Nhiều món "tủ" của chị em là "kẻ thù" của xương khớp

04/08/2020 - 14:39

PNO - Phụ nữ ở độ tuổi trung niên thường gặp phải tình trạng đau mỏi xương khớp, viêm khớp và loãng xương. Để hạn chế những vấn đề này, ngoài luyện tập thể thao, cơ thể cần được cung cấp một số chất dinh dưỡng cần thiết.

Theo bác sĩ Hồ Ngọc Liểng, Chuyên khoa 2, Bệnh viện Y học Cổ truyền TP.HCM chia sẻ: “Ở độ tuổi trung niên (giai đoạn tiền mãn kinh), cơ thể phụ nữ sẽ có sự suy giảm mạnh hóc-môn estrogen do buồng trứng suy giảm chức năng. Đây là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến sự cân bằng và phá hủy xương, gây ra những bệnh lý về xương khớp mà phụ nữ ở tuổi này thường gặp phải”.

“Hiện nay, các bệnh lý về xương khớp không chỉ xuất hiện ở tuổi trung niên và người già mà còn gặp ở rất nhiều người trẻ. Tình trạng khô cứng khớp, thoái hoá khớp,… khiến người bệnh gặp nhiều đau đớn và đi lại khó khăn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh xương khớp, trong đó thói quen ăn uống cũng có ảnh hưởng rất lớn” – Bác sĩ Hồ Ngọc Liểng cho biết thêm.

Do đó, để có thể hạn chế được các bệnh lý về xương khớp, chị em phụ nữ nên lưu ý tránh sử dụng những thực phẩm có khả năng làm tình trạng đau nhức xương khớp trở nên nặng hơn.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo

Những thực phẩm chứa nhiều chất béo thường kích thích vị giác nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra bệnh lý về xương khớp
Những thực phẩm chứa nhiều chất béo thường kích thích vị giác nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các bệnh lý về xương khớp

Khi khối lượng cơ trong cơ thể giảm đi, nhu cầu năng lượng cũng theo đó giảm dần và dễ gặp phải tình trạng dư thừa các chất. Do đó, nếu cơ thể nạp quá nhiều chất béo, nó sẽ trở thành năng lượng thừa và tích mỡ, gây ra tình trạng thừa cân, béo phì. Chính việc tăng cân không kiểm soát sẽ gây sức ép lên các khớp chịu lực, làm tình trạng đau xương khớp trở nên nặng hơn.

Một số thực phẩm chứa nhiều chất béo nên hạn chế sử dụng: phô mai, sữa nguyên kem, thức ăn nhanh, mỡ động vật, thịt nguội,…

Bạn có thể thay thế các loại thực phẩm trên bằng các thực phẩm có chứa chất béo không bão hòa, tốt cho sức khỏe như: sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, dầu ô liu, dầu hướng dương, cá, các loại đậu, thịt gia cầm (hạn chế ăn da),…

Các chất kích thích: cà phê, trà…

Nếu lạm dụng cà phê và trà trong thời gian dài, tình trạng đau nhức xương khớp có thể nên nặng hơn
Nếu lạm dụng cà phê và trà trong thời gian dài, tình trạng đau nhức xương khớp có thể trở nên nặng hơn

Các chất kích thích như trà, cà phê,… nếu bị lạm dụng sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe: gây mất ngủ, mất tập trung, căng thẳng ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch, tăng cholesterol trong máu,… Đồng thời, các chất kích thích còn làm giảm sự hình thành xương mới trong chương trình chu chuyển của xương. Do đó, bạn cần hạn chế sử dụng các chất kích thích nếu không muốn gặp phải tình trạng đau mỏi xương khớp thường xuyên.

Măng, thực phẩm muối chua

Thực phẩm muối chua chứa nhiều acid oxalic không tốt cho xương
Thực phẩm muối chua chứa nhiều acid oxalic không tốt cho xương

Trong măng có chứa chất cyanide, chất này có thể chuyển thành acid cyanhydric khi vào cơ thể, làm tăng hiện tượng đau nhức, vì vậy những người thường xuyên đau nhức xương khớp nên hạn chế ăn măng. Đồng thời, trong măng và các thực phẩm muối chua có chứa acid oxalic, đây là loại chất gây tích tụ canxi, cản trở sự hấp thu của kẽm, không tốt cho xương.

Như vậy, nếu bạn đang gặp phải các bệnh lý về xương khớp thì nên tránh sử dụng 3 loại thực phẩm ở trên. Ngoài ra, bác sĩ Hồ Ngọc Liểng còn chia sẻ thêm những loại thực phẩm nên bổ sung để xương được chắc khỏe như: tăng cường ăn rau xanh và trái cây, bổ sung các thực phẩm giàu estrogen tự nhiên (đậu nành, hạt lanh, hướng dương, mè,…), thực phẩm giàu canxi (sữa, hạnh nhân, cá, cua đồng, cá hồi, bông cải xanh,…).

Kim Ngân

 
TIN MỚI