Nhiều DN vận tải bị lập biên bản vì chưa giảm giá cước

04/02/2015 - 18:42

PNO - PN - Thông tin từ ông Nguyễn Thanh Bình - Chánh thanh tra Sở Tài chính TP.HCM cho biết, từ ngày 2/2, đơn vị này chủ trì phối hợp với Cục thuế TP và Thanh tra giao thông (Sở GTVT) tiến hành kiểm tra giá cước vận tải của 75 doanh nghiệp (DN)...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo ông Bình, có 55/75 DN hoạt động tuyến cố định, còn lại là kinh doanh taxi. Thời điểm xăng dầu giảm sâu gần đây nhất là ngày 21/1 (xăng giảm 1.900 đồng/lít, dầu giảm 1.460 đồng/lít), Sở Tài chính có công văn yêu cầu các DN vận tải kê khai, niêm yết giá cước trên cơ sở giảm theo giá xăng dầu và báo cáo Sở trước ngày 30/1, thực hiện sau năm ngày. Thế nhưng thống kê ngày 30/1 cho thấy vẫn còn 12 đơn vị chưa thực hiện kê khai theo quy định.

Sau hai ngày tiến hành kiểm tra, đoàn đã lập biên bản, nhắc nhở nhiều trường hợp chưa giảm giá kịp thời. Cụ thể, HTX số 4 (tuyến TP.HCM - Cần Thơ) và Công ty Tiến Thành (tuyến TP.HCM - Buôn Ma Thuột) dù có giảm cước nhưng kê khai giá vé trễ hơn quy định, mãi đến ngày đoàn kiểm tra đến thì các DN mới gửi bản kê khai cho Sở Tài chính.

Riêng Công ty TNHH Thành Bưởi (tuyến TP.HCM - Cần Thơ) dù đơn vị này hai lần giảm giá cước với mức 8% (từ 130.000 đồng/vé xuống còn 120.000 đồng/vé) nhưng sau đợt giảm giá xăng dầu ngày 21/1, đơn vị không có động thái gì.

Vào ngày đoàn kiểm tra, Công ty Thành Bưởi mới gửi bản kê khai giá cước với mức giảm đề xuất còn 115.000 đồng/vé, áp dụng từ 24/2. Không chấp nhận thời điểm giảm giá trên, đoàn kiểm tra đã lập biên bản và yêu cầu công ty này đến ngày 5/2 phải thực hiện giảm giá vé theo quy định.

Đoàn kiểm tra tiếp tục kiểm tra đến hết ngày 5/2. Theo nghị định 109 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn thì hành vi không kê khai giá, bán vé không đúng giá niêm yết kê khai bị phạt 20-25 triệu đồng đối với cá nhân và phạt gấp đôi số này đối với tổ chức vi phạm.

HỒNG NGUYÊN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI