Điện lực TP.HCM áp dụng công nghệ thu thập dữ liệu đo đếm từ xa

03/08/2017 - 13:51

PNO - Tổng công ty Điện lực (CTĐL) TP.HCM đã mạnh dạn triển khai thử nghiệm các công nghệ thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tiên tiến đang được sử dụng phổ biến trên thế giới

Thực hiện lộ trình phát triển lưới điện thông minh của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2012, Tổng công ty Điện lực (CTĐL) TP.HCM đã mạnh dạn triển khai thử nghiệm các công nghệ thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tiên tiến đang được sử dụng phổ biến trên thế giới như truyền dữ liệu trên các đường dây tải điện (PLC), truyền qua mạng lưới sóng vô tuyến (RF-MESH) và thu thập dữ liệu trực tiếp từ công tơ thông qua mô-đem GPRS/3G.

Qua khảo sát, khách hàng sử dụng điện đánh giá cao hệ thống đo đếm từ xa này vì chúng cung cấp các ứng dụng phục vụ việc vận hành hệ thống điện như biểu đồ phụ tải, các cảnh báo quá tải, quá công suất đăng ký, cảnh báo các trường hợp bất thường… giúp khách hàng có biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. 

Thông qua hệ thống này, ngành điện có thể nắm bắt được việc cung cấp điện đến từng khách hàng, từ đó có biện pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng cung cấp điện, ngăn ngừa, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các sự cố và nguyên nhân gây hư hỏng lưới điện. Hệ thống này góp phần tăng tính tương tác hai chiều giữa khách hàng và ngành điện. Trên cơ sở đó, Tổng CTĐL TP.HCM quyết định triển khai thực hiện lộ trình thay thế các công tơ điện cơ bằng công tơ điện tử kết hợp thu thập dữ liệu đo đếm từ xa, tập trung trong giai đoạn 2017-2020 và tiếp tục thực hiện để hoàn tất vào năm 2022. 

Hàng năm, các CTĐL chọn lần lượt từng khu vực để tổ chức thay thế. Trong đó, các CTĐL sẽ thông báo đầy đủ thông tin về thời gian dự kiến, cách thức triển khai và các ứng dụng cho khách hàng biết để hỗ trợ nhân viên điện lực thực hiện. Việc thay thế này là nhiệm vụ của CTĐL, khách hàng không phải tốn bất kỳ khoản chi phí nào. Đồng thời, việc mua bán điện vẫn tiếp tục được thực hiện theo hợp đồng đã ký và không có bất kỳ thay đổi nào với khách hàng sử dụng điện.

THĂNG LONG

Dien luc TP.HCM ap dung cong nghe thu thap du lieu do dem tu xa
 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI