Nhiều hồ nước ở Thừa Thiên - Huế cạn khô bất thường giữa mùa lũ

22/11/2018 - 06:00

PNO - Dù đang bước vào mùa mưa lũ nhưng hiện nhiều hồ, đập ở Thừa Thiên - Huế lại khô hạn bất thường.

Nhieu ho nuoc o Thua Thien - Hue can kho bat thuong giua mua lu
Thừa Thiên - Huế có 56 hồ chứa thủy lợi, trong đó có 48 hồ chứa có dung tích nhỏ, 5 hồ có dung tích từ 3 đến 10 triệu m3, 2 hồ có dung tích từ 10 đến 100 triệu m3 và 1 hồ có dung tích trên 100 triệu m3. Hiện phần lớn các hồ chứa vừa và nhỏ đang trong tình trạng khô hạn, thiếu nước. Trong ảnh, hồ Tả Trạch được xem là hồ chứa nước lớn nhất khu vực Trung Bộ có nhiệm vụ cắt lũ và tích nước tưới tiêu vùng hạ du sông Hương vào mùa hè, đang cạn khô giữa mùa lũ.
Nhieu ho nuoc o Thua Thien - Hue can kho bat thuong giua mua lu
Hồ thủy điện Bình Điền nhiều năm qua góp phần giảm độ sâu ngập lũ chính vụ cho TP Huế, giải quyết một phần thiếu hụt nguồn nước sinh hoạt, nay chỉ còn cách mực nước chết 2m. Tương tự, hồ Tả Trạch có mực nước 24m, thấp hơn cùng thời điểm năm 2017 khoảng 2,5m, hiện hồ đang duy trì lưu lượng trung bình ngày qua tuabin khoảng 15m3/s. Các hồ Khe Ngang, Mỹ Xuyên, Truồi, Hòa Mỹ hiện có dung tích hữu ích chỉ đạt 20 đến 50%. Các hồ chứa lớn có mực nước thấp hơn mức bình thường từ 10,6 đến 29m. 
Nhieu ho nuoc o Thua Thien - Hue can kho bat thuong giua mua lu
Vào thời điểm này hàng năm, hồ thủy điện Bình Điền phải mở 2 van xả lũ điều tiết về hạ du. Năm nay hồ khô cạn, lượng nước từ nguồn đổ về không đủ để tích lại. Ông Đỗ Văn Đính, Giám đốc Công ty Quản lý và khai thác công trình thủy lợi tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng nếu tình hình lượng mưa quá thấp như hiện nay kéo dài thì mùa khô năm sau, nhiều nơi trong tỉnh sẽ đối mặt với hạn hán.
Nhieu ho nuoc o Thua Thien - Hue can kho bat thuong giua mua lu
Để mực nước các hồ chứa dâng ở mức bình thường, từ nay đến khi kết thúc mùa mưa 2018, hồ Tả Trạch cần có tổng lượng mưa 1.300mm; hồ Hương Điền cần 2.000mm và hồ Bình Điền cần khoảng 1.700mm. Nhưng theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thừa Thiên - Huế, tổng lượng mưa trong 3 tháng cuối năm 2018 trên địa bàn chỉ đạt khoảng 60 đến 80%. Trong ảnh, Hồ Truồi ở huyện Phú Lộc cạn khô đáy.
Nhieu ho nuoc o Thua Thien - Hue can kho bat thuong giua mua lu
Ở các huyện phía bắc của tỉnh, có hồ Hòa Mỹ ở xã Phong Mỹ có nhiệm vụ tích nước cho mùa khô nay đã cạn sát đáy hồ. Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: “Tỉnh đã yêu cầu các chủ hồ chứa theo dõi, bám sát diễn biến thời tiết để vận hành hồ chứa theo đúng quy định. Đồng thời yêu cầu các Sở ngành, đơn vị liên quan có kế hoạch điều chỉnh, sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm nước để đảm bảo cấp nước phục vụ dân sinh, hoạt động sản xuất nông nghiệp và các ngành kinh tế trong mùa khô 2019”.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI