Nhiều mũi tấn công “dán bậy, vẽ bậy”

11/05/2023 - 06:28

PNO - Cả con đường bị dán đầy quảng cáo “tín dụng đen” hay toa tàu bị vẽ bậy đã gây bức xúc cho nhiều người. Nạn “dán bậy, vẽ bậy” ở TPHCM vẫn ngang nhiên tồn tại.

Xóa màu đen, chúng sơn lại màu đỏ

Cuối tháng 4/2023, đường Phạm Thế Hiển (phường 6, quận 8) bị “nhuộm đỏ” bởi các tờ rơi quảng cáo “cho vay tiền”. Trên các trụ điện, những tờ quảng cáo màu đỏ tạo nên những hình ảnh vô cùng xấu xí.

“Hôm qua tôi dành cả giờ đồng hồ để gỡ, cạo những tờ quảng cáo dán trên trụ điện và tường nhà. Nhưng chỉ sau một đêm, quảng cáo cho vay tiền lại phủ kín. Các đối tượng đã lén lút dán vào lúc nửa đêm” - chị Kim Thị Sương - ngụ phường 6, quận 8 - bức xúc.

Tại đường Hồ Học Lãm (phường An Lạc, quận Bình Tân) những tờ quảng cáo các dịch vụ, trong đó có cho vay tiền, cũng xuất hiện dày đặc trên các trụ điện và ở những khu nhà trọ. Các đối tượng thường chọn những nơi công cộng để dán nhằm dễ tiếp cận và lôi kéo nhiều người.

Quận Bình Tân huy động 300 người tham gia bóc gỡ quảng cáo tín dụng đen và vẽ bậy trên địa bàn 10 phường - ẢNH: SƠN VINH
Quận Bình Tân huy động 300 người tham gia bóc gỡ quảng cáo tín dụng đen và vẽ bậy trên địa bàn 10 phường - Ảnh: Sơn Vinh

Bà Lê Thị Ngọc Dung - Phó chủ tịch UBND, Phó ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc quận Bình Tân (Ban chỉ đạo 138) - cho biết, thời gian qua, các loại hình quảng cáo, rao vặt được dán, vẽ, treo tại nơi công cộng diễn ra phổ biến trên địa bàn thành phố nói chung và trên địa bàn quận Bình Tân nói riêng đã làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến nếp sống văn minh, văn hóa đô thị. Đặc biệt, những nội dung quảng cáo về cho vay tài chính còn làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự và cuộc sống bình yên của nhân dân.

Không chỉ “dán bậy”, nạn “vẽ bậy” cũng đang hoành hành. Chị Thi Kim Dung (phường 14, quận Tân Bình) cho biết, tháng vừa rồi chị phải bỏ ra hơn 3 triệu đồng sơn lại bức tường bị xịt sơn đen quảng cáo “hút hầm cầu”, “khoan cắt bê tông” và những hình ảnh phản cảm. Thế nhưng, chỉ sau 1 tuần, bức tường lại bị sơn đỏ với nội dung tương tự. 

“Nhà tôi ở đầu hẻm, có bức tường dài, dễ nhìn nên đã lọt vào tầm ngắm của những đối tượng dán bậy, vẽ bậy. Vì quá bức xúc, vợ chồng tôi đã thức nhiều đêm để canh kẻ vẽ bậy nhưng không gặp” - chị Kim Dung nói.

Mới đây, toa tàu tuyến Metro số 1 cũng bị các đối tượng vẽ bậy, gây bức xúc dư luận xã hội. Giám đốc Công an TPHCM đã chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm vụ việc.

Kết hợp cạo xóa, vận động và truy xét nghiệp vụ

Thời gian gần đây, tình trạng quảng cáo trái pháp luật, nhất là dán quảng cáo tín dụng đen - lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vẽ bậy, diễn ra phổ biến. Trước tình trạng này, Ban chỉ đạo 138 TPHCM đã có văn bản đề nghị các địa phương phối hợp tuyên truyền, vận động người dân bóc gỡ, tẩy xóa những sản phẩm quảng cáo sai quy định. Từ ngày 6/5, Công an TPHCM và nhiều địa phương như Bình Tân, Tân Bình, Bình Chánh đã tổ chức ra quân. 

Công an quận Tân Bình tuyên truyền cho người dân về thủ đoạn cho vay nặng lãi và vấn nạn “dán bậy, vẽ bậy” - ẢNH: THIÊN ÂN
Công an quận Tân Bình tuyên truyền cho người dân về thủ đoạn cho vay nặng lãi và vấn nạn “dán bậy, vẽ bậy” - Ảnh: Thiên Ân

Tại quận Bình Tân, trên đường Kinh Dương Vương huyết mạch (khu vực gần bến xe Miền Tây), chỉ trong khoảng 30 phút, lực lượng chức năng và người dân đã bóc xóa xong các tờ rơi quảng cáo, vẽ bậy trên các trụ điện, bốt điện ven đường. 

Tại quận Tân Bình, ông Trịnh Văn Chương - Trưởng ban điều hành khu phố 1, phường 10 - cho biết: “Hằng tuần, khu phố đều ra quân xóa quảng cáo, nhưng cũng rất khó ngăn chặn và xử lý”. Thượng tá Nguyễn Văn Trung - Phó trưởng Công an quận Tân Bình - nhìn nhận, hiện nay, tình trạng dán, vẽ quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo tín dụng đen, vẫn rất phức tạp. Công an quận đã triệt phá nhiều nhóm tội phạm liên quan đến tín dụng đen, nhưng các đối tượng vẫn lén lút dán quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến an ninh trật tự. “Cùng với việc ra quân bóc xóa quảng cáo, chúng tôi cũng sẽ tăng cường đấu tranh, triệt phá các ổ nhóm tín dụng đen, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức phòng tránh, không mắc bẫy tín dụng đen cho người dân” - thượng tá Trung nói.

Cùng với việc ra quân đồng loạt của các quận, huyện, Công an TPHCM đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ truy xét thông tin trên các tờ quảng cáo về hoạt động “tín dụng đen”. Ngày 6/5, từ những mẩu quảng cáo “dán bậy” Công an TPHCM đã bắt giữ 5 đối tượng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự với lãi suất từ 240% đến 695% một năm. Khám xét, công an thu giữ hơn 170kg tờ rơi quảng cáo và 35kg danh thiếp quảng cáo trái quy định. 

“Thay áo” cho cột điện, bức tường bị bôi bẩn

Để ngăn chặn tình trạng “dán bậy, vẽ bậy”, phường Phú Trung, quận Tân Phú đã lập nhóm xung kích thực hiện mô hình “Thay áo mới cho cột điện - Phòng ngừa tín dụng đen”. 

Nhóm xung kích đã bóc gỡ, cạo xóa nhiều tờ rơi, hình ảnh dán bậy, vẽ bậy trên các cột điện ở đường Âu Cơ, kênh Tân Hóa và sơn trang trí lại cho các cột điện này. Sau khi ra quân, khu phố và các đoàn thể giao trách nhiệm quản lý cho từng tổ dân phố và tiếp tục tuyên truyền vận động người dân sống quanh khu vực chú ý quan sát, khi phát hiện có người dán bậy thì báo với cơ quan  chức năng.

Đoàn Thanh niên Công an TPHCM cũng đang phối hợp với các đơn vị tổ chức sơn, vẽ tranh trang trí tại các khu vực công cộng, làm đẹp cảnh quan và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần đẩy lùi việc dán tờ rơi quảng cáo trái phép.

Kiểm tra nhân thân, di chuyển của các đối tượng nghi dán quảng cáo trái phép

Công an TPHCM cho biết, cùng với việc phối hợp với các địa phương ra quân xử lý quảng cáo “dán bậy, vẽ bậy” đơn vị đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát quản lý hành chính, công an cơ sở tăng cường kiểm tra các cơ sở in ấn, photo copy, nhắc nhở, vận động không in ấn các sản phẩm quảng cáo dùng để dán, treo trái phép tại nơi công cộng, nhất là quảng cáo tín dụng đen. Đồng thời, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra nhân thân, di chuyển của những người nghi vấn hoạt động dán quảng cáo trái phép để phối hợp các đơn vị chức năng xử lý khi cần thiết.

Sập bẫy “tín dụng đen” do tờ rơi quảng cáo

K.T.A. (công nhân, ngụ quận Bình Tân) kể, tháng 11/2021, anh thấy gần nhà trọ có dán quảng cáo “cho vay tiền nhanh, không cần chứng minh tài chính”. Do đang gặp khó khăn về tài chính, anh đã liên lạc và được cho vay nhanh 12 triệu đồng. Khi không có tiền chi trả, anh được hướng dẫn vay qua nhiều app khác nhau theo kiểu “vay nơi này, trả nơi kia”. Đến cuối năm 2023, số tiền anh A. nợ là 108 triệu đồng. Gia đình anh phải bán đất ở quê giúp anh trả nợ.

Theo Ban chỉ đạo 138 TPHCM, các tờ quảng cáo với nội dung vi phạm pháp luật nhằm lừa đảo, cho vay nặng lãi xuất hiện ở nơi công cộng nhằm tiếp cận người dân. Không ít người đã “sập bẫy” do các tờ rơi này. Do đó, Công an TPHCM đã tham mưu Ban chỉ đạo 138 thực hiện “chiến dịch” xử lý nạn “dán bậy, vẽ bậy” thí điểm phát động ở Bình Tân, Tân Bình và Bình Chánh với sự tham gia của hàng ngàn người.

Thiên Ân - Sơn Vinh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI