Nhiều người không chết vì bệnh tật mà chết vì nhiễm khuẩn bệnh viện

07/09/2018 - 19:12

PNO - Nhiễm khuẩn bệnh viện không chỉ làm tăng biến chứng mà còn khiến bệnh nhân tốn nhiều chi phí điều trị và tăng nguy cơ tử vong gấp nhiều lần.

Sáng 7/9, tại Hội nghị Kiểm soát nhiễm khuẩn ở Bệnh viện Bình Dân TP.HCM, PGS.TS Lê Thị Anh Thư - Chủ tịch Hội kiểm soát nhiễm khuẩn TP.HCM cho biết: “Mỗi năm trên thế giới có khoảng 7 triệu ca biến chứng liên quan đến phẫu thuật, trong đó có 1 triệu ca tử vong. Nhiều người bệnh tử vong không phải do bệnh lý, mà do nhiễm khuẩn liên quan đến phẫu thuật”.

Nhiễm khuẩn liên quan tới chăm sóc y tế trở thành gánh nặng cho bệnh nhân cũng như cho các cơ sở y tế. PGS.TS Lê Thị Anh Thư thông tin, nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng tỷ lệ người bệnh tử vong, tăng biến chứng, tăng số ngày điều trị, mức sử dụng kháng sinh, sự kháng thuốc của vi sinh vật, kéo theo chi phí dùng thuốc, nằm bệnh viện dần trở nên nặng nề với cả người bệnh và hệ thống y tế.

Nhieu nguoi khong chet vi benh tat ma chet vi nhiem khuan benh vien
PGS.TS Lê Thị Anh Thư - Chủ tịch Hội kiểm soát nhiễm khuẩn TP.HCM tại hội nghị.

Cụ thể, nhiễm khuẩn vết mổ sẽ khiến bệnh nhân phải nằm viện tăng thêm từ 7 đến 10 ngày, tăng gấp 5 lần khả năng bệnh nhân nhập viện trở lại, khiến việc sử dụng kháng sinh gia tăng thậm chí gây ra tình trạng kháng thuốc. Chi phí điều trị tăng lên từ 2 đến 4 lần, nguy cơ tử vong của người bệnh tăng từ 2 đến 3 lần. Đây là một thách thức lớn đối với ngành y ở tất cả các quốc gia trên toàn cầu nhưng chưa có giải pháp ngăn chặn triệt để.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm thế giới có khoảng 2 triệu bệnh nhân nhiễm khuẩn bệnh viện làm 90.000 người tử vong và chi phí y tế tăng thêm 4,5 tỷ USD. Tại các nước phát triển, có khoảng 5-10% người bệnh nằm viện bị nhiễm khuẩn bệnh viện.

Nhieu nguoi khong chet vi benh tat ma chet vi nhiem khuan benh vien
PGS.TS.BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng - Phó giám đốc BV Bình Dân, nhiễm khuẩn bệnh viện, vi khuẩn đề kháng thuốc đang là gánh nặng cho người bệnh và thử thách ngành y tế tại nhiều quốc gia đang phát triển.

Bác sĩ Phạm Hữu Đoàn - Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Bình Dân nói thêm, gần đây nhiều sự cố y khoa gây bức xúc hầu hết là những sự cố không mong muốn do nhiễm khuẩn vết mổ gây ra.

Nhieu nguoi khong chet vi benh tat ma chet vi nhiem khuan benh vien
Các bác sĩ tham gia hội nghị đặt câu hỏi tham luận về kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện.

Tại hội nghị, các chuyên gia đã đưa ra nhiều giải pháp như, đội ngũ thầy thuốc cần vệ sinh kỹ trước và sau mỗi lần tiếp xúc với bệnh nhân; vệ sinh kỹ trước khi làm các thủ thuật vô khuẩn, sau khi tiếp xúc với dụng cụ y tế nhiễm khuẩn...

Bên cạnh đó, kỹ thuật vô khuẩn với các dụng cụ phẫu thuật, nội soi... cần được các nhân viên y tế tuân thủ nghiêm ngặt khi thực hiện các thủ thuật xâm nhập, phẫu thuật, chăm sóc vết thương tại vùng da bệnh nhân dự kiến phẫu thuật.

Ngoài ra, công tác giám sát nhiễm khuẩn từ đồ dùng, dụng cụ, chất thải y tế... cũng cần các cơ sở y tế lưu tâm để làm giảm tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI