Nhiều hộ nghèo được nhận món quà tết ý nghĩa là nhà ở xã hội

13/01/2024 - 09:24

PNO - 44 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vừa nhận được món quà tết ý nghĩa là quyết định cho thuê chung cư của TP Đà Nẵng.

Chiều 12/1, UBND TP Đà Nẵng tổ chức gặp mặt và trao quyết định bố trí thuê chung cư nhà ở xã hội (NOXH) thuộc sở hữu nhà nước và quà tết cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố.

Để giải quyết một phần nhu cầu nhà ở của hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó  khăn, trong năm 2023, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với UBND các quận, huyện xây dựng phương án và triển khai xét duyệt bố trí thuê NOXH thuộc sở hữu nhà nước đối với hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (hộ có người bị khuyết tật nặng, đặc biệt nặng; hộ có người bị bệnh hiểm nghèo; hộ có người đơn thân nuôi con).

Theo số liệu khảo sát của quận huyện, có 137 hộ đảm bảo tiêu chí trên. Qua quá trình xét duyệt, tháng 12/2023, UBND thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt 44 căn hộ (đáp ứng khoảng 30% nhu cầu) cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn.

Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - trao quyết định cho thuê chung cư cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn
Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - trao quyết định cho thuê chung cư cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo thành phố trao quyết định bố trí thuê chung cư và quà tết; đồng thời chỉ đạo Sở Xây dựng, Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà khẩn trương triển khai ngay thủ tục bố trí căn hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hộ dân kịp nhận nhà chung cư để đón tết Nguyên đán năm 2024.

Hộ nghèo được bố trí thuê NOXH thuộc sở hữu nhà nước sẽ được giảm 60% tiền thuê nhà, trường hợp hộ có người khuyết tật sẽ được miễn 100% tiền thuê nhà.

Tính đến hết năm 2023, TP Đà Nẵng đã hoàn thành hơn 16.700 căn hộ, trong đó vốn ngân sách nhà nước đã đầu tư hơn 12.000 căn hộ (chiếm tỉ lệ khoảng 80% quỹ NOXH thuộc sở hữu nhà nước của cả nước).

Đối với chung cư NOXH thuộc sở hữu nhà nước, thành phố đang quản lý gần 10.000 căn hộ, đã bố trí thuê trên 98%.

Bà Nguyễn Thị Anh Thi - Phó chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng - trao quà và quyết định cho các hộ dân
Bà Nguyễn Thị Anh Thi - Phó chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng - trao quà và quyết định cho các hộ dân

Từ năm 2019, Đà Nẵng đã có chủ trương ưu tiên bố trí thuê NOXH thuộc sở hữu nhà nước đối với người có công với cách mạng và hộ giải tỏa các khu chung cư, tập thể xuống cấp thuộc sở hữu nhà nước; các đối tượng còn lại, được xem xét, giải quyết thuê, mua nhà ở xã hội từ nguồn vốn ngoài ngân sách.

Trong những năm sắp đến, TP Đà Nẵng sẽ tập trung hoàn thành dự án chung cư NOXH cho người có công với cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên (hơn 200 căn hộ); chuyển đổi công năng 2 khu KTX sinh viên sang NOXH (hơn 600 căn hộ); triển khai đề án bán NOXH thuộc sở hữu nhà nước đang bố trí thuê (hơn 1.700 căn hộ); di dời, giải tỏa 11 khu tập thể và 3 khu chung cư xuống cấp gồm Lâm đặc sản Hòa Cường, Thuận Phước, Hòa Minh; tập trung thu hồi nhà ở đối với các trường hợp không còn đảm bảo điều kiện thuê hoặc vi phạm quy chế quản lý sử dụng chung cư thuộc sở hữu nhà nước để bổ sung quỹ nhà bố trí lại.

Đồng thời, đôn đốc hoàn thành 4 dự án nhà ở xã hội với hơn 2.500 căn hộ gồm: Chung cư thu nhập thấp tại khu tái định cư Đại Địa Bảo - khối nhà C; chung cư thu nhập thấp tại khu dân cư An Trung 2 - khối nhà A, B; khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh - khối nhà B2; chung cư nhà ở xã hội tại lô đất B4-2 thuộc khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside.

Thành phố cũng đang tổ chức kêu gọi đầu tư mới 3 dự án NOXH với hơn 3.500 căn hộ từ nguồn vốn ngoài ngân sách để bán, cho thuê đối với các đối tượng được hưởng chính sách về NOXH theo quy định gồm: NOXH tại khu đất B4-1, B4-2 thuộc khu TĐC Hòa Hiệp 4; NOXH tại khu đất chung cư số 3 thuộc khu B - KDC Nam cầu Cẩm Lệ; NOXH tại khu đất chung cư số 5 thuộc khu B - KDC Nam cầu Cẩm Lệ.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI