Nhiều học bổng du học tại Nhật Bản

11/04/2013 - 15:13

PNO - PNO - Chiều 11/4, Bộ GD-ĐT có thông báo tuyển sinh đi học đại học (ĐH) và sau ĐH, cao đẳng (CĐ) và trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) tại Nhật Bản theo Chương trình học bổng (HB) của Chính phủ Nhật Bản năm 2014.

 Theo đó, Bộ GD-ĐT sẽ sơ tuyển để chọn 30 ứng viên dự tuyển HB ĐH (khối ngành kỹ thuật và xã hội, mỗi khối khoảng 15 người), 10 ứng viên dự tuyển HB CĐ và 5 ứng viên dự tuyển HB TCCN để giới thiệu cho Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức thi tuyển (thi viết và vấn đáp).

Ứng viên trúng tuyển sẽ được phía Nhật Bản cấp vé máy bay một lượt đi và về, sinh hoạt phí và học phí trong 5 năm đối với bậc ĐH (riêng các chuyên ngành y, dược là bảy năm), bao gồm một năm học tiếng Nhật; 4 năm đối với bậc CĐ và 3 năm đối với bậc THCN.

Tất cả những công dân Việt Nam có phẩm chất đạo đức tốt và có đủ sức khoẻ, chưa được Chính phủ Nhật Bản cấp HB lần nào và được trường đang học tại Việt Nam có văn bản giới thiệu đều được tham gia dự tuyển.

Ứng viên dự tuyển HB ĐH và CĐ phải là sinh viên trúng tuyển ĐH hệ chính quy tập trung, trong độ tuổi từ 17 đến 22 (ngày sinh từ 02/4/1992 đến 01/4/1997) đang học năm thứ nhất hoặc năm thứ hai ĐH, có điểm trung bình học kỳ I năm học 2012-2013 đạt từ 7,0 điểm trở lên tính theo thang điểm 10 hoặc tương đương (đối với sinh viên năm thứ nhất) và điểm trung bình năm thứ nhất và học kỳ I năm thứ hai đạt từ 7,0 trở lên tính theo thang điểm 10 hoặc tương đương (đối với sinh viên năm thứ hai).

Ứng viên trúng tuyển dự kiến sẽ đi học vào tháng 4/2014.

Riêng với việc  tuyển sinh đi học sau ĐH tại Nhật Bản, Bộ cũng sẽ sơ tuyển và chọn 80 ứng viên để giới thiệu cho Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức thi tuyển (thi viết và vấn đáp). Ứng viên được tiếp nhận cũng sẽ được phía Nhật cấp vé máy bay một lượt đi và về, sinh hoạt phí, học phí cho năm học dự bị và toàn bộ thời gian học chương trình thạc sĩ, tiến sĩ.

Đối tượng dự tuyển là những cán bộ biên chế hoặc hợp đồng, có phẩm chất đạo đức tốt, đủ sức khỏe và quyết tâm đi học tại Nhật Bản, ưu tiên người đang công tác tại các ĐH, học viện, trường ĐH và CĐ, viện nghiên cứu, các cơ quan và doanh nghiệp nhà nước; không quá 35 tuổi tính đến thời điểm cấp HB (01/4/2014); tốt nghiệp ĐH hệ chính qui dài hạn loại khá trở lên. Những người đã từng nhận HB từ các chương trình HB của Chính phủ Nhật Bản phải có 3 năm công tác tại Việt Nam sau khi về nước mới được tham gia dự tuyển lần này.

Riêng với ứng viên đi học chương trình tiến sĩ phải có thêm bằng thạc sĩ với kết quả học tập đạt loại khá trở lên hoặc tương đương (riêng ngành y có thể chấp nhận các trường hợp tốt nghiệp ĐH loại giỏi đăng ký học thẳng tiến sĩ), đăng ký ngành học đúng hoặc gần với ngành đã được đào tạo, thành thạo tiếng Anh hoặc tiếng Nhật. Ưu tiên những ứng viên có một trong các văn bằng (hoặc chứng chỉ) tốt nghiệp ĐH, thạc sĩ ở nước ngoài mà ngôn ngữ sử dụng trong học tập là tiếng Anh hoặc tiếng Nhật.

Tất cả các ứng viên trúng tuyển dự kiến sẽ đi học vào tháng 4 hoặc tháng 10/2014.
 

Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI