăng ký cho cháu học tiền lớp Một tại nhà của một cô giáo ngay chung cư. Cô giáo cam kết sẽ dạy toán, tập viết và luyện đọc, làm các phép tính, biết ghép vần và đọc những từ đơn giản trước khi năm học mới của con bắt đầu", chị Nga chia sẻ.

Học sinh học chữ - Ảnh: Đại Minh
Học sinh học chữ - Ảnh: Đại Minh

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên học sinh tạm dừng đến trường. Tại những quận tình hình dịch bệnh căng thẳng như quận Cầu Giấy (Hà Nội), nhiều phụ huynh chấp nhận cho con học tiền lớp Một bằng hình thức trực tuyến.

Con gái của anh Nguyễn Thái Hưng (quận Cầu Giấy) vừa trải qua kỳ kiểm tra đầu vào lớp Một tại một trường tiểu học dân lập trên địa bàn, với các bài đánh giá nhận biết của học sinh về ngôn ngữ, toán học, tiếng Anh, năng lực quan sát, diễn đạt, ghi nhớ…

Con gái anh Hưng chưa học tiền lớp Một, còn đa số bé tham gia kỳ thi đã biết đọc, biết viết. Sợ con "đuối", vợ chồng anh lập tức tìm lớp tiền tiểu học cho con và chấp nhận học trực tuyến trong tình hình dịch bệnh căng thẳng.

“Tôi cũng từng nghĩ không dạy trước cho con nhưng khi cho con tham gia thi đầu vào tại một trường dân lập thì con tôi chưa biết gì, còn nhiều học sinh khác đã đọc chữ vanh vách, thậm chí tính toán nhanh nữa. Không muốn con cảm thấy bị thua kém nên tôi và vợ phải thay đổi chiến thuật, tìm chỗ để gửi con đi học trước mới mong theo kịp các bạn. Mức học phí 2,4 triệu đồng/tháng, chưa bao gồm tiền tài liệu, sách vở”, anh Hưng nói.

Cô giáo nói cô sẽ dạy đọc, tập viết, nhận biết mặt số, số lớn hơn bé hơn, cộng trừ… Khi bé nắm hết được những kiến thức này thì cô sẽ cho làm toán. Còn viết chữ, bé chưa biết gì thì cô sẽ dạy từ đầu, viết nét cứng cáp thì mới tập viết chữ nên anh Hưng cũng yên tâm hơn.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ, bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng phòng GD-ĐT quận Hà Đông (Hà Nội) - khuyên phụ huynh không nên cho con học trước. “Con nhà tôi khi vào lớp Một cũng không học trước. Tôi biết có những bạn trong lớp con tôi học trước chương trình 5 tháng nhưng đến khi các con học cùng nhau chỉ khoảng 2 tháng là ngang nhau và không còn khoảng cách nữa.

Kể cả những học sinh mầm non lên lớp Một chưa nhớ hết bảng chữ cái thì các cô cũng dạy hết lại từ đầu vì có 2 tuần đầu tiên giáo viên làm điều này”, bà Hằng cho hay.

Theo bà Hằng, với học sinh 6 tuổi thì việc dạy chữ cái cho các con không quá khó, các cô dạy tỉ mỉ từng nét từng chữ để các con vững vàng.

"Trong điều kiện dịch bệnh, học trực tuyến là điều chúng ta phải chấp nhận nhưng cũng không phải quá áp lực và lo lắng đến mức đổ xô cho con đi học tiền lớp Một. Phụ huynh cứ bình tĩnh dạy các con chứ đừng nặng nề. Dù dạy trực tuyến hay trực tiếp các cô vẫn phải dạy bài bản, con không học trước chương trình thì càng dễ dạy, nên tôi mong phụ huynh không cho con học trước chương trình”, bà Hằng khẳng định.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI