Nhiều người quay lại cách đi chợ, siêu thị như khi dịch COVID-19 căng thẳng

21/05/2021 - 16:02

PNO - Tăng lượng hàng mua, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, mua online... để tránh phải đi chợ, siêu thị nhiều lần là cách mà nhiều người tiêu dùng tại TPHCM áp dụng khi thành phố xuất hiện những ca nhiễm SARS-CoV-2 mới những ngày gần đây.

Phần vì tránh cảnh đông đúc tại các siêu thị ngày cuối tuần, phần lo ngại khu vực phong tỏa có thể bị mở rộng, sáng 21/5, người dân ở một số khu vực của TPHCM tranh thủ đến siêu thị mua các mặt hàng thiết yếu.

 

Những mặt hàng được mua nhiều là dầu ăn, nước mắm, đường, bột ngọt, mì gói, phở gói, sữa, giấy vệ sinh...

 

Tại các quầy thực phẩm tươi sống, khách hàng chọn mua thịt cũng nhiều hơn so với bình thường.

 

Vừa chọn 4 – 5 khay thịt gồm sườn non, bắp heo, ba chỉ, nạc dăm... bỏ vào xe hàng, chị Thu Nga (35 tuổi, ngụ Nguyễn Oanh, Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết chị tranh thủ mua nhiều hơn, bảo quản trong ngăn đông dùng dần phòng trường hợp dịch diễn biến xấu hơn phải phong tỏa, cách ly thêm nhiều khu vực. Ngoài ra, chị Nga còn mua dầu ăn, nước mắm, giấy vệ sinh... mỗi loại 3 – 5 chai/lốc.
Chị Thu Nga (35 tuổi, ở đường Nguyễn Oanh, Q.Gò Vấp) cho biết chị tranh thủ mua thịt nhiều hơn, bảo quản ở ngăn đông dùng dần để không phải đi mua nhiều lần. 

 

Có khách chọn mua rất nhiều sữa
Một khách hàng mua rất nhiều sữa.

 

Nhiều khách hàng khác mỗi người cũng chất đầy xe đẩy các mặt hàng nhu yếu phẩm hàng ngày
Hầu hết khách đều chất các mặt hàng nhu yếu phẩm đầy xe.

 

Ngoài ra, nhiều khách mua hàng qua điện thoại, khu vực giao nhận hàng tận nhà của siêu thị cũng có một số xe đầy ắp đang chờ.
Nhiều khách đặt mua hàng qua điện thoại, khu vực giao nhận hàng tận nhà của siêu thị cũng có một số xe hàng đầy ắp đang chờ.

 

Mặc dù đang có tình trạng một bộ phận khách lo ngại dịch, mua thực phẩm, sản phẩm thiết yếu dự trữ nhưng không xảy ra đại trà. Các kệ hàng của siêu thị cũng đầy đủ hàng hóa; khu vực mì, phở, bún, miến khô vơi hàng nhiều nhất, song nhân viên liên tục chêm hàng, không có tình trạng hết hàng, thiếu hàng cục bộ.

Hàng được "chêm" liên tục để phục vụ khách mua.

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, cả nhân viên và khách hàng tại siêu thị đều thực hiện tốt biện pháp phòng dịch: bảo vệ đo thân nhiệt cho khách, khách đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn; nhân viên thu ngân đeo khẩu trang, găng tay, nón chống văng dịch; khách giữ khoảng cách khi tính tiền...
Cả nhân viên và khách hàng tại siêu thị đều thực hiện tốt biện pháp phòng dịch: bảo vệ đo thân nhiệt cho khách, khách đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn; nhân viên thu ngân đeo khẩu trang, găng tay, nón chống văng dịch; khách giữ khoảng cách khi tính tiền...

 

Hơn 12g trưa, quầy thức ăn nhanh ở siêu thị Emart Q.Gò Vấp khá đông khách.

 

Khu vực đồ ăn tươi sống cũng khá đông
Khu vực thực phẩm tươi sống của siêu thị này cũng khá đông người mua.

 

Khách cho biết, do có nhu cầu nên mua về sử dụng, hơn nữa đây là thời điểm cuối tuần nên tranh thủ mua.
Nhiều người cho biết, do có nhu cầu nên mua về sử dụng, hơn nữa tranh thủ mua vì sợ các ngày thứ bảy và chủ nhật sẽ đông khách. 

 

Các khách lựa rau củ là chính, không có hiện tượng gom hàng.
Một số người cho rằng, mua hàng vào các ngày trong tuần tránh được tình trạng đông đúc chen lấn, có thể chọn lựa hàng hóa dễ dàng hơn.

 

Lượng khách tại Emart nếu so với các thời điểm cuối tuần trước khi có dịch thì vẫn vắng chứ không đông
So với các thời điểm cuối tuần trước khi có dịch, lượng khách tại Emart vẫn vắng chứ không đông.

 

Các khách hàng vẫn thực hiện tốt việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào siêu thị.
Các khách hàng thực hiện tốt nguyên tắc phòng chống dịch: đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trước khi vào siêu thị.

 

Ghi nhận tại cửa hàng tiện lợi Vinmart, Satra, Bách Hóa Xanh... trên đường Lê Đức Thọ, Q.Gò Vấp, TP.HCM cho thấy không có tình trạng khách mua gom hàng, các giao dịch mua – bán vẫn diễn ra bình thường, hàng hóa từ thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống đến hóa phẩm, nhu yếu phẩm đầy ắp các kệ hàng. Tầm giờ trưa, cửa hàng vắng khách mua sắm.
Tại các cửa hàng tiện lợi Vinmart, Satra, Bách Hóa Xanh... trên đường Lê Đức Thọ, Q.Gò Vấp cũng không có tình trạng gom hàng. Các giao dịch mua - bán vẫn diễn ra bình thường, hàng hóa từ thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống đến nhu yếu phẩm đều đầy ắp trên kệ.

 

Còn tại đại siêu thị co.op extra đường phạm văn đồng, khá vắng khách tại tất cả các khu vực.
Đại siêu thị Co.op Extra trên đường Phạm Văn Đồng (TP. Thủ Đức), khá vắng khách.

 

Lượng khách chỉ lác đác vài người.
Lượng khách tại siêu thị này chỉ lác đác vài người.

 

Khách hàng chỉ mua thực phẩm thường ngày, không có tình trạng gom hàng dự trữ
Khách hàng chỉ mua thực phẩm thường ngày, không có tình trạng gom hàng dự trữ.

 

Thực phẩm chế biến sẵn thì còn đầy ắp kệ, không ai mua.
Tại các quầy hàng thực phẩm tươi sống, lượng hàng vẫn còn rất nhiều. 

 

Khách chọn rau củ quả, phục vụ các bữa ăn trong ngày hơn là mua thực phẩm khô
Nhiều khách đến đây chọn mua rau củ quả phục vụ bữa ăn hàng ngày.

 

Một số gian hàng sữa cũng không có khách
Quầy hàng sữa không có khách mua.

 

Anh Trung và vợ đưa con đi siêu thị mua thực phẩm, nhưng chỉ lựa chọn theo nhu cầu gia đình, không ý định gom hàng dự trữ
Một gia đình đưa con đi siêu thị mua thực phẩm, anh chị cho biết chỉ lựa chọn theo nhu cầu gia đình.

 

Quầy tính tiền hoàn toàn vắng lặng
Quầy tính tiền vắng khách.

 

Tại Big C Tân Phú, khách đến mua hàng có phần vắng lặng hơn so với trước khi có dịch.
Tại siêu thị Big C Tân Phú, khách đến mua hàng thưa thớt hơn so với trước thời điểm dịch bùng phát trở lại.

 

Quầy tính tiền tại tầng thực phẩm chỉ lác đác vài khách.
Quầy tính tiền tại tầng thực phẩm chỉ lác đác vài khách.

 

Riêng quầy tính tiền tại tầng quần áo, nhu yếu phẩm thì hoàn toàn vắng khách.
Quầy tính tiền tại tầng quần áo, nhu yếu phẩm hoàn toàn vắng khách.

 

Tại siêu thị LotteMart Cộng Hoà, bình thường bãi xe luôn đông không có chỗ đậu, nay lại trống trơn. Lượng khách đến siêu thị này khá vắng.
Bình thường bãi xe ở siêu thị LotteMart Cộng Hòa luôn đông đến mức không còn chỗ đậu nhưng hiện tại khá thưa thớt. Lượng khách đến siêu thị này khá ít.

 

Một số khách thì mua rau, củ, trái cây
Một số khách mua rau, củ, trái cây cho biết chỉ mua vừa đủ ăn, không dự trữ. "Đây là đợt dịch lần thứ 4, chúng tôi cũng đã quen, lượng hàng hóa tại các siêu thị, chợ, cửa hàng luôn dồi dào, không việc gì phải gom hàng dự trữ" - chị Ngọc, một khách mua tại siêu thị này cho biết. 

 

Một số gian hàng sữa, thực phẩm khô... hoàn toàn vắng lặng.
Một số gian hàng sữa, thực phẩm khô... hoàn toàn vắng lặng. Tại khu vực ẩm thực, bình thường khách rất đông nhưng nay chỉ có vài khách ngồi nghỉ chân trong lúc chờ người thân tính tiền.

 

Các quầy tính tiền cũng chỉ có vài khách
Các quầy tính tiền cũng chỉ có vài khách.

 

Trước đó, trả lời Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Trần Trí Dũng - Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương TPHCM - cho biết lượng hàng trong chương trình bình ổn thị trường của thành phố được tính toán dựa trên nhu cầu tiêu thụ của người dân. Không như mọi năm, chương trình hàng bình ổn giá tập trung vào lễ, tết, năm nay, Sở xác định chương trình sẽ gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong cả năm. Do đó, các doanh nghiệp tham gia chương trình đều chủ động chuẩn bị nguồn hàng.

Theo đó, năng lực cung ứng khẩu trang các loại (trừ khẩu trang chuyên dụng ngành y tế) ra thị trường là 65,65 triệu cái/quý, nước rửa tay sát khuẩn 4,52 triệu chai (1,7 triệu lít)/quý. Nguồn cung 10 nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu cũng được đảm bảo trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, gồm lương thực (gạo, mì gói, bún khô), đường RE - RS, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản, gia vị… 

Ông Trần Trí Dũng khẳng định, Sở sẽ thường xuyên kiểm tra, rà soát để doanh nghiệp luôn sẵn sàng, đảm bảo nguồn cung hàng hóa ổn định. Sở cũng sẽ theo dõi thị trường, làm việc với các hệ thống phân phối, nắm bắt các biến động (nếu có) để có giải pháp kịp thời. Riêng ở những khu vực cách ly, phong tỏa, các địa phương đã tổ chức rất tốt việc cung ứng hàng hóa cho người dân. 

Nguyễn Cẩm - Quốc Thái - Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI