Nhiều giải pháp cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng

24/11/2017 - 15:41

PNO - Chỉ số tiếp cận điện năng năm 2017 của Việt Nam đạt 78,69/100 điểm, tăng 32 bậc so với xếp hạng năm 2016 và đứng ở vị trí 64/190 quốc gia/nền kinh tế, là thứ bậc cao nhất kể từ năm 2013 đến nay.

Đó là kết quả được nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (WB)  công bố vào ngày 31/10 vừa qua về các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2017 của 190 nền kinh tế trên thế giới, trong đó có chỉ số tiếp cận điện năng. 

 Để có thành quả đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung và Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) nói riêng đã có những cải tiến mạnh mẽ, áp dụng nhiều tiến bộ khoa học công nghệ vào quản lý, vận hành lưới điện và cung ứng dịch vụ điện.

Ông Phạm Quốc Bảo - Phó tổng giám đốc, người phát ngôn của EVN HCMC - cho biết, trong năm 2017, EVN HCMC đã triển khai nhiều giải pháp để rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng. Theo đó, tổng công ty đã ban hành quy trình cấp điện qua lưới trung áp, quy định nâng công suất sử dụng của khách hàng (KH) được cấp điện trên lưới hạ áp từ 120 kVA lên 160 kVA với thời gian giải quyết không quá ba ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ; riêng đối với trường hợp có trồng trụ hoặc kéo cáp ngầm thì thời gian giải quyết cũng không quá bảy ngày làm việc và hoàn toàn miễn phí. Trường hợp nhu cầu sử dụng phụ tải của KH lớn hơn 160kVA, công ty điện lực sẽ đầu tư và thực hiện thông qua hình thức đầu tư công trình cấp điện chuyên dùng, KH chỉ thực hiện duy nhất một thủ tục đăng ký cung cấp điện, thời gian thực hiện không quá 13 ngày làm việc từ khi tiếp nhận đề nghị cấp điện của KH.

Đối với công trình do KH đề nghị tự đầu tư, thời gian giải quyết các thủ tục thuộc trách nhiệm của ngành điện là không quá ba ngày làm việc và các của cơ quan quản lý nhà nước là không quá năm ngày làm việc; KH chỉ thực hiện hai thủ tục (đăng ký cung cấp điện, nghiệm thu đóng điện) với công ty điện lực và một thủ tục (thỏa thuận hướng tuyến cấp phép thi công) với Sở Giao thông vận tải. Không chỉ chủ động rút ngắn thời gian, thủ tục, EVN HCMC còn chủ động phối hợp với các sở, ngành, đề xuất các giải pháp bỏ bớt thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ. 

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, EVN HCMC đã giảm chi phí đầu tư cho KH và cải thiện đáng kể chỉ số tiếp cận điện năng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng cho KH và nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia.

 ĐẠI DƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI