Nhiều địa phương "ngăn sông cấm chợ" với Hải Dương do nhầm lẫn khái niệm ổ dịch và vùng dịch

19/02/2021 - 21:33

PNO - Trước tình trạng nhiều địa phương ngăn sông cấm chợ với Hải Dương, Bộ Y tế cho biết sẽ có hướng dẫn cụ thể và báo cáo Thủ tướng.

Chiều ngày 19/2, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế cho hay, từ ngày 12/12/2020, Hải Dương ghi nhận 582 trường hợp. Các trường hợp mắc mới hầu hết ở trong khu cách ly tập trung, không có khả năng lây lan ra cộng đồng.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, sở dĩ có tình trạng ngăn sông cấm chợ là vì các địa phương đang nhầm lẫn khái niệm ổ dịch và vùng dịch
Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, sở dĩ có tình trạng "ngăn sông cấm chợ" là vì các địa phương đang nhầm lẫn khái niệm ổ dịch và vùng dịch - Ảnh: NLĐ

Gần đây, số ca dương tính trên địa bàn tỉnh chủ yếu phát sinh từ nguồn F1 (chiếm 95%). Chỉ có chưa đầy 5% các ca còn lại được phát hiện trong khu vực phong tỏa, 3 ca phát hiện qua giám sát trong cộng đồng và đã được khoanh vùng. Ông Lương Văn Cầu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương - khẳng định đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh tại TP. Chí Linh đã hoàn toàn được kiểm soát. Ổ dịch ở Cẩm Giàng cũng cơ bản được kiểm soát, chỉ còn TP. Hải Dương cần tiếp tục theo dõi.

Tuy nhiên, khó khăn hiện tại là tình trạng "ngăn sông cấm chợ" khi nhiều thương lái dù đã đặt hàng mua nông sản của bà con nhưng không quay lại. Ngoài ra, việc vận chuyển hàng (kể cả nhận hàng của doanh nghiệp FDI từ cảng) đi liên tỉnh gặp nhiều khó khăn...

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng, việc lưu thông hàng hóa, nông sản, xuất khẩu từ Hải Dương qua các tỉnh lân cận đều khó. Ngoại trừ hàng thiết yếu, việc vận chuyển hàng vào khu vực phong tỏa cũng gặp nhiều khó khăn. Không những vậy, do chưa có hướng dẫn cụ thể từ khâu sản xuất, thu hoạch, sơ chế, đóng gói, lưu thông an toàn…nên nhiều thị trường tiêu thụ còn e dè với hàng hóa đến từ vùng dịch.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, sở dĩ có tình trạng "ngăn sông cấm chợ" là vì các địa phương đang nhầm lẫn khái niệm ổ dịch và vùng dịch. Do vậy, Bộ Y tế cần sớm quy định rõ về ổ dịch và vùng dịch để các địa phương áp dụng thống nhất, tránh tạo ra tâm lý "kỳ thị" với Hải Dương.

An Sinh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI